Bị "đo ván" ở Syria, Mỹ "chơi xấu" Nga?

11:25, 28/12/2016
|

(VnMedia) - Tổng thống Mỹ Barack Obama vừa ký một dự luật mở đường cho việc cung cấp thêm nhiều vũ khí cho phe nổi dậy Syria. Moscow tin rằng Dự luật của Mỹ đe dọa trực tiếp đến sự an toàn và an ninh của quân đội Nga ở Syria. Phải chăng, sau khi bị Nga “hạ bệ” một cách ngoạn mục trên chiến trường Syria, Mỹ đang tìm cách lấy lại những gì đã mất và đang “chơi xấu” Nga?

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Dự luật Quốc phòng mới nhất vừa được Tổng thống Obama ký thành luật là “một mối đe dọa trực tiếp” đối với người Nga ở Syria bởi dự luật đó “công khai cho phép khả năng” cung cấp cho phe nổi dậy Syria thêm nhiều vũ khí mà những thứ vũ khí đó có thể “sớm” rơi vào tay lực lượng khủng bố.

Quyết định của Washington trong việc cung cấp vũ khí, trong đó có cả những hệ thống tên lửa phòng không vác vai, cho lực lượng chiến binh nổi dậy ở Syria “đe dọa trực tiếp đến sự an toàn của những chiếc máy bay của Không quân Nga cũng như các binh sĩ Nga và Đại sứ quán Nga tại Syria. Đại sứ quán của Nga đã từng bị bắn phá hơn một lần”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết trong một tuyên bố được phát đi ngày hôm qua (27/12).

Moscow coi quyết định của Mỹ là hành động “mang tính thù địch”, nói rằng chính quyền sắp mãn nhiệm của Tổng thống Barack Obama “dường như… đang tạo vấn đề cho chính quyền sắp tới của Tổng thống đắc cử Donald Trump và làm phức tạp các mối quan hệ trên trường quốc tế cũng như buộc Mỹ phải tiếp tục thực thi một chính sách chống lại Nga”.

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng “phương pháp tiếp cận chọn lọc” của Mỹ trong những nỗ lực an ninh chung với Nga “không thể hiệu quả” và rằng ở Syria, các đối tác Mỹ đã “từ chối” hợp tác đầy đủ với Nga trong cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố.

"Thay vì phối hợp các lực lượng để tiêu diệt mọi hình thức cực đoan ở đó như chúng tôi đã từng đề xuất cách đây rất lâu, Washington lại quyết định cung cấp sự hậu thuẫn về quân sự cho các nhóm chống chính phủ – những lực lượng không khác là mấy do với các nhóm khủng bố”, bà Zakharova cho biết.

Bằng cách thông qua dự luật mới, Washington "chắc chắn biết được” những vũ khí mà họ cung cấp cho cái gọi là “phe đối lập ôn hòa” ở Syria sẽ “sớm tìm đường đến với lực lượng chiến binh khủng bố” từ nhóm Mặt trật Al-Nusra – một chi nhánh của Al-Qaeda ở Syria, Moscow cảnh báo. Hành động của Mỹ “chỉ có thể được miêu tả là hành động tài trợ cho chủ nghĩa khủng bố”, tuyên bố của Nga nói thêm.

Phản ứng trước sự chỉ trích gay gắt của Nga, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Mark Toner phủ nhận việc Mỹ có ý định cung cấp cho phe đối lập ở Syria những hệ thống tên lửa phòng không vác vai. “Lập trường của chúng tôi về hệ thống tên lửa phòng không vác vai không thay đổi. Chúng tôi có mối quan ngại sâu sắc về việc đưa thứ vũ khí đó vào Syria”, ông Toner khẳng định tại cuộc họp báo ngày hôm qua.

"Thực tế là chúng tôi sẽ không cung cấp bất kỳ loại hệ thống tên lửa phòng không vác vai (MANPADS) nào cho phe đối lập Syria”, ông Toner cho biết, đáp trả lại tuyên bố trước đó của phát ngôn viên Nga Zakharova về việc Dự luật Quốc phòng mới của Mỹ có thể mở đường cho viễn cảnh này.

Ồn ào mới nhất giữa Nga và Mỹ về vấn đề Syria bùng lên trong bối cảnh Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran vừa có cuộc gặp ở thủ đô Moscow để thảo luận về cách tháo gỡ tình hình Syria.

Nga cùng với Iran và Thổ Nhĩ Kỳ đang tích cực tham gia vào tiến trình tìm kiếm một giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng ở Syria. Và rất dễ để nhận thấy Nga đang nắm vai trò chủ chốt trong khi vai trò của Mỹ và phương Tây dường như “biến mất”. Moscow đã khiến vai trò hàng đầu của Washington ở Syria bị lu mờ hoàn toàn.

Kiệt Linh (tổng hợp)

 


Ý kiến bạn đọc