IS ép dân thường cùng tháo chạy khỏi chiến trường

15:48, 10/11/2016
|

(VnMedia) - Lực lượng chiến binh của Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã bắt cóc 295 cựu thành viên của lực lượng an ninh Iraq ở gần thành trì Mosul của chúng, và buộc 1.500 gia đình phải tháo chạy cùng chúng ra khỏi chiến trường Hammam al Alil, tổ chức nhân quyền của Liên Hợp Quốc hôm 8/11 cho biết.

Đây là một trong những nơi IS dùng để giam nhốt người
Đây là một trong những nơi IS dùng để giam nhốt người

Lực lượng IS ở Mosul đang phải đối mặt với cuộc tấn công mạnh mẽ của quân đội Iraq dưới sự hậu thuẫn của liên quân do Mỹ dẫn đầu. Liên tiếp thảm bại, các chiến binh IS đang tìm cách tháo chạy ra khỏi một loạt chiến trường theo cách hèn nhát nhất là bắt hàng nghìn người dân đi theo chúng để tạo thành tấm lá chắn sống bảo vệ cho chúng khỏi các cuộc tấn công.

Vụ bắt cóc diễn ra hồi tuần trước khi lực lượng chính phủ Iraq cùng với đội quân người Kurd và các nhóm chiến binh người Shi'ite dưới sự hậu thuẫn của liên quân đang phát đông chiến dịch tổng tấn công nhằm giành lại Mosul.

"Những người bị bắt cóc và bị buộc phải di chuyển hoặc được sử dụng làm lá chắn sống hoặc bị giết”, Ravina Shamdasani - nữ phát ngôn viên của Cao ủy Liên Hợp Quốc về nhân quyền, cho biết.

Chiến dịch tấn công của quân đội Iraq vào thành trì Mosul của Iraq đã bước vào tuần thứ 4 và đến nay đã đạt được những bước tiến nhất định.

Văn phòng nhân quyền của Liên Hợp Quốc có một số nguồn tin ở chiến trường Mosul nhưng thông tin mà họ có thể nhận được thường là “chắp vá”, bà Shamdasani cho hay. Vì thế, bà này không thể xác nhận thông tin về một ngôi mộ tập thể được cho là vừa được phát hiện ở Iraq. Ngôi mộ tập thể này được cho là ở chính khu vực trường đại học nông nghiệp thuộc Hammam al Alil - nơi Liên Hợp Quốc báo cáo về vụ hành quyết 50 sĩ quan cảnh sát hồi tháng trước.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc