Donald Trump "chơi" Trung Quốc "vố đau" đầu tiên

10:31, 03/12/2016
|

(VnMedia) - Tổng thống đắc cử Donald Trump hôm qua (2/12) đã có cuộc điện đàm với Nhà lãnh đạo Vùng lãnh thổ (VLT) Đài Loan. Bước đi này chắc chắn sẽ khiến Trung Quốc nổi giận.

Nhà lãnh đạo VLT Đài Loan Tsai
Nhà lãnh đạo VLT Đài Loan Tsai

Trong một động thái bất thường và có thể là chưa từng có trong tiền lệ, một Tổng thống đắc cử của Mỹ đã có cuộc điện đàm trực tiếp với một nhà lãnh đạo của Đài Loan – một hòn đảo mà Mỹ đã cắt đứt quan hệ ngoại giao năm 1979.

Tuyên bố từ nhóm tiếp quản quyền lực của ông Trump cho biết, Tổng thống đắc cử đã có cuộc trò chuyện với Nhà lãnh đạo Đài Loan Tsai Ing-wen. Không rõ ai là người gọi trước.

"Trong cuộc thảo luận, họ đã nhấn mạnh đến mối quan hệ hợp tác về an ninh, chính trị và kinh tế.... giữa Mỹ và Đài Loan. Tổng thống đắc cử Trump còn chúc mừng bà Tsai trở thành Nhà lãnh đạo của Đài Loan", tuyên bố của nhóm tiếp quản quyền lực của ông Trump cho hay.

Một nguồn tin ở Đài Loan có liên quan trực tiếp đến cuộc điện đàm cũng đã lên tiếng xác nhận về cuộc gọi này.

Nhà Trắng biết về cuộc trò chuyện giữa ông Trump và bà Tsai sau khi nó đã xảy ra, một quan chức cấp cao giấu tên trong chính quyền của Tổng thống Obama cho hay.

Đại sứ quán Trung Quốc tại thủ đô Washington chưa đưa ra lời bình luận gì về diễn biến nói trên.

Tuy nhiên, cuộc điện đàm ngày hôm qua là minh chứng rõ rệt nhất về việc ông Trump bỏ qua những thông lệ ngoại giao kể từ sau khi ông giành chiến thắng trong cuộc bầu cử hôm 8/11. Tổng thống đắc cử Trump rõ ràng đã tiến hành điện đàm với các nhà lãnh đạo nước ngoài mà không hề theo sự tư vấn cần thiết của Bộ Ngoại giao.

Trong nhiều thập kỷ, vấn đề vị thế của Đài Loan luôn là một trong những điểm nhạy cảm nhất trong quan hệ Mỹ-Trung. Trung Quốc coi Đài Loan là một phần lãnh thổ của mình và không loại trừ khả năng dùng vũ lực nếu Đài Loan có ý định đòi độc lập. Vì thế, Bắc Kinh không thể chấp nhận được việc có nước nào đó công nhận Nhà lãnh đạo VLT Đài Loan là một nguyên thủ.

Mặc dù Mỹ theo đuổi chính sách một Trung Quốc nhưng lại duy trì mối quan hệ thân thiết với Đài Loan. Mỹ có cam kết về mặt pháp lý đối với việc giúp Đài Loan duy trì năng lực phòng thủ. Mỹ thường xuyên cung cấp vũ khí cho VLT Đài Loan và mỗi lần như vậy, quan hệ Mỹ-Trung lại được một phen sóng gió.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc