Thị trưởng Philippines bị bắn chết khi chịu án ma túy trong tù

20:36, 05/11/2016
|
Một thị trưởng của Philippines, người từng nằm trong danh sách các quan chức dính líu đến tội phạm ma túy do Tổng thống Rodrigo Duterte công bố, đã bị bắn chết hôm qua 4/11 khi đang chịu án trong tù.
Rolando Espinosa tại sở cảnh sát (Ảnh: ABS News)
Rolando Espinosa tại sở cảnh sát (Ảnh: ABS News)
AFP dẫn nguồn tin từ cảnh sát Philippines cho biết, ông Rolando Espinosa, người đứng đầu chính quyền thị trấn Albuera trên đảo Leyte, đã bị bắn chết trong nhà giam sau khi ông này nổ súng vào các sĩ quan cảnh sát vào lúc 4h sáng nay 5/11 (theo giờ địa phương). Vụ việc xảy ra khi các sĩ quan cảnh sát đang truy lùng đối tượng sở hữu súng lục trái phép trong tù.
 
Ông ta bắn vào nhóm cảnh sát. Nhóm cảnh sát sau đó đã nổ súng bắn lại và ông ta thiệt mạng”, Leo Laraga, đội trưởng đội thanh tra thuộc lực lượng cảnh sát khu vực cho biết.
 
Cũng theo ông Laraga, một tù nhân khác, hiện đang bị giam giữ vì có dính líu đến hoạt động buôn lậu ma túy, cũng bị bắn chết sau khi nổ súng vào các sĩ quan cảnh sát.
 
Cảnh sát quốc gia Philippines cho biết họ đang điều tra mọi thông tin bên lề liên quan đến cái chết của Thị trưởng Espinosa cũng như tìm hiểu về khả năng có sự thông đồng giữa lính gác trại giam và các tù nhân để tuồn súng và ma túy từ bên ngoài vào trong tù.
 
Cảnh sát trưởng quốc gia Ronald dela Rosa trước đó đã thông báo rằng Espinosa từng nằm trong danh sách các quan chức “bảo kê cho ma túy” tại Philippines. Con trai ông này, Kerwin, cũng từng là đối tượng “bao thầu” hoạt động buôn bán ma túy ở khu vực Albuera. Kerwin bị bắt ở Các Tiểu vương quốc Ả-rập hồi tháng trước và chuẩn bị được dẫn độ về Philippines để chịu án.
 
Hồi tháng 8, Tổng thống Rodrigo Duterte đã công bố danh sách các quan chức, cảnh sát và thẩm phán có dính líu đến hoạt động buôn bán ma túy trái phép tại Philippines và yêu cầu những người này nhanh chóng ra đầu thú nếu không muốn bị bắn chết. Rolando Espinosa và con trai có tên trong “danh sách tử thần” này. Espinosa sau đó đã ra trình diện tại cơ quan cảnh sát và mới bị bắt hồi tháng trước.
 
Cũng trong tháng 8, 6 trợ lý thân cận của Espinosa đã thiệt mạng trong một vụ đấu súng với cảnh sát bên ngoài tư dinh của thị trưởng ở Albuera, nơi cảnh sát thu được nhiều súng và lựu đạn.
 
Espinosa là quan chức thứ 2 có liên quan đến “cái chết trắng” tại Philippines bị bắn chết trong vòng 2 tuần. Trước đó, ông Samsudin Dimaukom, thị trưởng của đô thị Datu Saudi Ampatuan thuộc tỉnh Maguindanao, Philippines là một trong số 10 người thiệt mạng sau vụ đấu súng với cảnh sát xảy ra vào rạng sáng ngày 28/10 tại một chốt chặn ở thị trấn Makilala, tỉnh Bắc Cotabato.
 
Từ khi lên nhậm chức hồi cuối tháng 6, Tổng thống Duterte đã phát động chiến dịch chống ma túy trên cả nước và cam kết sẽ theo đuổi chiến dịch này đến cùng. Tính đến nay, đã có hơn 4.000 đối tượng buôn bán và sử dụng ma túy bị tiêu diệt và con số này dự kiến sẽ còn tiếp tục tăng lên trong thời gian tới.
 
(Theo dantri)

Ý kiến bạn đọc