Phe của bà Clinton sẽ tham gia kiểm lại phiếu tại bang Wisconsin

07:55, 27/11/2016
|
Ngày 26/11, ban vận động tranh cử của ứng cử viên Tổng thống Mỹ của Đảng Dân chủ Hillary Clinton tuyên bố sẽ cân nhắc việc tham gia kiểm lại phiếu cuộc bầu cử hôm 8/11 vừa qua tại tiểu bang Wisconsin.
 
Bà Hillary Clinton phát biểu tại thủ đô Washington ngày 16/11 vừa qua. (Ảnh: AP/TTXVN)
 


Phóng viên TTXVN tại Washington dẫn tuyên bố của luật sư Marc Elias, cố vấn về pháp lý cho ban vận động tranh cử của cựu Ngoại trưởng Clinton, nêu rõ: "Do chúng tôi không phát hiện bằng chứng có thể khởi kiện hành vi xâm nhập mạng hoặc các nỗ lực từ bên ngoài nhằm hiệu chỉnh công nghệ bỏ phiếu, nên chúng tôi không có kế hoạch tự mình làm việc này.

"Tuy nhiên, hiện việc kiểm lại phiếu đã được đề xuất ở Wisconsin và chúng tôi dự định sẽ tham gia để đảm bảo tiến trình này được thực hiện theo hướng đảm bảo công bằng cho tất cả các bên."

Wisconsin vốn được coi là bang chắc chắn thắng đối với phe Dân chủ, nhưng ứng cử viên Donald Trump của Đảng Cộng hòa đã bất ngờ giành thắng lợi sít sao tại đây và "ẵm" trọn 10 phiếu đại cử tri.

Ủy ban Bầu cử Wisconsin cho biết đã nhận được hai yêu cầu kiểm lại phiếu của ứng cử viên tổng thống Jill Stein của Đảng Xanh và doanh nhân Rocky Roque De La Fuente, người đã thất bại trong việc giành quyền đề cử của Đảng Dân chủ để ra tranh cử Tổng thống 2016.

Hiện các quan chức tại bang này đang chuẩn bị tiến hành kiểm lại toàn bộ phiếu bầu theo yêu cầu của hai nhân vật trên.

Bà Stein cũng sẽ yêu cầu kiểm lại phiếu tại hai bang chiến địa khác là Michigan với 16 phiếu đại cử tri và Pennsylvania với 20 phiếu đại cử tri.

Trang web của bà Stein cho biết đã quyên góp được gần 5,3 triệu USD so với chỉ tiêu gây quỹ 7 triệu USD để trang trải chi phí cho việc kiểm lại phiếu tại 3 bang nói trên.

Trong cuộc bầu cử tổng thống vừa qua, ông Trump đã giành chiến thắng với 290 phiếu đại cử tri, trong khi bà Clinton được 232 phiếu đại cử tri.

Cho đến nay, bang Michigan vẫn chưa công bố kết quả kiểm phiếu cuối cùng.

Nếu kết quả kiểm lại phiếu cho thấy ứng cử viên Đảng Dân chủ giành thắng lợi tại 3 bang chiến địa này thì chủ nhân thứ 45 của Nhà Trắng sẽ là cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng khả năng cựu Đệ nhất phu nhân lật ngược tình thế là rất thấp

(tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc