Người Mỹ tiết lộ lý do bỏ phiếu cho tỷ phú Trump

14:45, 13/11/2016
|

Mặc dù không được giá cao trong các cuộc thăm dò dư luận trước bầu cử nhưng ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump vẫn giành chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu toàn quốc hôm 8/11 và trở thành tổng thống đắc cử của nước Mỹ.

Kết quả này được cho là gây bất ngờ lớn, song đối với nhiều người Mỹ, họ có những lý do để ủng hộ tỷ phú New York trong cuộc đua vào Nhà Trắng.

Bà Clinton "mất điểm" vì vụ thư điện tử

Sau khi kết quả cuộc tổng tuyển cử được công bố hôm 8/11, nhiều người Mỹ, dù trước đó hoàn toàn kín tiếng về sự lựa chọn của họ trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm nay, đã bắt đầu tiết lộ lý do bỏ phiếu cho ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump.

Tổng thống đắc cử Donald Trump (Ảnh: Telegraph).
Tổng thống đắc cử Donald Trump (Ảnh: Telegraph).

Guardian dẫn lời James Morrison, 25 tuổi, cho biết: “Tôi cảm thấy bất an về bà Hillary Clinton vì vẫn còn khoảng 33.000 thư điện tử cá nhân mà chúng ta không hề biết là chúng đang nằm ở đâu. (Chúng bị xóa) để không cho Cục Điều tra Liên bang rờ tới ư? Đó là mối quan ngại lớn đối với tôi. Hillary Clinton, bà ấy nói nhiều hơn làm, ngoài ra bà ấy cần minh bạch hơn. Tôi thích Trump trong vấn đề thương mại vì đúng là chúng ta đang để việc làm rơi vào tay người Trung Quốc”.

Trong khi đó, Tracy Guthrie, 47 tuổi, tiết lộ ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump không phải là lựa chọn ban đầu của bà, nhưng xuất thân từ một gia đình quân nhân nên Guthrie không tin tưởng bà Hillary Clinton do cựu ngoại trưởng Mỹ dường như không tôn trọng giới nhà binh.

Theo bà Guthrie, bất kỳ quân nhân nào tìm cách xóa bỏ các thư điện tử quan trọng hoặc có hành vi gian dối đều sẽ bị bỏ tù. Do vậy, xét cho cùng, ông Trump vẫn là lựa chọn tốt hơn đối với bà.

Tova Mandissa, 43 tuổi, lại có góc nhìn khác về hai ứng viên tổng thống Mỹ năm nay. “Bà Clinton đã nắm giữ các chức vụ trong chính phủ quá lâu. Còn ông Trump là người hoàn toàn tự lực cánh sinh. Bạn không cần phải là một chính trị gia để có thể trở thành tổng thống, bạn chỉ cần biết cách làm thế nào để dần cải thiện chính mình. Tôi đã xem chương trình truyền hình thực tế “Người tập sự” (chương trình do ông Trump sản xuất và là người dẫn chính), ông Trump rất tốt với những người Mỹ gốc Phi và chúng tôi cần một người đàn ông mạnh mẽ như vậy. Tôi thích những người sống thật với chính bản thân họ. Bạn là chính bạn. Ít nhất ông ấy không phải kiểu người nói một đằng làm một nẻo sau khi vào Nhà Trắng”, Mandissa cho biết.

Sẵn sàng cho sự thay đổi

Là một doanh nhân, ông Louis Coletta, 78 tuổi, quan tâm đến các chính sách của chính phủ dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Theo ông Coletta, Tổng thống Barack Obama và đảng Dân chủ đã không làm tốt việc hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ.

Đảng Dân chủ có đưa ra một số chính sách miễn phí cho doanh nghiệp nhưng đó chưa hẳn là điều tốt. Do vậy, ông Coletta bỏ phiếu chọn tỷ phú Donald Trump vì cho rằng ứng viên đảng Cộng hòa sẽ vực dậy nền kinh tế. “Tất cả mọi người đã sẵn sàng cho sự thay đổi”, ông Coletta cho biết.

Các cử tri ủng hộ ông Trump trong một cuộc vận động tranh cử của ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa (Ảnh: Nation).
Các cử tri ủng hộ ông Trump trong một cuộc vận động tranh cử của ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa (Ảnh: Nation).

Còn theo ông Scott Sandlin, 49 tuổi, ông Trump không ngần ngại bày tỏ quan điểm của mình. “Dù đôi lúc Donald Trump phát ngôn quá bạo miệng nhưng ông ấy đã đề cập đến những người lao động và hứa mang lại việc làm cho họ. Ông ấy không phải chính trị gia, ông ấy tự kiếm được tiền nên ông ấy không thể bị mua chuộc. Tôi nghĩ ông ấy sẽ xốc lại mọi thứ. Tôi thích ý tưởng của Trump khi ông ấy nói rằng đã đến lúc đảng Dân chủ và Cộng hòa nên hợp tác với nhau và đưa nước Mỹ vĩ đại trở lại như trước đây”, ông Sandlin chia sẻ.

Cử tri Michael, 29 tuổi, cũng tiết lộ lý do anh bỏ phiếu cho tỷ phú New York, thay vì lựa chọn cựu ngoại trưởng Mỹ, trong cuộc bầu cử năm nay. “Tôi thường là một cử tri độc lập. Nhưng lần này, tôi bỏ phiếu cho ông Trump vì mọi việc tại Mỹ dường như không hoạt động hiệu quả. Nền kinh tế không quay lại thời điểm phát triển như chúng tôi mong muốn. Tôi thích sự nhạy bén trong kinh doanh của ông Trump. Ông ấy có thể không dính líu tới gian lận hay những khoản tiền chi phối ngoài luồng. Hillary Clinton có thể giàu kinh nghiệm nhưng không phải tất cả kinh nghiệm đều tốt. Sự minh bạch của bà ấy là vấn đề lớn đối với tôi. Có thể với các chính trị gia, việc bị điều tra hay bị FBI sờ gáy là chuyện bình thường nhưng với tôi chuyện đó không hề ổn chút nào”, Michael nói với Guardian.

Theo Dân trí

 


Ý kiến bạn đọc