Quân Assad sắp hứng "đòn" trả thù thảm khốc?

16:15, 25/11/2016
|

(VnMedia) - Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố nước này sẽ trả đũa, sau khi 3 binh sĩ của họ thiệt mạng trong một cuộc không kích nghi là do quân đội Syria gây ra. Đây là lần đầu tiên có binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ thiệt mạng trong tay của quân chính phủ Syria, kể từ khi Ankara phát động chiến dịch quân sự xuyên biên giới, đánh thẳng vào đất của Syria từ hồi tháng 8.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Cuộc không kích xảy ra vào khoảng 3h30 sáng ngày hôm qua (24/11) trong chiến dịch quân sự của phe nổi dậy Syria được quân đội Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn ở phía bắc Syria, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cho biết trong một tuyên bố.

Tuyên bố của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cho hay, ngoài 3 binh lính của họ mất mạng còn có 10 người khác bị thương. Ankara còn khẳng định rằng, cuộc tấn công gây thương vong cho quân đội của họ là do “chính quyền Syria gây ra”. Tuy nhiên, Thổ Nhĩ Kỳ không cho biết chính xác nơi xảy ra cuộc không kích đó.

"Rõ ràng một số người không vui với cuộc chiến mà Thổ Nhĩ Kỳ đang thực hiện nhằm chống lại tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) hay còn gọi là Daesh ở Syria. Cuộc không kích đó chắc chắn sẽ bị trả đũa”, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim cảnh báo ở thủ đô Ankara.

7 binh lính khác của Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã bị thương trong cuộc tấn công thứ hai ở Syria vào chiều muộn ngày hôm qua và họ đã được đưa đến thị trấn biên giới Kilis của Thổ Nhĩ Kỳ để điều trị, hãng tin Dogan đưa tin. Không rõ lực lượng nào chịu trách nhiệm về cuộc tấn công nói trên.

Cuộc đối đầu trực tiếp giữa Thổ Nhĩ Kỳ - một nước thành viên của NATO với chính quyền Syria được Nga hậu thuẫn đã làm leo thang nghiêm trọng cuộc nội chiến vốn đẫm máu và hỗn loạn ở quốc gia Trung Đông.

Thổ Nhĩ Kỳ là một phần của liên quân do Mỹ dẫn đầu. Đây là liên quân đang tham chiến ở Syria nhằm chống lại tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Tuy nhiên, Washington công khai tuyên bố không ủng hộ chiến dịch của Ankara ở Syria.

Quân đội Syria hiện chưa đưa ra lời bình luận gì về những vụ tấn công gây thương vong cho lực lượng của Thổ Nhĩ Kỳ ngày hôm qua. Tuy nhiên, hồi tháng 10, Damascus từng lên án sự hiện diện của binh lính Thổ Nhĩ Kỳ trên đất của Syria, miêu tả đó là “một sự vi phạm trắng trợn chủ quyền của Syria” và cảnh báo sẵn sàng bắn rơi chiến đấu cơ của Thổ Nhĩ Kỳ nếu xâm phạm không phận của họ.

Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu phát động chiến dịch tấn công vào Syria từ cách đây 2 tháng với mục đích được thông báo là nhằm đánh đuổi lực lượng IS ra khỏi biên giới của họ và ngăn chặn viễn cảnh đội quân người Kurd ở Syria tiến lại ngày một gần đến biên giới của họ. Sự tham chiến của Thổ Nhĩ Kỳ vào Syria đã làm cuộc nội chiến ở đây thêm phần hỗn loạn, phức tạp và đẫm máu.

Cuộc nội chiến ở Syria hiện đang bước sang năm thứ sáu. Cuộc nội chiến đẫm máu này khởi nguồn từ làn sóng biểu tình hòa bình và nhanh chóng leo thang thành một cuộc chiến ác liệt, đẫm máu với số người thiệt mạng lên tới hàng trăm nghìn người. Cuộc chiến ở Syria còn gây ra một cuộc khủng hoảng nhập cư làm rung chuyển Châu Âu. Riêng Thổ Nhĩ Kỳ phải tiếp nhận khoảng 2,7 triệu người nhập cư.

Đáng chú ý, cuộc chiến ở Syria thu hút sự tham gia của hàng loạt nước lớn trong khu vực Trung Đông và các cường quốc thế giới với sự ủng hộ dành cho các bên đối địch nhau. Đây là điểm mấu chốt khiến tình hình Syria càng thêm phức tạp và khó giải quyết.

Thổ Nhĩ Kỳ và phương Tây ra sức ủng hộ cho lực lượng nổi dậy trong cuộc chiến lật đổ chính quyền của Tổng thống Assad. Trong khi đó, Nga kiên quyết chống lại nỗ lực trên.

Rất nhiều nhóm nổi dậy hoạt động dưới lá cờ của Quân đội Syria Tự do nhận được viện trợ qua Thổ Nhĩ Kỳ như một phần của chương trình hỗ trợ quân sự từ Mỹ. Thổ Nhĩ Kỳ cũng được cho là đang ủng hộ cho các nhóm Hồi giáo ở Syria như Ahrar al-Sham, mặc dù nước này bác bỏ quyết liệt cáo buộc về việc họ ủng hộ cho nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc