Một năm sau khủng bố: Nước mắt vẫn rơi trên đất Pháp

19:04, 13/11/2016
|

Nhiều hoạt động tưởng niệm đã được tổ chức tại Paris để tưởng nhớ các nạn nhân trong vụ tấn công khủng bố gây rúng động nước Pháp một năm trước.

Ngày 13/11 là tròn một năm kể từ khi xảy ra các vụ tấn công khủng bố kinh hoàng do những kẻ Hồi giáo cực đoan thực hiện gần như đồng thời ở 6 địa điểm công cộng tại thủ đô Paris và vùng ngoại ô nước Pháp. Trong đó đẫm máu nhất là vụ bắt cóc con tin tại nhà hát Bataclan, làm 130 người thiệt mạng và 350 người bị thương.

Người dân Paris thắp nến và đặt hoa tưởng nhớ các nạn nhân vụ khủng bố kinh hoàng đêm 13/11/2015. Ảnh: AP
Người dân Paris thắp nến và đặt hoa tưởng nhớ các nạn nhân vụ khủng bố kinh hoàng đêm 13/11/2015. Ảnh: AP

Nhà hát Bataclan tại Paris, nơi diễn ra vụ thảm sát đêm 13/11/2015 khiến 90 người thiệt mạng và hàng trăm người khác bị thương, tối 12/11 mở cửa với buổi trình diễn của ca sĩ nổi tiếng người Anh Sting. Tất cả những người trong nhà hát đã dành một phút mặc niệm tưởng nhớ những nạn nhân xấu số.

Ca sĩ nổi tiếng người Anh đã bắt đầu buổi biểu diễn với lời khẳng định “Chúng ta sẽ không quên họ”: “Tối nay chúng ta sẽ có hai nhiệm vụ chính: Trước tiên đó là để tưởng nhớ những người đã thiệt mạng trong vụ tấn công. Thứ hai là tận hưởng cuộc sống và âm nhạc tại nơi lịch sử này”.

Đêm 13/11 năm ngoái, 3 tên khủng bố đã dùng súng trường tự động nã đạn vào khán phòng của nhà hát Bataclan, nơi 1.500 khán giả đang thưởng thức buổi diễn của nhóm nhạc rock Mỹ Eagles of Death Metal, sau đó bắt giữ họ làm con tin.

Cuộc khủng hoảng kéo dài khoảng 2 giờ 40 phút, trước khi cảnh sát chống khủng bố đột kích và giải cứu các con tin. Vụ thảm sát tại nhà hát Bataclan cùng loạt vụ tấn công tại 5 địa điểm khác ở Paris và vùng ngoại ô tối cùng ngày do các phần tử Hồi giáo cực đoan tiến hành đã làm 130 người thiệt mạng và làm chấn động toàn thế giới.

Tham gia buổi hòa nhạc, Stacey, một khán giả người Canada cho rằng, những khán giả trong nhà hát đã được truyền lửa về niềm tin hướng đến hòa bình: “Ca sĩ Sting đã giúp chúng tôi nhớ về những người đã mất, nhưng cũng truyền niềm tin và sức mạnh trên con đường mà chúng ta đang thực hiện hướng đến hòa bình”.

Tối 13/11, nhà hát Bataclan cũng tổ chức 1 buổi lễ tưởng niệm với sự có mặt của nhóm nhạc rock Mỹ Eagles of Death Metal, nhóm nhạc đã biểu diễn trên sân khấu nhà hát vào buổi tối xảy ra vụ bắt cóc con tin và vụ thảm sát cách đây tròn một năm. Trong ngày 13/11, các hiệp hội nạn nhân tổ chức nhiều lễ tưởng niệm tại cả 6 địa điểm, nơi những kẻ khủng bố đã thực hiện các vụ tấn công đẫm máu.

Một năm đã trôi qua kể từ sau các vụ tấn công khủng bố kinh hoàng ở Paris, bóng đen khủng bố vẫn là nỗi ám ảnh bao trùm nước Pháp, trở thành thách thức đối với các lực lượng an ninh và mối đe dọa thường trực đối với người dân Pháp. Sau vụ tấn công chấn động thế giới, nước Pháp đã huy động các biện pháp an ninh để đối phó với các mối đe dọa cực đoan.

Tuy nhiên trong tuyên bố vào tháng 9 vừa qua, Thủ tướng Pháp Manuel Valls vẫn thừa nhận: “Sẽ có các vụ tấn công mới và sẽ có những nạn nhân vô tội.” 

Theo một chuyên gia phân tích chống khủng bố, nước Pháp đang phải đối mặt với hàng loạt mối đe dọa. Nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS đang đưa những tay súng được đào tạo tại Syria quay trở lại châu Âu thực hiện các vụ tấn công.

Vụ tấn công 13/11 tại Paris và vụ tấn công tại Bỉ vào tháng 3 cũng là do các tay súng được đào tạo tại Syria thực hiện. Pháp là một trong những nước phương Tây đi đầu trong cuộc chiến chống khủng bố và chống chủ nghĩa cực đoan khiến nhóm IS luôn coi Pháp là mục tiêu hàng đầu. 

Các mối đe dọa cũng xuất hiện từ những con sói đơn độc giống như vụ tấn công tại Nice vào tháng 7 vừa qua. Ngoài ra, những mâu thuẫn xã hội âm ỉ, bắt nguồn từ sự cực đoan hóa về văn hóa và tôn giáo, cùng với lỗ hổng an ninh đang khiến cuộc chiến chống khủng bố của nước Pháp trở nên phức tạp và thách  thức hơn./.

Theo VOV


Ý kiến bạn đọc