Hillary Clinton: Vinh quang và cay đắng!

12:12, 13/11/2016
|

(VnMedia) - Từng là Đệ nhất phu nhân, Thượng nghị sĩ và Ngoại trưởng nhưng hai lần “gục ngã” ngay trước cửa Nhà Trắng, cuộc đời của nữ chính khách Hillary Clinton lẫy lừng nhưng cũng không ít cay đắng.

Bà Hillary Clinton
Bà Hillary Clinton

Với một người liên tiếp ở những vị thế bị dư luận quan tâm, soi xét như bà Hillary Clinton thì rất ít người có thể biết được con người thật của bà. Hãy cùng khám phá cuộc đời của Hillary Clinton.

26/10/1947

Sinh ra ở Chicago

Bệnh viện Edgewater nằm ở phía bắc Chicago hiện đã bị đóng cửa và người dân địa phương coi nó như một vật thừa, gây chướng mắt. Tuy nhiên, chính tại nơi đây, vào ngày 26/10/1947, một bé gái nhỏ xinh đã ra đời và chẳng ai có thể biết được rằng bé gái đó sau này lại trở thành một chính khách đầy quyền lực với cuộc đời của bà gắn với nền chính trị Mỹ và trái tim của bà dường như gắn với nhịp đập của nước Mỹ.

Bà Dorothy Rodham, 28 tuổi, kết hôn với người chồng Hugh năm 1942. Bà đã sinh ra cô con gái đầu lòng là Hillary. Từng trải qua một tuổi thơ đầy khó khăn khi cha mẹ bà Dorothy bỏ rơi bà, bà quyết định không lặp lại sai lầm của cha mẹ mình với con gái Hillary. Là một người kiên định theo đường lối bảo thủ với tính tình nóng nảy, cha của Hillary là một nhân viên huấn luyện thể hình cho lực lượng Hải quân thời thế chiến II. Ông thúc đẩy con cái phải thành công. Bất kỳ điều gì đàn ông có thể làm, ông Hugh đều bắt con gái Hillary cũng phải làm được.

Tôi biết ơn mẹ của mình. Bà không bao giờ có cơ hội đi học đại học... nhưng đã tạo dựng cho tôi niềm tin rằng tôi có thể làm bất kỳ điều gì nếu tôi quyết tâm”, bà Hillary đã nói như vậy năm 2007.

15/4/1962

Gặp gỡ Martin Luther King

Vào một tối mùa xuân ở Chicago, một trong những nhân vật có ảnh hưởng nhất của Mỹ đã có bài phát biểu gây thức tỉnh ở Orchestra Hall của thành phố.

Ông Martin Luther King đã hoàn thành bài phát biểu về các quyền dân sự và tương lai của nước Mỹ trước khi bắt tay với một thiếu nữ thông minh 15 tuổi đến từ vùng ngoại ô Chicago - nơi chủ yếu là người dân da trắng theo đường lối bảo thủ sinh sống. Bà Hillary Clinton sau này cho biết, cuộc gặp gỡ đó đã có ảnh hưởng sâu rộng đến bà. Tuy nhiên, một mục sư khác cũng có ảnh hưởng đến bà Hillary – đó là Don Jones. Chính ông này đã khuyến khích bà Hillary tham dự buổi nói chuyện tối hôm đó. Bà Hillary vẫn là bạn với mục sư Jones cho đến khi ông này qua đời năm 2009. "Ông ấy đã dạy tôi ý nghĩa của niềm tin vào hành động”, bà nói.

“Tôi đã rất phấn khích khi vị mục sư này thách thức chúng tôi tham gia vào sự nghiệp đấu tranh vì công lý thay vì chỉ ngồi đó thụ động khi thế giới thay đổi xung quanh chúng ta”, bà Hillary phát biểu năm 2014

1964

Cô gái của Goldwater

Mặc dù hiện đang là một thành viên kỳ cựu của Đảng Dân chủ nhưng bà Hillary ban đầu là một thành viên của Đảng Cộng hòa trẻ trong trường học và từng vận động tranh cử cho ứng cử viên của Đảng Cộng hòa - ông Barry Goldwater.

Ông Goldwater – Thượng nghị sĩ của bang Arizona, được gọi là “Ông Bảo thủ”. Luận văn năm 1960 của ông này với chủ đề “Lương tri của một người Bảo thủ” đã gây tiếng vang và giúp định hình chương trình nghị sự của cựu Tổng thống và cũng là biểu tượng của Đảng Cộng hòa - Ronald Reagan. Bản luận văn của ông Goldwater cũng đã giúp định hình rất nhiều tư tưởng chính trị hiện nay của Đảng Cộng hòa. Còn quá trẻ để có thể tham gia bỏ phiếu – vẫn đang học trung học, bà Hillary sau đó đã viết rằng, “chủ nghĩa cá nhân khổ hạnh” trong cương lĩnh của ông Goldwater đã cuốn hút bà. “Tôi không được sinh ra là người của Đảng Dân chủ”, bà Hillary từng nói như vậy.

Niềm tin chính trị của tôi xuất phát từ chủ nghĩa bảo thủ và tôi lớn lên cùng với nó”, bà Hillary cho biết trong cuộc trả lời phỏng vấn đài phát thanh National Public Radio của Mỹ năm 1966.

1969

Đại học Wellesley: Đổi bên

Lòng trung thành chính trị của bà Hillary đã thay đổi khi bước vào đại học. “Tôi tự hỏi liệu có thể bảo thủ về lý trí nhưng tự do về trái tim hay không?”, bà Hillary hỏi mục sư Don Jones.

Khi bước lên sân khấu trong lễ tốt nghiệp năm 1969, lập trường chính trị của bà Hillary đã trở nên vững chắc. Trong một bài phát biểu trước các bạn cùng lớp và trước khoa tại trường Đại học Wellesley, bà Hillary đã làm lu mờ diễn giả chính - Thượng nghị sĩ Edward Brooke - bằng một bài phát biểu cảm động gây chú ý khắp cả nước. Khi vào học tại trường Đại học Luật Yale - nơi bà gặp một người theo đường lối tự do đến từ Arkansas có tên là William Jefferson Clinton, bà đã thay đổi lập trường chính trị. Và hiện giờ, bà là một thành viên đích thực của Đảng Dân chủ.

Nỗi sợ luôn ở bên trong chúng ta nhưng chúng ta không có thời gian cho nó. Không phải bây giờ”, bà Hillary Clinton phát biểu tại trường Wellesley năm 1969.

1972

Vận động tranh cử cho McGovern

Tại trường Đại học Yale, Hillary và Bill nhanh chóng trở thành cặp đôi không thể tách rời. Họ đã thuê ngôi nhà đầu tiên để ở cùng nhau ở New Haven, Connecticut.

Đồng thời, Hillary và Bill bắt đầu cùng nhau tham gia vào một hành trì gắn bó dài lâu về chính trị. Ứng cử viên tổng thống của Đảng Dân chủ năm đó là George McGovern – một chính trị gia công khai chỉ trích hành động quân sự của Mỹ ở Việt Nam. Cuộc chiến này kéo dài gần 7  năm và cướp đi sinh mạng của hàng nghìn người. Dù đang giữa giai đoạn học tập, Hillary và Bill vẫn quyết tâm vận động tranh cử cho ông McGovern. Thậm chí kể cả khi họ phải chuyển đến Texas để đảm nhiệm các nhiệm vụ vận động tranh cử thì họ vẫn không thể giành chiến thắng trong “lần đầu” đó.

Bác không quan tâm đến những việc con làm nhưng đừng bao giờ để người đàn ông này ra đi. Anh ta là người duy nhất bác từng thấy có thể làm cháu cười!”, bà Hillary Clinton nhớ lại lời nhận xét của mẹ của bạn mình sau khi bà gặp Bill.

(Còn tiếp....)

Kiệt Linh (theo BBC)


Ý kiến bạn đọc