Nhân sự cấp cao trong nội các mới của Trump lộ diện

20:33, 14/11/2016
|

Tổng thống đắc cử Donald Trump hôm 14/11 (giờ VN) đã tuyên bố lựa chọn Chủ tịch Ủy ban Quốc gia đảng Cộng hòa (RNC) Reince Priebus cho vị trí Chánh văn phòng Nhà Trắng và Steve Bannon, Giám đốc điều hành chiến dịch tranh cử của ông, cho vị trí Cố vấn cấp cao và Chiến lược.

Giám đốc điều hành chiến dịch Steve Bannon (trái),Tổng thống đắc cử Donald Trump và Chủ tịch RNC Reince Priebus. (Nguồn: ÀP).
Giám đốc điều hành chiến dịch Steve Bannon (trái),Tổng thống đắc cử Donald Trump và Chủ tịch RNC Reince Priebus. (Nguồn: ÀP).

Thông tin trên xuất hiện trong một tuyên bố được đưa ra từ đội ngũ chuyển tiếp của ông Trump, trong đó nói rằng cặp đôi này sẽ làm việc như “các đối tác bình đẳng” trong “một đội ngũ lãnh đạo hiệu quả mà họ hình thành từ khoảng thời gian thực hiện chiến dịch”. Được biết, ông Bannon đóng vai trò hết sức quan trọng trong chiến dịch tranh cử của ông Trump.

Hồi cuối tuần trước, tờ New York Times đã dự đoán rằng sự lựa chọn vị trí Chánh văn phòng Nhà Trắng của ông Trump chắc chắn sẽ là ông Priebus hoặc Bannon. Điều này là do, cả hai nhân vật này đều sát cánh cùng Trump trong các tuần cuối của chiến dịch tranh cử.

Chánh văn phòng Nhà Trắng có một nhiệm vụ truyền thống là đưa ra các tuyên bố từ Nhà Trắng, đóng vai trò như một người gác cửa của Phòng Bầu dục, là người đầu tiên và cũng là cuối cùng mà Tổng thống Mỹ nói chuyện cùng mỗi ngày. Người này cũng hoạt động như một trung gian giữa Tổng thống và Đồi Capitol.

Và ông Priebus, vốn có quan hệ thân thiết với Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan cũng như nhiều lãnh đạo khác của đảng Cộng hòa, sẽ là một sự lựa chọn sáng suốt nhằm xóa bỏ những bất đồng giữa đội ngũ của ông Trump và các thành viên phía đảng Cộng hòa trong bất cứ lúc nào Tổng thống đắc cử muốn thông qua một dự luật.

Bên cạnh đó, ông Priebus, 44 tuổi, cũng đóng vai trò cộng đồng nhiều hơn ông Trump nên chắc chắn sẽ trở thành một gương mặt quen thuộc đối với giới chính trị ở Washington. Xuất hiện nhiều trên truyền hình là một điểm mạnh của Priebus và theo đội ngũ của Trump thì điều này sẽ giúp thay đổi hướng tiếp cận “phi truyền thống” của tân Tổng thống mới.

Còn về Bannon, đó chính là người đã kiến tạo nên các thông điệp và chiến lược giúp cho chiến dịch tranh cử của ông Donald Trump giành chiến thắng áp đảo.

Từng là chủ tịch của tờ Breibart News, ông Bannon, 62 tuổi, sau đó chuyển sang làm giám đốc điều hành chiến dịch của Trump từ hồi tháng 8 vừa qua, trong một sự thay đổi bị chỉ trích bởi cả đảng Cộng hòa lẫn đảng Dân chủ do quan điểm cực hữu của tờ Breibart. Chính điều này đã khiến ông Bannon phải bỏ tờ báo của mình.

Tuy nhiên, ông Bannon từng có một số vụ lùm xùm từ khi còn làm việc tại Breibart. Năm 1996, ông từng bị buộc tội bạo lực trong một vụ việc mà vợ cũ của ông cho là ông đã bóp cổ bà. Tuy nhiên, đội ngũ của ông Trump khẳng định rằng vụ việc không có gì to tát và không ảnh hưởng đến sự tin cậy của ông.

Nhưng trong khi được coi là một sự lựa chọn an toàn dành cho Donald Trump, Bannon lại không nhận được sự ủng hộ từ nhiều thành viên của phía đảng Cộng hòa.

Được biết, đội ngũ chuyển tiếp của ông Trump đã dành hầu hết thời gian cuối tuần qua ở bên trong Trump Tower, New York, để nhanh chóng đưa ra danh sách các thành viên trong Nội các của ông và lấp đầy gần 4.000 vị trí sẽ tạo nên chính quyền mới của nước Mỹ.

Trong một tuyên bố, Tổng thống đắc cử Donald Trump nêu rõ: “Tôi vui mừng khi đội ngũ nhân sự thành công sẽ tiếp tục cùng tôi lãnh đạo đất nước này. Đội ngũ lãnh đạo này sẽ thay đổi chính phủ liên bang theo hướng hiệu quả và năng suất hơn”.

Trước đó, ông Trump cũng đã chỉ định Phó Tổng thống đắc cử Mike Pence giữ cương vị người đứng đầu đội ngũ chuyển tiếp quyền lực từ chính quyền của Tổng thống sắp mãn nhiệm Barack Obama thay cho ông Chris Christie.

Sau khi giành chiến thắng trước ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ Hillary Clinton trong cuộc bầu cử lịch sử ngày 8/11, Tổng thống đắc cử Trump đã bắt tay ngay vào việc sắp xếp đội ngũ nhân sự và danh sách Nội các tương lai.

Trong hôm 10/11, ông cũng đã có cuộc gặp với Tổng thống Obama tại Nhà Trắng, đánh dấu bước đi đầu tiên của quá trình chuyển giao quyền lực. Theo kế hoạch, Tổng thống đắc cử Trump sẽ tuyên thệ nhậm chức vào ngày 20/1/2017 và chính thức trở thành Tổng thống thứ 45 của nước Mỹ.
 

Theo daidoanket.vn


Ý kiến bạn đọc