Mỹ và Anh mất mặt vì chiến hạm tối tân nhất

15:03, 25/11/2016
|

(VnMedia) - Cả hai cường quốc quân sự Mỹ và Anh đều vừa bị bẽ mặt một phen vì những chiếc tàu chiến hiện đại hàng đầu của họ. Tàu khu trục lớn nhất và đắt nhất của Hải quân Mỹ – USS Zimwalt đã bị hỏng khi đang đi qua Kênh đào Panama trong khi tàu chiến tối tân hàng đầu Type 45 của Hoàng gia Anh bị hỏng khi đang tham gia vào cuộc tập trận của NATO.

 Tàu khu trục USS Zumwalt
Tàu khu trục USS Zumwalt

Tàu khu trục đắt nhất của Mỹ chưa “ra trận” đã hỏng

Trong khi đang băng qua Kênh đào Panama, tàu khu trục USS Zumwalt đã bị chết máy vì những vấn đề kỹ thuật, CNN đưa tin. Chiến hạm USS Zumwalt là tàu khu trục đắt nhất trong lịch sử của Hải quân Mỹ đến thời điểm này, với giá lên tới hơn 4 tỉ USD.

USS Zumwalt đã xuất phát từ căn cứ ở Maine hôm 11/9 và đang thực hiện chuyến hải trình với một thủy thủ đoàn nhỏ nhất kể từ những năm 1930 đến giờ, tờ Telegraph cho biết.

Tuy nhiên, giữa chuyến đi, tàu USS Zumwalt đã gặp trục trặc và hiện giờ không thể hoạt động.

Tàu USS Zumwalt có trọng tải 15.000 tấn rất giống với chiếc tàu Starship trong seri phim truyền hình “Star Trek”. Chiến hạm này được đặt theo tên của Đô đốc Elmo R. Zumwalt Jr. - chỉ huy phụ trách các chiến dịch của Hải quân Mỹ trong giai đoạn từ 1970 đến 1974. Tàu khu trục USS Zumwalt có thiết kế kỳ lạ chưa từng thấy với những góc cạnh đặc biệt, giúp tăng cường khả năng tàng hình trước radar của đối phương. Tàu được trang bị các loại vũ khí cực mạnh giấu đằng sau các bề mặt dẹt của tàu để radar của kẻ thù khó phát hiện hơn so với những chiếc tàu khu trục thông thường khác.

USS Zumwalt được xem là tàu khu trục có nhiều "cái nhất" trong lịch sử Mỹ. Đây là con tàu có chi phí chế tạo đắt nhất. Ngoài ra, USS Zumwalt còn là tàu khu trục lớn nhất và được trang bị công nghệ tinh vi nhất của Mỹ.

Đô đốc Harry B. Harris, Jr., - người đứng đầu Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ từng ca ngợi tại lễ đưa tàu USS Zumwalt vào biên chế hồi tháng 10 rằng, “Nếu Batman có một con tàu thì đó sẽ là tàu USS Zumwalt”. Phát biểu này cho thấy, Hải quân Mỹ rất tự hào về chiến hạm USS Zumwalt.

Tuy nhiên, bất chấp niềm tự hào đó và những “cái nhất” như vậy, tàu USS Zumwalt đã gặp trục trặc về kỹ thuật chỉ vài tuần sau khi vừa được trình làng. Theo Hạm đội Hải quân số 3 của Mỹ tại San Diego, tàu USS Zumwalt đã được tàu hỗ trợ kéo về căn cứ hải quân Balboa để sửa chữa. “Thời gian để sửa chữa tàu đang được xác định”, ông Ryan Perry - một quan chức trong Hải quân Mỹ, cho hãng CNN biết.

Tàu khu trục tối tân của Anh hỏng giữa lúc tập trận

Một trong những chiếc tàu khu trục Type 45 tối tân nhất của Hải quân Hoàng gia Anh đã phải được lai dắt về cảng chỉ hai ngày sau khi khởi hành đi tham gia cuộc tập trận của NATO.

Tàu HMS Duncan được tin là đã bị hỏng động cơ tổng, buộc phải được đưa về cảng Plymouth hôm 23/11, tờ Telegraph đưa tin.

Chiến hạm công nghệ cao có trọng tải 4.500 tấn đã rời cảng hải quân Davenport từ hồi cuối tuần để đi tham gia vào các cuộc tập trận cùng với một loạt tàu chiến của Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha và Đức.

Tờ Plymouth Herald đưa tin, Nhóm Hải quân NATO thường trực số 1 đã neo đậu ở Davenport hồi cuối tuần trước, trước khi đến tham gia cuộc tập trận được khai hỏa hồi đầu tuần này. Các tàu chiến theo kế hoạch sẽ tiến về một cảng của Châu Âu sau khi hoàn tất cuộc tập trận.

Vụ tàu chiến Anh HMS Duncan hỏng giữa cuộc tập trận xảy ra ở ngoài khơi Devon.

Đây là vụ hỏng hóc mới nhất trong một loạt những trục trặc xảy ra đối với chiến hạm tối tân hàng đầu của Anh.

Những chiếc tàu khu trục Type 45 tỉ đô của Anh được thiết kế nhằm làm một cuộc cách mạng về khả năng trong các cuộc hải trận nhưng loại chiến hạm này rõ ràng là không đem lại sự tin tưởng khi hoạt động trong những vùng lãnh hải ấm hơn như Địa Trung Hải hoặc vùng Vịnh.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc