Tổng thống đắc cử Donald Trump đang đối diện với 75 vụ kiện

12:02, 13/11/2016
|

Theo một điều tra của báo USA Today, Tổng thống đắc cử Donald đã vướng phải khoảng 4.000 vụ kiện trong 30 năm qua và hiện đang đối diện 75 vụ kiện. Do các vụ kiện được khởi động từ lâu, trước khi ông Trump nhậm chức tổng thống, nên ông không được hưởng quyền miễn trừ tổng thống và ông Trump sẽ vẫn phải ra nếu bị yêu cầu.

Ông Trump sắp bước vào Nhà Trắng trong bối cảnh đối mặt với hàng loạt vụ kiện cá nhân. Là một doanh nhân, ông Trump đã vướng phải hàng nghìn vụ kiện - bao gồm cả các vụ ông đi kiện và bị kiện - trong những năm qua.

Tổng thống đắc cử Donald Trump (Ảnh: Reddit)
Tổng thống đắc cử Donald Trump (Ảnh: Reddit)

Theo USA Today, hiện thời, Tổng thống đắc cử của Mỹ đang đối diện với 75 vu kiện. Đáng chú ý nhất trong số đó này là vài vụ kiện liên quan tới trường Đại học Trump, hiện không còn tồn tại.

Do các vụ kiện được khởi động từ lâu, trước khi ông Trump nhậm chức tổng thống, nên ông không được hưởng quyền miễn trừ tổng thống và ông Trump sẽ vẫn phải ra nếu bị yêu cầu.

Đại học Trump

Đại học Trump bắt đầu mở cửa vào năm 2005.

Vụ kiện lớn nhất, giữa Low và Đại học Trump, được khởi kiện vào năm 2010, dự kiến bắt đầu khởi động vào ngày 28/11 tại San Diego, bang California. Vụ việc này do các sinh viên, từng tố cáo Đại học Trump lừa đảo, khởi kiện.

Một số cựu sinh viên tố cáo rằng ông đã bị thu hàng chục nghìn USD cho các khóa học về các bí mật kinh doanh bất động sản nhưng trên thực tế không diễn ra. Ông Trump đã bác bỏ các cáo buộc này.

Các luật sư của ông đã đề nghị lùi phiên tòa tới đầu năm sau, với lý do ông đang bận rộn với công việc chuyển giao quyền lực tại Nhà Trắng. Các luật sư cũng để ngỏ đối với các cuộc thảo luận dàn xếp.

Trong vụ kiện này, ông Trump đã cáo buộc thẩm phán Gonzalo Curiel “rõ ràng có xung đột lợi ích” vì ông là người gốc Mexico. Trong chiến dịch tranh cử tổng thống, ông Trump đã cam kết xây dựng một bức tương dọc biên giới Mexico-Mỹ để ngăn chặn người nhập cư trái phép và thóa mạ người Mexico.

Ngoài ra, còn 2 vụ kiện khác chưa được xét xử cũng liên quan tới Đại học Trump.

Các sân golf

Theo USA Today, các công ty của ông Trump cũng đối mặt với các kiện vụ gian lận, hóa đơn chưa thanh toán, tranh chấp hợp đồng và phân biệt giới tính.

Ví dụ, các thành viên trong các sân golf của ông Trump tại Jupiter, Florida đang kiện tỷ phú New York và đòi bồi thường 2,4 triệu USD vì nhận tiền phí và hội phí trong khi ngăn chặn họ vào câu lạc bộ.

Một cựu nhân viên cũng tại câu lạc bộ trên đã phát đơn kiện hồi tháng trước, cáo buộc rằng bà bị sa thải bất hợp pháp sau khi tố cáo một đồng nghiệp quấy rối tình dục.

Ông Trump cũng đang đối mặt với các vụ kiện liên quan tới chiến dịch tranh cử. Tại bang New York, cố vấn chính trị đảng Cộng hòa Cheryl Jacobus đã phát đơn kiện và đòi bồi thường 4 triệu USD, khẳng định rằng ông Trump đã hủy hoại sự nghiệp của bà khi gọi bà “người bù nhìn” trên Twitter.

Trong một vụ kiện khác, dự kiến diễn ra vào ngày 29/11 tại Chicago, chiến dịch của ông Trump bị cáo buộc vi phạm luật bảo vệ khách hàng khi gửi các tin nhắn không được yêu cầu với thông điệp “Hãy trợ giúp để đưa nước Mỹ vĩ đại trở lại”.

Các phụ nữ, đầu bếp nổi tiếng

Một trong những vụ kiện ồn ào nhất của ông Trump là nhằm chống lại 2 đầu bếp nổi tiếng. Ông Trump đang kiện Geoffrey Zakarian và Jose Andres sau khi họ rút khỏi một thỏa thuận nhà hàng - tại khách sạn sang trọng Trump mới khai trương gần đây ở Washington - sau những tuyên bố gây tranh cãi của ông Trump về người di cư Mexico.

Trong chiến dịch tranh cử, ông Trump cũng đe dọa kiện tất cả các phụ nữ từng cáo buộc ông sàm sỡ tình dục, nói rằng họ đều dối trá.

Ông cũng tuyên bố có thể kiện truyền thông, như New York Times, vì đăng tải các cáo buộc.

Tuy nhiên, một cuộc phân tích của USA Today về các vụ kiện cho thấy ông Trump ít có khả năng tiến hành các vụ kiện mà ông từng đe dọa và dễ dàng thua cuộc nếu ông quyết định kiện.

Thuế, Quỹ Trump

Trước cuộc bầu cử tổng thống, tổng công tố bang New York Eric Schneiderman cho hay văn phòng của ông đang điều tra xem liệu quỹ từ thiện Trump Foundation có tuân thủ luật của bang hay không. Bài viết của Washington Post cho thấy ông Trump tìm kiếm các khoản tài trợ mà không có sự chấp thuận thích hợp và phát hiện bằng chứng cho thấy ông Trump sử dụng tiền quỹ trong các cách có lợi cho ông, điều trái với luật pháp.

Trong khi đó, Sở Thuế vụ (IRS) đang kiểm tra các khoản thuế của ông Trump. Trong chiến dịch tranh cử, New York Times cho biết đã nhận được một số tài liệu thuế của ông Trump và phát hiện thấy rằng tỷ phú New York đã trốn thuế thu nhập liên bang trong 18 năm qua.

Mặc dù hầu hết các vụ kiện thời mà ông Trump vướng phải là các vụ kiện dân sự, các vụ việc này sẽ làm gia tăng áp lực lên ông Trump nhằm công bố các hồ sơ. Trong trường hợp phải ra tòa, ông sẽ phải trả lời các câu hỏi theo yêu cầu.

Theo Dân trí


Ý kiến bạn đọc