Mỹ rầm rập đưa hàng nghìn quân và thiết giáp đến áp sát Nga

16:41, 04/11/2016
|

(VnMedia) - Quân đội Mỹ sẽ triển khai hàng nghìn quân cùng lực lượng thiết giáp hùng hậu đến khu vực gần sát với Nga. Diễn biến này chắc chắn sẽ khiến cho mối quan hệ căng thẳng giữa hai cường quốc hàng đầu thế giới thêm phần nghiêm trọng.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo thông cáo báo chí được quân đội Mỹ phát đi ngày hôm qua (3/11), nước này sẽ triển khai một loạt đơn vị đến khu vực gần với Nga để hỗ trợ cho Chiến dịch Quyết tâm Đại Tây Dương của NATO – một chiến dịch nhằm trợ giúp cho Ukraine.

"Bộ Quốc phòng Mỹ hôm nay thông báo kế hoạch triển khai Lữ đoàn Không quân chiến đấu số 10, Sư đoàn Sơn cước số 10 với khoảng 1.750 binh sĩ và Nhóm chiến đấu Lữ đoàn Thiết giáp số 3, Sư đoàn Bộ binh số 4 với khoảng 4.000 binh sĩ đến Châu Âu vào mùa đông này để hỗ trợ cho Chiến dịch Quyết tâm Đại Tây Dương”, thông cáo báo chí của quân đội Mỹ cho hay.

Lữ đoàn Không quân Chiến đấu số 10 do Đức dẫn đầu và Lữ đoàn thiết giáp số 3 sẽ hoạt động xuyên suốt ở Ba Lan cũng như các nước Baltic.

Nga liên tục cảnh báo rằng, việc Mỹ và phương Tây dồn quân và thiết bị vũ khí đến sát biên giới của họ cũng như tiến hành các cuộc tập trận trong khu vực có thể gây hỗn loạn trong khu vực và toàn cầu.

Mối quan hệ giữa Nga với Mỹ và NATO đang rơi vào một cuộc đối đầu nghiêm trọng nhất từ trước đến nay kể từ khi cuộc khủng hoảng ở Ukraine bùng phát. Sau khi Nga tiến hành sáp nhập bán đảo Crimea, NATO đã tuyên bố cắt đứt mối quan hệ với Moscow. Liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương ra sức cáo buộc Nga can thiệp vào tình hình ở Ukraine. Bất chấp việc Nga kiên quyết bác bỏ cáo buộc trên, NATO vẫn đẩy mạnh sự hiện diện quân sự của mình tại các quốc gia nằm sát biên giới với Nga như Ba Lan, một số quốc gia vùng Baltic thuộc Liên xô cũ như Latvia, Lithuania và Estonia.

Việc NATO tiến sát đến biên giới Nga đi ngược lại những cam kết mà liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương đưa ra trong Dự luật Nga-NATO. Dự luật này quy định liên minh quân sự phương Tây không được phép triển khai một số lượng binh lính đáng kể đến lãnh thổ của các nước thành viên NATO mới nằm sát Nga. Những bước đi của NATO khiến Nga không thể ngồi yên. Moscow cũng có nhiều hành động đáp trả.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc