Tấn công như vũ bão, liên quân khiến IS khốn đốn

10:58, 11/11/2016
|

(VnMedia) - Liên quân do Mỹ dẫn đầu cùng với quân đội Iraq đang thực hiện những cuộc tấn công dồn dập, mạnh mẽ và quyết liệt, khiến cho lực lượng chiến binh của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) khốn đốn, không có đường lui.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Ngày hôm qua (10/11), liên quân chống IS do Mỹ lãnh đạo đã phát đi một thông báo cho biết, hơn 1.300 chiến binh IS đã bị tiêu diệt kể từ hồi tháng 10. Đây là thời điểm quân đội Iraq lần đầu tiên phối hợp hỏa lực với liên quân để tấn công nhằm giành lại Mosul – thành trì quan trọng cuối cùng còn lại của IS ở Iraq.

IS đang bị dồn vây tứ phía và đang phải chịu những thất bại liên tiếp trên chiến trường ở Mosul. Cuộc tổng tấn công đánh chiếm Mosul của quân đội Iraq đã có những bước tiến nhất định. Tuy nhiên, để đạt được mục đích, những khó khăn và thách thức vẫn còn ở phía trước.

Đặc phái viên của Liên Hợp Quốc tại Iraq - Yan Kubish hôm 9/11 đã cho Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc biết, 58.000 người đã thiệt mạng ở Iraq kể từ khi IS hay còn gọi là Daesh lần đầu tiên giành quyền kiểm soát thành phố Mosul năm 2014.

Theo vị quan chức của Liên Hợp Quốc, chỉ tính riêng từ tháng 1 đến 30/9 năm nay, đã có 4.446 dân thường thiệt mạng với 9.387 bị thương.

Các lực lượng an ninh Iraq đang tăng tốc trên chiến trường, tiến sát đến rìa phía nam của Mosul, gần với khu vực sân bay. Bước tiến này đạt được sau khi quân đội Iraq giành thắng lợi ở chiến trường Hammam al-Alil – một thị trấn cách phía nam Mosul chưa đầy 20km.

Chỉ huy lực lượng cảnh sát Iraq – Thiếu tướng Thamer al-Husseini cho biết: “Chúng tôi cần phải gây áp lực lớn hơn lên kẻ thù từ nhiều hướng". Cơ quan Chống khủng bố của Iraq cũng thông báo, lực lượng của họ đã giải phóng được vùng ngoại ô Zahra của thành phố Mosul. Một người dân được trở về nhà cho biết: “Tôi rất vui. Tôi không thể tin được rằng chúng tôi lại thoát được khỏi cơn ác mộng khủng khiếp đó. Nhưng tôi vẫn sợ IS có thể quay trở lại”.

Kiệt Linh (theo RIA)

 


Ý kiến bạn đọc