Nga đột ngột xuống nước với Mỹ trên chiến trường Syria

08:16, 05/11/2016
|

(VnMedia) - Nga muốn một “sự hợp tác thật lòng” để tìm kiếm giải pháp chính trị cho cuộc chiến ở Syria - “càng sớm càng tốt”, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hồi giữa tuần đã nói như vậy khi Moscow tuyên bố thực hiện thời gian ngừng bắn vì mục đích nhân đạo ở Aleppo.

Aleppo - chiến trường ác liệt nhất Syria hiện giờ
Aleppo - chiến trường ác liệt nhất Syria hiện giờ

"Chúng tôi hy vọng các đối tác của mình sẽ rút ra được những kết luận cần thiết để chúng ta có thể hướng tới một sự hợp tác thật lòng.... nhằm tìm kiếm một giải pháp chính trị cho chính phủ Syria và các phe nhóm đối lập”, ông Lavrov phát biểu trước thềm chuyến thăm chính thức đến Hy Lạp. Nhà ngoại giao hàng đầu của Nga còn nói thêm rằng: “Chúng ta phải tìm kiếm một thỏa thuận, càng sớm càng tốt”.

Thông điệp này rõ ràng là nhằm gửi đến Mỹ sau khi Nga và Mỹ đã nhiều lần hợp tác với nhau trên chiến trường Syria nhưng đều thất bại. Lần gần đây nhất, Washington tuyên bố cắt đứt quan hệ với Moscow trong tiến trình tháo gỡ cuộc khủng hoảng Syria.

Tuy nhiên, ông Lavrov nhấn mạnh Washington cần phải giúp thực hiện một nghị quyết được đưa ra hồi tháng 11 năm ngoái của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, trong đó lên án việc một số lực lượng đang hậu thuẫn cho các phe nhóm cực đoan ở Syria.

"Khi chúng tôi thông qua nghị quyết đó, tôi vẫn còn nhớ những lời phát biểu của Ngoại trưởng Mỹ John Kerry. Ông ấy đã nói: ‘Bất kỳ ai muốn là một phần của tiến trình chính trị thì đều phải cắt đứt mối liên quan đến lực lượng khủng bố”, ông Lavrov cho biết.

"Gần một năm trôi qua và chúng tôi chờ đợi những lời nói đó được hiện thực hóa thành hành động”, Ngoại trưởng Nga nói thêm.

Những phát biểu trên của ông Lavrov cho thấy, Nga dường như rất thiết tha trong mối quan hệ hợp tác với Mỹ trên chiến trường Syria nhưng vẫn lo ngại về mối liên quan giữa Washington với các phe nhóm nổi dậy cực đoan ở Syria. Moscow lâu nay liên tục cáo buộc liên quân do Mỹ dẫn đầu không kiềm chế được các lực lượng cực đoan trong phe nổi dậy, cảnh báo rằng cơ hội cho một tiến trình chính trị nhằm tháo gỡ cuộc khủng hoảng đang ngày một trở nên xa vời hơn.

"Mỹ là một cường quốc lớn nhưng điều đó không có nghĩa là tất cả những người khác phải chơi theo các điều kiện mà Mỹ đặt ra. Nếu họ theo đuổi chính sách đó, chúng ta sẽ chẳng thể làm bất kỳ điều gì cho thế giới này”, ông Lavrov nhấn mạnh.

Ngược lại, phương Tây cáo buộc Moscow có thể mắc tội ác chiến tranh ở Aleppo thông qua chiến dịch oanh kích Aleppo nhằm hậu thuẫn cho chiến dịch tấn công đánh chiếm thành phố của quân chính phủ.

Kiệt Linh (tổng hợp)

 


Ý kiến bạn đọc