Mỹ cay đắng nhìn đồng minh thân thiết chạy theo Nga

15:03, 21/11/2016
|

(VnMedia) - Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã có cuộc gặp với vị chính khách mà ông này gọi là “vị anh hùng” của mình - Tổng thống Nga Vladimir Putin. Trong cuộc gặp gỡ đó, ông Duterte không ngần ngại tung ra những lời chỉ trích nhằm vào đồng minh Mỹ.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte

Ông Duterte – người từng công khai bày tỏ sự ngưỡng mộ đối với Nhà lãnh đạo Nga, đã nói rằng Chiến tranh Lạnh từng đứng giữa hai nước Nga và Philippines nhưng điều đó đã thay đổi bởi bây giờ ông đã là Tổng thống của Philippines.

Kể từ khi lên cầm quyền hồi tháng Sáu, Nhà lãnh đạo Duterte đã làm rối tung mối quan hệ liên minh quân sự mang tính lịch sử với đồng minh Mỹ và liên tục nhấn mạnh rằng ông này đang hướng tới Trung Quốc, Nga khi thực hiện một chính sách đối ngoại độc lập.

Ông Duterte đã nói với Tổng thống Nga Putin về “cuộc ly hôn” với Mỹ. "Gần đây, tôi thấy rất nhiều nước phương Tây dọa dẫm các nước nhỏ. Và không chỉ như vậy, họ còn quá đạo đức giả”, Tổng thống Philippines bày tỏ trong cuộc gặp kéo dài 45 phút với người đồng cấp Nga bên lề hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Châu Á-Thái Bình Dương (APEC) ở thủ đô Lima của Peru.

"Và họ dường như đã khơi mào chiến tranh nhưng lại sợ đi đến một cuộc chiến. Đó là sự sai trái của Mỹ và các nước khác. Họ đi gây chiến ở quá nhiều nước, ở Việt Nam, ở Afghanistan và ở Iraq vì một lý do có vũ khí hủy diệt hàng loạt và cả chẳng vì lý do nào”, ông Duterte gay gắt chỉ trích Mỹ và phương Tây. Ông này còn nói Mỹ đã “bắt buộc” Philippines phải đóng góp binh lính cho cuộc chiến ở Việt Nam và Iraq.

Khi Manila rút binh lính ra khỏi Iraq năm 2004 sau khi nhận được những lời đe dọa về việc chặt đầu một công nhân Philippines bị bắt cóc ở quốc gia Trung Đông, Washington "đã gây khó dễ cho chúng tôi”, ông Duterte đã nói như vậy với ông Putin.

Nhà lãnh đạo Philippines cho biết, Manila khao khát được trở thành một phần của Châu Âu.

Những phát biểu mới nhất trên của ông Duterte cho thấy sự chia rẽ ngày một sâu sắc giữa Philippines và đồng minh Mỹ. Trong khi đó, Tổng thống Philippines cũng ra sức ve vãn Nga và Trung Quốc.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc