Tổng thống Obama thẳng thừng đối đầu với người đồng cấp Putin

16:53, 21/11/2016
|

(VnMedia) - Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm qua (20/11) đã có cuộc gặp mặt trực tiếp với người đồng cấp Nga Vladimir Putin và trong cuộc gặp này ông chủ Nhà Trắng đã không ngần ngại đối đầu với ông chủ điện Kremlin.

Tổng thống Putin tại hội nghị APEC
Tổng thống Putin tại hội nghị APEC

Tổng thống Obama đã gây sức ép với người đồng cấp Putin về hai vấn đề nóng bỏng hàng đầu của thế giới hiện giờ là cuộc khủng hoảng ở Syria và Ukraine.

Ông Obama yêu cầu ông Putin phải nỗ lực hơn nữa để chấm dứt cuộc nội chiến đẫm máu ở Syria đồng thời buông tay với Ukraine.

Hai nhà lãnh đạo Nga và Mỹ đã có cuộc gặp bên lề hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Châu Á-Thái Bình Dương (APEC) ở Peru và đây là cuộc gặp cuối cùng giữa họ trước khi Tổng thống Mỹ kết thúc nhiệm kỳ vào tháng 1 năm sau. Đây cũng là lần đầu tiên ông Obama và ông Putin gặp nhau kể từ sau cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ với chiến thắng gây sốc của ông Donald Trump - người đã cam kết sẽ theo đuổi mối quan hệ nồng ấm hơn với Tổng thống Putin.

"Trong vấn đề Syria, Tổng thống Mỹ nhấn mạnh rằng Ngoại trưởng John Kerry và người đồng cấp Nga Sergei Lavrov cần phải tiếp tục theo đuổi các sáng kiến, cùng với cộng đồng quốc tế, để giảm bạo lực và làm dịu nỗi đau khổ, chịu đựng của người dân Syria”, một quan chức Nhà Trắng cho hay.

Trong cuộc hội đàm kéo dài 4 phút, Tổng thống Obama cũng kêu gọi Nhà lãnh đạo Nga “buông tay” với Ukraine, thực hiện các cam kết liên quan đến thỏa thuận hòa bình Minsk nhằm kết thúc cuộc xung đột ở miền đông Ukraine.

"Tổng thống kêu gọi ông Putin thực hiện đúng các cam kết được đưa ra trong thỏa thuận Minsk, nhấn mạnh cam kết của Mỹ và các đối tác trong việc bảo vệ chủ quyền cho Ukraine”, vị quan chức Nhà Trắng cho biết thêm.

Quan hệ giữa Nga và Mỹ đang rơi xuống mức thấp nhất kể từ thời Chiến tranh Lạnh, phần lớn là do mâu thuẫn sâu sắc giữa hai nước về cuộc xung đột ở Syria và Ukraine.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc