Thua mất mặt, phe nổi dậy Syria quay ra cắn xé lẫn nhau

14:09, 15/11/2016
|

(VnMedia) - Nội bộ phe nổi dậy Syria lại chứng kiến cảnh huynh đệ tương tàn, cấu xé lẫn nhau trong bối cảnh lực lượng của họ vừa thất bại liên tiếp trên chiến trường miền đông Aleppo.

Chiến trường khốc liệt ở Aleppo
Chiến trường khốc liệt ở Aleppo

Cuộc giao tranh nội bộ nổ ra ở Azaz giữa một bên là nhóm nổi dậy Mặt trận Levant nằm trong Quân đội Syria Tự do (FSA) và bên kia là các nhóm cũng nằm dưới trướng của FSA và nhóm Islamist Ahrar al-Sham, các nguồn tin ở cả hai phía đều xác nhận thông tin này.

Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria có trụ sở ở Anh cho biết, cơ quan đầu não và các chốt chặn an ninh của nhóm Mặt trận Levant đều đã bị chiếm giữ trong cuộc giao tranh. Cuộc đấu đá trong nội bộ này đã khiến nhóm Mặt trận Levant phải rút một số chiến binh ra khỏi cuộc chiến đánh tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở thành phố al-Bab gần đó.

Lực lượng nổi dậy lao vào cấu xé nhau ở Azaz – khu vực cách phía bắc chiến địa Aleppo chỉ khoảng 60km. Cuộc giao tranh này đã khiến Thổ Nhĩ Kỳ – nước hậu thuẫn mạnh mẽ cho một số nhóm nổi dậy nằm trong FSA, đã phải đóng cửa tuyến đường biên giới ở Oncupinar. Nằm gần với khu vực Bab al-Salam ở Syria, tuyến đường nói trên là tuyến đường lớn cho sự tiếp xúc, đi lại giữa khu vực phía bắc Syria nằm trong quyền kiểm soát của phe nổi dậy Syria và Thổ Nhĩ Kỳ.

Giới chức phe nổi dậy miêu tả cuộc đấu đá nội bộ mới nhất là một đòn giáng mạnh vào lực lượng của họ ở khu vực Aleppo. Nhiều nhóm chiến binh hoạt động ở Azaz cũng có mặt trong cuộc chiến ở miền đông Aleppo. Đây là chiến trường ác liệt nhất ở Syria hiện giờ khi quân đội trung thành với Tổng thống Bashar al-Assad và phe nổi dậy quyết tâm giành giật thành phố quan trọng này.

Quân đội Syria dưới sự hậu thuẫn của Nga đang phát động chiến dịch tổng tấn công nhằm giành lại hoàn toàn quyền kiểm soát thành phố Aleppo. Hồi cuối tuần vừa rồi, quân chính phủ đã đẩy lùi các cuộc phản công của phe nổi dậy và khiến lực lượng này thua trận, tổn thất nặng nề ở Aleppo.

Điểm yếu chết người

Đấu đá nội bộ, huynh đệ tương tàn từ lâu đã là một điểm yếu lớn, thậm chí có thể gọi là một điểm yếu, chết người của phe nổi dậy chống Tổng thống Assad. Những cuộc đấu đá này đã xuất hiện từ những ngày đầu nổ ra cuộc nổi dậy. Các phe nhóm nổi dậy Syria bị chia rẽ cả về lý tưởng và vì sự tranh giành quyền lực, ảnh hưởng trong nội bộ.

Các nhóm thánh chiến đã nghiền nát những phe nhóm nổi dậy theo đường lối chủ nghĩa dân tộc và được trang bị kém hơn. Trong khi đó, lực lượng chiến binh Hồi giáo cũng đánh lẫn nhau, chủ yếu là ở khu vực Đông Ghouta của Damascus.

Mâu thuẫn trong nội bộ phe nổi dậy Syria dâng cao trong bối cảnh mà lực lượng này đang gặp khó khăn. Kể từ khi Nga chính thức can thiệp quân sự vào chiến trường này, phe nổi dậy Syria liên tiếp thất bại trên khắp các chiến trường trong khi quân đội của ông Assad được đà tiến lên mạnh mẽ.

Trong diễn biến mới nhất, quân đội Syria và các đồng minh đã hoàn toàn bao vây miền đông Aleppo và đang quyết liệt tấn công phe nổi dậy.

Cuộc nội chiến đẫm máu ở Syria đã kéo dài suốt gần 6 năm qua và đã cướp đi sinh mạng của hàng trăm người, đẩy hàng triệu người vào cảnh sống khốn cùng. Cuộc nội chiến này mỗi lúc một thêm nghiêm trọng khi nó phải chứng kiến sự đối đầu, đấu đã giữa các cường quốc thế giới và các nước lớn trong khu vực.

Trong những tháng gần đây, Nga và Mỹ đã nhiều lần nỗ lực tìm hướng tháo gỡ cuộc khủng hoảng Syria nhưng mọi nỗ lực của họ đều thất bại do cả hai bên thiếu niềm tin ở nhau, vẫn nghi kỵ, hoài nghi lẫn nhau và theo đuổi các mục tiêu khác nhau ở chiến trường quốc gia Trung Đông này.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc