Nga, Mỹ "song kiếm hợp bích", tung đòn sấm sét ở Syria?

07:05, 23/11/2016
|

(VnMedia) - Người đứng đầu Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ cho rằng Nga và Mỹ có thể sẽ thiết lập một liên minh chống khủng bố ở Syria một khi bộ máy lãnh đạo Mỹ xem lại các ưu tiên và dừng can thiệp vào công việc nội bộ của các nước khác. Phát biểu này ám chỉ đến khả năng khi ông Trump lên cầm quyền sẽ theo đuổi một chính sách khác đối với Syria.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

“Không có những rào cản không thể vượt qua trong chuyện này. Có một việc rất quan trọng chúng ta cần phải hiểu, đó là lợi ích chiến lược của Mỹ liên quan đến Syria có thể sắp thay đổi, bởi cho đến bây giờ ưu tiên của họ không phải là diệt trừ khủng bố mà là thay thế chính quyền. Ông Donald Trump khi tranh cử đã từng tuyên bố sẽ thay đổi thực tế trên. Ông ấy đã nói rằng Mỹ sẽ ngừng can thiệp vào công việc nội bộ của các nước bên ngoài. Nếu điều này thực sự xảy ra ra, tôi cho rằng sẽ không có ai có thể ngăn Mỹ và Nga hợp tác với nhau, tạo thành một liên quân - một liên quân có thể hành động chặt chẽ theo các quy định của luật quốc tế”, ông Konstantin Kosachev cho biết trong một cuộc trả lời phỏng vấn với tờ nhật báo Izvestia.

Bình luận về phát biểu trên của ông Kosachev, ông Boris Dolgov - một chuyên gia đến từ Trung tâm Nghiên cứu Ả-rập và Hồi giáo thuộc Viện Phương Đông của Nga, cho rằng trong khi sự thay đổi trong phương pháp tiếp cận của Mỹ đối với cuộc khủng hoảng ở Syria là có thể xảy ra thì việc thiết lập một liên quân Nga-Mỹ chống khủng bố sẽ không diễn ra dễ dàng và nhanh chóng được.

“Chúng ta đã nghe thấy Tổng thống đắc cử Donald Trump nói về những điều đúng đắn. Cụ thể, ông ấy từng nói Mỹ nên chống chủ nghĩa khủng bố ở Syria chứ không phải Tổng thống Bashar Assad. Tuy nhiên, chính quyền Mỹ sẽ chưa được thay thế cho đến tháng 1 năm sau và sẽ không có sự thay đổi trước khi đó”, ông Dolgov cho hay. Ông này nhấn mạnh với tờ Izvestia rằng, Mỹ hiện đang hậu thuẫn cho một loạt nhóm vũ trang ở Syria và ông Trump sẽ phải vượt qua rất nhiều sự chống đối từ CIA và Lầu Năm Góc để chấm dứt chuyện này. Đây là việc sẽ mất nhiều nỗ lực và thời gian để có thể thực hiện được.

Nếu Nga và Mỹ có thể thiết lập một liên quân chống khủng bố ở Syria thì sức mạnh của họ sẽ khiến lực lượng khủng bố bị đè bẹp một cách dễ dàng hơn.

Nga luôn muốn hợp tác với Mỹ trong cuộc chiến chống khủng bố ở Syria nhưng Washington liên tục phớt lờ những lời đề xuất từ phía Moscow.

Gần đây, Mỹ bất ngờ tìm cách chìa tay ra với Nga trên chiến trường Syria. Hai nước đã từng đạt được một thỏa thuận đem đến hy vọng về sự hợp tác giữa hai nước trong cuộc chiến tiêu diệt khủng bố. Tuy nhiên, mọi thứ lại nhanh chóng đổ vỡ do giữa hai nước vẫn thiếu niềm tin trầm trọng vào nhau và đều theo đuổi những mục đích riêng ở chiến trường quốc gia Trung Đông.

Kiệt Linh (theo RT)


Ý kiến bạn đọc