Nga ồ ạt tiếp vũ khí dũng mãnh cho đồng minh

17:15, 15/11/2016
|

(VnMedia) - Báo chí Nga hôm qua (14/11) đưa tin, Moscow và Tehran đang đàm phán một thỏa thuận vũ khí “khủng” có giá trị lên tới 10 tỉ USD, theo đó Nga sẽ cung cấp một lượng lớn vũ khí cho đồng minh ở Trung Đông.

Xe tăng T-90
Xe tăng T-90

Thỏa thuận này gồm những chiếc xe tăng T-90, các hệ thống pháo, máy bay và trực thăng. Tiến trình đàm phán liên quan đến hợp đồng vũ khí nói trên diễn ra trong chuyến thăm của một vị quan chức quốc hội Nga đến Tehran, hãng tin RIA Novosti dẫn lời ông Viktor Ozerov – Chủ tịch Ủy ban An ninh Thượng viện Nga, cho biết. Hợp đồng được đàm phán không liên quan đến chỉ một loại vũ khí mà nhiều loại.

Tháng trước, Nga đã hoàn tất việc bàn giao các hệ thống tên lửa phòng không tối tân S-300 cho Iran. S-300 là một trong những vũ khí hàng đầu của Nga.

Trong danh sách vũ khí Nga có ý định cung cấp cho Iran lần này có thêm một thứ vũ khí hàng đầu của Nga, đó là xe tăng T-90.

Xe tăng chiến đấu chủ lực T-90 là một trong những loại vũ khí hiện đại nhất của quân đội Nga. Xe tăng T-90 là phiên bản cải tiến cuối cùng của xe tăng T-72B. Tuy nhiên, khi Liên Xô tan rã, nó được đặt tên mới là T-90, cùng với những cải tiến kỹ thuật vượt bậc so với phiên bản T-72. Các nguồn tin quân sự phương Tây nói rằng, T-90 sẽ dần thay thế tăng T-72 (số lượng khoảng 500 chiếc).

Một trong những khác biệt của T-90 so với T-72B là hệ thống phòng thủ thụ động Shtora-1-7. Hệ thống này nhằm bảo vệ xe trước vũ khí chống tăng điều khiển bằng laser (đạn, bom, hỏa tiễn...) của đối phương bằng cách gây nhiễu bức xạ. Đồng thời giúp đội lái xác định và tránh các loại tên lửa chống tăng phổ biến như TOW, HOT, MILAN, M47 Dragon, hay các vũ khí điều khiển bằng laser như Maverick, Hellfire, Copperhead. Ngoài ra, nó còn có hệ thống điều khiển hỏa lực 1A45 Yrtysh, súng máy điều khiển từ xa, đạn trái phá có độ chính xác cao.

Vũ khí chính của T-90 là pháo nòng trơn 125mm, tầm bắn thẳng là 4.000m, tầm bắn cầu vồng 10.000m và tên lửa là 5.000m.

Nga và Iran được xem là đồng minh thân thiết và được cho là thường đứng chung một mặt trận đối trọng lại ảnh hưởng của phương Tây, đặc biệt là Mỹ. Quân đội hai nước Nga và Iran đã hậu thuẫn tích cực cho chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad trong cuộc chiến chống lại phe nổi dậy và tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc