Cựu đại sứ Mỹ bị tố có âm mưu lật đổ Tổng thống Duterte

16:42, 28/12/2016
|

(VnMedia) - Cựu đại sứ Mỹ tại Philippines, ông Philip Goldberg từng bị ông Duterte gọi là “đồ con hoang đồng tính”.

Hôm 27/12, Manila Times đăng tải bài báo gây xôn xao với nội dung cáo buộc cựu đại sứ Mỹ tại Philippines, Philip Goldberg, "lên kế hoạch lật đổ Tổng thống Rodrigo Duterte".

Tờ báo tuyên bố hồ sơ này do nguồn tin cấp cao trong chính quyền và giới tình báo cung cấp nhưng không cho biết thêm chi tiết.

Cựu đại sứ Mỹ tại Philippines, Philip Goldberg
Cựu đại sứ Mỹ tại Philippines, Philip Goldberg

Theo tài liệu mà tờ báo này đưa ra, kế hoạch lật đổ này đã vạch sẵn lộ trình 1 năm rưỡi với một loạt những chiến lược do ông Goldberg vạch ra. Theo đó, ông Goldberg cho rằng "các chủ thể chính trị (phe đối lập) sẽ cần dùng đến mọi loại vũ khí để lật đổ chính quyền của ông Duterte dù đây sẽ là thách thức lớn". Cựu đại sứ Mỹ cũng chỉ ra "điểm yếu" của Tổng thống Philippines là ông "không có bạn thực sự".

Tờ báo trích dẫn lại lời của ông này: "Quan điểm của ông Duterte không dựa trên lý tưởng hay tham vọng cá nhân mà đi theo chủ nghĩa dân tộc đã lỗi thời khi ông cho rằng Mỹ phải chịu trách nhiệm cho tình trạng đói nghèo và phụ thuộc của Philippines hiện tại".

Tổng thống Duterte tiếp ông Goldberg và Ngoại trưởng John Kerry tại Dinh tổng thống hồi tháng 7/2016
Tổng thống Duterte tiếp ông Goldberg và Ngoại trưởng John Kerry tại Dinh tổng thống hồi tháng 7/2016

Âm mưu bao gồm việc làm suy yếu đồng peso và thổi bùng sự bất mãn của công chúng đối với ông Duterte về những cam kết không thành hiện thực, cô lập Philippines với ASEAN bằng cách tăng cường hỗ trợ quân sự cho các nước thành viên trừ Philippines, buộc một số nước ASEAN hạn chế giao thương với Philippines, hỗ trợ các phe nhóm đối lập, chia rẽ nội bộ những người ủng hộ ông Duterte và tạo khoảng cách giữa thượng viện và hạ viện bằng bất đồng về cải cách hiến pháp.

Dinh Tổng thống Philippines cho rằng bất kỳ ai có âm mưu này đều sẽ gặp khó khăn. Hôm 27/7, người phát ngôn Tổng thống Philippines Ernesto Abella cho biết:  "Chúng tôi chưa nhận được phản hồi từ Bộ Ngoại giao Mỹ nhưng theo những gì tôi biết, họ bác bỏ mọi cáo buộc về sự liên quan đến những việc như thế này".

Ông Goldberg vừa chấm dứt nhiệm kỳ đại sứ Mỹ tại Philippines hồi tháng 11. Trong khi đó, tân Đại sứ Sung Kim được kỳ vọng sẽ góp phần giúp quan hệ Washington - Manila khởi sắc trở lại dưới thời tổng thống mới sau giai đoạn vô cùng căng thẳng vừa qua.

Trước đó, hồi tháng 8, Tổng thống Duterte từng có phát ngôn tường thuật trực tiếp trên truyền hình với nội dung miệt thị khi gọi cựu đại sứ là "đồ con hoang đồng tính" để bày tỏ sự không hài lòng khi Washington lên tiếng chỉ trích chiến dịch chống ma túy tại Philippines.


Ý kiến bạn đọc