Bạn thân Tổng thống Hàn xin lỗi toàn dân sau khi "cố thủ" trong xà lim

11:03, 27/12/2016
|

(VnMedia) - “Tôi xin lỗi người dân cả nước”, bà Choi Soon-sil, nhân vật trung tâm trong bê bối khiến bên cạnh Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye, gửi lời xin lỗi đến Ủy ban đặc biệt của Quốc hội.

Reuters đưa tin, hôm qua, ngày 26/12, ông Sohn Hye-won, nghị sĩ đảng đối lập Dân chủ dẫn lời bà Choi Soon-sil trước ủy ban đặc biệt của Quốc hội nước này: “Tôi xin lỗi người dân cả nước”.

Chính ông Sohn đã đến gặp bà Choi tại Trung tâm giam giữ Seoul sau khi nhiều lần bà liên tục từ chối lệnh triệu tập trình diện trước một ủy ban điều tra của Quốc hội Hàn Quốc. Không có điều luật nào buộc nhân chứng phải tham gia các cuộc điều trần tại quốc hội, dù họ có thể bị bắt giữ và đối mặt mức án lên đến 5 năm tù giam vì hành động từ chối hợp tác.

Cuộc điều trần đã được chuẩn bị ghi hình tại nơi giam giữ nằm bên ngoài thủ đô Seoul, nhưng các nghị sĩ chẳng biết làm cách nào khi bà Choi từ chối rời xà lim nên Quốc hội phải cử người đến gặp bà.

Bà Choi Soon-sil xuất hiện tại Tòa án trung tâm Seoul trong phiên tòa sơ thẩm hôm 19/12
Bà Choi Soon-sil xuất hiện tại Tòa án trung tâm Seoul trong phiên tòa sơ thẩm hôm 19/12

Dù lên tiếng xin lỗi nhưng bà Choi vẫn bác bỏ những cáo buộc liên quan, đặc biệt là cáo buộc thông đồng với Tổng thống Park nhằm gây áp lực cho các doanh nghiệp lớn phải bỏ tiền vào các quỹ do bà này quản lý. Quỹ này được dựng lên để ủng hộ các sáng kiến chính trị, trong đó, số tiền các doanh nghiệp quyên góp lên đến 64 triệu USD.

Tổng thống Park cũng phủ nhận tội danh nhưng xin lỗi vì bất cẩn trong mối quan hệ với bà Choi, đồng thời bà cũng chưa lên tiếng từ chức dù áp lực từ dân chúng vẫn rất lớn sau 9 tuần liên tục biểu tình phản đối bà. Sau khi bà Park bị Quốc hội luận tội và tước bỏ quyền lực hôm 9/12, Toà án Hiến pháp sẽ có 180 ngày để đưa ra kết luận về quyết định này.


Ý kiến bạn đọc