Thua tức tưởi, phe nổi dậy ân hận vì ghẻ lạnh Nga

09:32, 07/11/2016
|

(VnMedia) - Cựu lãnh đạo của Liên minh Quốc gia Các Lực lượng Cách mạng và Đối lập Syria mới đây đã thừa nhận, việc xa lánh, ghẻ lạnh Nga là một sai lầm của một số nhóm đối lập ở Syria.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

“Một phần của phe đối lập Syria đã đứng lên chống lại Nga, không hiểu được ảnh hưởng to lớn của Nga ở trong khu vực. Theo quan điểm của tôi, đó là một sai lầm chính trị”, ông Ahmed Moaz Khatib – cựu lãnh đạo của Liên minh Quốc gia Các Lực lượng Cách mạng và Đối lập Syria, đã thẳng thắn phát biểu như vậy trong một cuộc trả lời phỏng vấn độc quyền tờ Rudaw. Nội dung cuộc phỏng vấn này đã được công bố ngày hôm qua (6/11).

Ông Khatib nói thêm rằng, một vài nhóm đối lập Syria, trong đó có nhóm mà ông từng lãnh đạo, đã tìm cách kết nối và thiết lập mối quan hệ gắn bó với Moscow nhưng không nhận được “câu trả lời tích cực” từ phía Nga.

Những phát biểu trên được ông Khatib đưa ra trong bối cảnh phe nổi dậy Syria đang thua tan nát trong cuộc chiến với quân chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad. Điều khiến phe nổi dậy Syria cảm thấy thất vọng và tức tưởi chính là việc họ đã ngả về phía phương Tây nhưng dường như không được hậu thuẫn như mong muốn. Phe nổi dậy Syria liên tục khẩn cầu đồng minh Mỹ và phương Tây cung cấp vũ khí sát thương cho họ nhưng những lời cầu cứu như vậy luôn bị phớt lờ.

Trong khi đó, ở phía bên kia, quân đội của Tổng thống Bashar al-Assad lại được đồng minh Nga ủng hộ mạnh mẽ. Đây có thể là lý do khiến không ít nhóm nổi dậy cảm thấy ân hận vì đi theo phương Tây. Điều này được thể hiện qua việc không ít lần phe nổi dậy Syria lên tiếng bày tỏ sự bất mãn, thất vọng với đồng minh phương Tây.

Cuộc nội chiến giữa quân chính phủ và các phe nhóm đối lập ở Syria, trong đó có cả các tổ chức khủng bố như Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) hay nhóm Jabhat Fatah al Sham, đã diễn ra ác liệt trong suốt gần 6 năm qua và đã cướp đi sinh mạng của hàng trăm nghìn người.

Cuộc chiến đẫm máu này đến nay vẫn chưa có dấu hiệu kết thúc do chiến trường này không chỉ chứng kiến cuộc đấu giữa lực lượng chính quyền và phe nổi dậy mà còn là nơi đối đầu gay gắt giữa Nga và các cường quốc phương Tây.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc