Sau thất vọng, phe nổi dậy Syria "cầu cứu" Donald Trump

16:13, 11/11/2016
|

(VnMedia) - Mặc dù thể hiện sự thất vọng trước việc ông Donald Trump đắc cử chức tổng thống Mỹ, phe nổi dậy Syria vẫn phải lên tiếng kêu gọi Nhà lãnh đạo mới của nước Mỹ cứu giúp họ.

Tổng thống đắc cử Donald Trump
Tổng thống đắc cử Donald Trump

Ông Riad Hijab – người đứng đầu Ủy ban Đàm phán Cấp cao (HNC), một nhóm nổi dậy chính ở Syria, đã lên tiếng kêu gọi Tổng thống đắc cử Donald Trump giúp bảo vệ dân thường và chấm dứt cuộc nội chiến đẫm máu kéo dài gần 6 năm qua ở nước họ.

Trong tuyên bố được phát đi đêm 9/11, ông Riad Hijab cho biết, dân thường Syria đang rất cần được bảo vệ trước chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad. Vì lãnh đạo phe nổi dậy Syria kêu gọi sự ủng hộ và giúp đỡ của Mỹ trong việc “thiết lập hòa bình trong khu vực của chúng tôi cũng như nhanh chóng tìm kiếm các giải pháp công bằng để đối phó lại với mối đe dọa từ chủ nghĩa khủng bố…, đặc biệt là từ chủ nghĩa khủng bố cấp quốc gia đang được thực thi bởi chính quyền Syria nhằm vào người dân Syria”.

Mỹ đang lãnh đạo một liên quân quốc tế tiến hành chiến dịch không kích ở Syria nhằm tiêu diệt các mục tiêu của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Washington cũng hậu thuẫn cho một số nhóm nổi dậy nhất định trong cuộc chiến chống lại chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad được Nga ủng hộ.

Ông Hijab đã chúc mừng chiến thắng của tỉ phú Donald Trump trong cuộc bầu cử đồng thời kêu gọi ông này cung cấp cho phe nổi dậy Syria “những phương tiện hiệu quả nhất để bảo vệ dân thường theo cách nhanh nhất có thể”.

Cuộc xung đột đẫm máu ở Syria đã cướp đi sinh mạng của khoảng 300.000 người kể từ khi nó bùng lên năm 2011.

Phe nổi dậy Syria chỉ trích chính quyền của Tổng thống Barack Obama đã không can thiệp quân sự để ngăn chặn Tổng thống Assad. Phe nổi dậy Syria còn bất mãn với đồng minh Mỹ và phương Tây vì cho rằng sự giúp đỡ của họ là chưa đủ để có thể làm thay đổi thế trận trên chiến trường Syria.

Tuy vậy, phe nổi dậy Syria vẫn muốn bà Hillary Clinton thắng cử hơn vì họ tin rằng bà này sẽ theo đuổi chính sách của ông Obama. Trong khi đó, ông Donald Trump lại thể hiện một lập trường khác hẳn, trong đó có việc hợp tác với Nga. Đây là điều mà phe nổi dậy Syria thực sự lo ngại.

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn tờ New York Times hôm 26/3, ông Trump từng nói, ông nghĩ là “phương pháp tiếp cận theo hướng vừa chống lại Tổng thống Assad và vừa chống lại IS thật là điên rồ và ngu ngốc".

"Bản không thể chiến đấu chống lại hai người đang đánh lẫn nhau và cùng chiến đấu chống lại họ. Bạn phải chọn bên này hoặc bên kia”, ông Trump cho biết đồng thời cam kết sẽ tăng cường mối quan hệ của Mỹ với Nga – đồng minh quan trọng nhất của chính quyền Tổng thống Assad.

Trong khi phe nổi dậy lo ngay ngáy về viễn cảnh ông Donald Trump lên cầm quyền và theo đuổi một chính sách về Syria khác hoàn toàn người tiền nhiệm thì chính quyền ở Damascus lại tỏ ra rất hài lòng.

Dù không công khai bình luận gì về sự kiện ông Trump đắc cử nhưng trong một cuộc trả lời phỏng vấn hãng tin NPR, các cố vấn của Tổng thống Bashar al-Assad đã không giấu được sự vui mừng khi biết ông Donald Trump sẽ là Tổng thống tiếp theo của nước Mỹ. "Chúng tôi rất vui vì bà Clinton không chiến thắng. Đây là điều chắc chắn. Bà ấy là người coi tất cả những tên khủng bố, các nhóm chiến binh Hồi giáo, các nhóm cực đoan là phe nổi dậy ôn hòa”, một nghị sĩ Syria cho hay.

Chính quyền Tổng thống Assad coi tất cả những lực lượng chống đối họ là khủng bố.

Không chỉ Syria tỏ ra lo ngại về chiến thắng của ông Donald Trump trong cuộc bầu cử mà dường như rất nhiều quốc gia ở khu vực Trung Đông cũng “đứng ngồi không yên” vì kết quả đầy bất ngờ này. Rõ ràng, ông Trump lên cầm quyền sẽ kéo theo sự thay đổi chính sách khác hẳn so với thời của Tổng thống Obama. Vì vậy, sự lo ngại của họ là có cơ sở.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc