Trung Quốc "lạnh người" trước dàn sát thủ diệt hạm ở Biển Đông?

10:59, 17/11/2016
|

(VnMedia) - Người đứng đầu Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ - Đô đốc Harry Harris cho biết, ông muốn quân đội Mỹ thiết lập các đơn vị diệt hạm mới để có thể răn đe lực lượng tàu chiến nổi của đối thủ ở Tây Thái Bình Dương, trong đó có Biển Đông và biển Hoa Đông.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Trong bài phát biểu tại một sự kiện ở Washington D.C được tài trợ bởi Defense One hôm 15/11 vừa rồi, ông Harris đã nói: “Tôi cho rằng quân đội nên có kế hoạch sẵn sàng đánh chìm các tàu bằng những hệ thống tên lửa đất đối hạm được đặt trên đất liền”.

Đô đốc Mỹ muốn triển khai những vũ khí diệt hạm để đối phó với Trung Quốc. “Tôi nghĩ đến khu vực có thể triển khai những vũ khí này. Đó là một số vùng ở Tây Thái Bình Dương. Những vũ khí như vậy sẽ răn đe được các đối thủ tiềm năng ở Biển Đông, biển Hoa Đông và biển Nhật Bản. Tôi cho rằng đó là một khái niệm quan trọng và cần phải nghĩ đến khi chúng ta vạch ra chiến lược duy trì ưu thế trước các đối thủ trong khu vực”, ông Harris nhấn mạnh.

Trong phát biểu của mình, Đô đốc Harris đã đề cập trực tiếp đến các hoạt động của Trung Quốc ở Biển Đông và biển Hoa Đông. “Tôi lo ngại về sự quyết liệt của Trung Quốc, đặc biệt ở Biển Đông và biển Hoa Đông”, ông Harris nói.

Những hệ thống vũ khí diệt hạm mà Mỹ có thể triển khai đến Tây Thái Bình Dương gồm pháo tự hành M109A7 Paladin, hệ thống pháo, tên lửa cơ động cao M142 và hệ thống tên lửa chiến thuật lục quân. Hệ thống này sẽ được nâng cấp để có năng lực tiêu diệt các mục tiêu cơ động cả trên đất liền và trên biển – còn được gọi là năng lực đa miền.

Trung Quốc đang có tranh chấp lãnh hải ở khu vực Biển Đông với một loạt nước gồm Philippine, Việt Nam, Brunei, Malaysia và Vùng lãnh thổ Đài Loan. Biển Đông vốn là khu vực giàu dầu mỏ, khí đốt và là nơi có nhiều tuyến đường hàng hải chiến lược quan trọng. Vì tầm quan trọng của Biển Đông, Trung Quốc có tham vọng độc chiếm khu vực biển này. Điều đó đã được thể hiện rõ qua lập trường, chính sách và những hành động của Trung Quốc trong mấy năm qua.

Trung Quốc gần đây đã và đang đẩy mạnh các hoạt động bồi đắp, cải tạo và xây dựng hàng loạt đảo nhân tạo và các công trình trái phép trên Biển Đông. Hoạt động bồi đắp làm thay đổi thế nguyên trạng ở Biển Đông của Trung Quốc hiện nay đang gây ra sự lo ngại, bất bình rất lớn trong khu vực nói riêng và cộng đồng thế giới nói chung. Điều gây quan ngại hơn nữa là những công trình mà Trung Quốc đang cấp tập xây dựng trái phép ở Biển Đông có khả năng được dùng cho mục đích quân sự. Động thái của Trung Quốc được tin là một bước tiến dài táo tợn để nước này tiến tới tham vọng độc chiếm Biển Đông.

Cộng đồng quốc tế không chấp nhận được việc Bắc Kinh có tham vọng biến Biển Đông chiến lược thành “ao nhà” của họ. Mỹ là một trong những nước đứng đầu trong việc ngăn chặn tham vọng của Trung Quốc không chỉ ở Biển Đông mà cả ở biển Hoa Đông. Không chỉ tuyên bố tăng cường các chuyến tuần tra, giám sát bằng tàu chiến và máy bay ở Biển Đông, Mỹ còn dự định tăng cường sự hiện diện quân sự ở trong khu vực. Dự định dàn một loạt hệ thống vũ khí diệt hạm ở Biển Đông của Mỹ chắc chắn sẽ khiến Trung Quốc “đứng ngồi không yên” vì lo ngại.

Biển Đông đang là một trong những điểm nóng dễ bùng phát xung đột hàng đầu trên thế giới bởi nơi đây không chỉ chứng kiến các cuộc tranh chấp nóng bỏng giữa Trung Quốc với những nước và vùng lãnh thổ láng giềng xung quanh mà còn là “chiến trường” tranh giành ảnh hưởng quyết liệt giữa các cường quốc, nổi bật nhất là cuộc đấu giữa Trung Quốc và Mỹ.

Ngoài Mỹ, Trung Quốc còn phải đối mặt với sự thách thức từ các nước khác như Nhật Bản, Ấn Độ, Australia…. Chính vì thế, Biển Đông trong nhiều năm nay luôn được coi là một trong những vấn đề toàn cầu cần sớm được giải quyết để tránh xảy ra viễn cảnh xuất nhất là một cuộc chiến tranh thảm khốc.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc