Hillary Clinton và cú sốc đắng cay bẽ bàng đầu tiên

08:57, 15/11/2016
|

(VnMedia) - Từng là Đệ nhất phu nhân, Thượng nghị sĩ và Ngoại trưởng, cuộc đời nữ chính khách Hillary Clinton lẫy lừng và đầy vinh quang. Tuy nhiên, bà cũng phải trải qua 3 cú sốc cay đắng mà có lẽ cú sốc đầu tiên là đau đớn nhất đối với người phụ nữ xinh đẹp và tài ba này. Cú sốc này xảy ra năm 1998 và do chính người chồng bà yêu say đắm gây ra.

Bà Hillary Clinton và chồng Bill Clinton
Bà Hillary Clinton và chồng Bill Clinton

Chúng ta hãy cùng tiếp tục khám phá cuộc đời của bà Hillary Clinton.

1974

Watergate: Điều tra một Tổng thống

Tháng 1/1974, Hillary đang ở với Bill ở Arkansas thì điện thoại reo. Một người quen cũ đã đề nghị họ nhận một công việc có thể là bệ phóng cho sự nghiệp của họ.

Một cuộc đột nhập bất thành vào văn phòng của Ủy ban Quốc gia Đảng Dân chủ đã làm lộ ra một đường dây tham nhũng dẫn thẳng đến Tổng thống đương nhiệm. Hai năm sau chiến thắng vang dội, Richard Nixon đối mặt với nỗi xấu hổ. John Doar đã được chỉ định thực hiện một cuộc điều tra luận tội. Và lúc đó, John Doar ở đầu dây bên kia. Bill dự định ra tranh cử chức Thống đốc và từ chối đề nghị của John Doar trong khi Hillary chấp nhận. Khi chỉ mới 26 tuổi, bà Hillary đã tham gia vào đội ngũ luật sư tập hợp bằng chứng cho việc luận tội một tổng thống thứ hai trong lịch sử nước Mỹ.

11/10/1975

Kết hôn ở Arkansas

Sau khi Nixon từ chức, Hillary đã phải vật lộn đấu tranh với ý nghĩ phải làm gì tiếp theo. Viễn cảnh tươi sáng hơn đang đón đợi người phụ nữ tài năng này ở Washington, nhưng bà yêu Bill. Và Bill sống ở Arkansas.

Bà Hillary đã nhận công việc giảng dạy luật tại trường Đại học Arkansas cùng với Bill (Bill đã thất bại trong cuộc đua giành chiếc ghế Thống đốc năm 1974). Đến thời điểm này, Hillary đã nhiều lần từ chối đề nghị kết hôn của Bill. Nhưng khi Bill hỏi lại một lần nữa, bà đã đồng ý. Họ kết hôn trong phòng khách của mình vào một ngày tháng 10 năm 1975. Hillary đã mặc một chiếc váy mà bà đi mua cùng mẹ vào đêm trước đó. Con gái của họ - Chelsea ra đời năm 1980.

Tôi đi theo tiếng gọi của con tim để đến Arkansas. Tình yêu nở rộ với sự ra đời của con gái chúng tôi – Chelsea”, bà Hillary nói về những lựa chọn khó khăn năm 2014

1978

“Đệ nhất phu nhân của Arkansas”

Hillary nhận công việc ở Công ty Luật Rose Law trong khi tham vọng chính trị của chồng bà đã giúp ông trở thành đầu tiên là Tổng chưởng lý của Arkansas và sau đó là Thống đốc.

Bà Hillary không phải là kiểu người vợ điển hình của một chính khách và điều này gây chú ý vào thời đó. Bà không phải xuất thân từ Arkansas, dùng tên thời con gái và trở thành một luật sư phiên tòa. Với việc lương của Bill cố định ở mức 35.000 USD, bà Hillary trở thành trụ cột chính trong gia đình. Bà đã thực hiện những sự đầu tư thành công và mua bất động sản từ người quen cũ - Jim McDougal. Bill mất chức năm 1980 và tái đắc cử năm 1982. Lúc này, bà Hillary mới bắt đầu gọi mình là Hillary Rodham Clinton.

Tôi quyết định rằng việc Bill tái đắc cử chức Thống đốc quan trọng hơn là việc giữ lại tên thời con gái của mình”, bà Hillary tâm sự năm 2003

1992

“Chọn một được hai”

Hillary đã trở thành một đối tác tích cực trong chính quyền của Bill ở Arkansas. Vào thời điểm này, Bill bắt đầu vận động tranh cử cho chức Tổng thống Mỹ.

Sự kết hợp của cặp đôi Hillary-Bill trở thành đề tài thu hút sự chú ý của truyền thông. "Mua một, được miễn phí một", Bill nói tại cuộc mít tinh ở New Hampshire. Truyền thông nhanh chóng “chộp” lấy phát biểu của ông Bill – coi đó như một bằng chứng cho thấy khát khao ngầm của bà Hillary trong việc trở thành “đồng Tổng thống”. Sự soi mói của truyền thông đã gây ra căng thẳng trong mối quan hệ của vợ chồng Hillary và Bill. Những cáo buộc bắt đầu xuất hiện về chuyện tình 12 năm giữa Bill và Gennifer Flowers. Bill và Hillary phủ nhận cáo buộc trên truyền hình và vào ngày 3/11/1992, Bill đắc cử chức Tổng thống. Hillary trở thành Đệ nhất phu nhân của nước Mỹ.

1995

Phụ nữ và chăm sóc y tế

"Không có sổ tay hướng dẫn nào dành cho các Đệ nhất phu nhân", bà Hillary đã viết như vậy trong hồi ký của mình. Bà đã quyết tâm phục vụ đất nước “mà không mất đi tiếng nói của riêng mình”.

Bill muốn Hillary đóng một vai trò trong chính quyền của ông. Bà đã được giao nhiệm vụ cải cách y tế. Cuộc cải cách này đã không thành công. Sau đó, ở thủ đô Bắc Kinh, bà đã có bài phát biểu gây tiếng vang khi giúp định hình vai trò của phụ nữ và đặt quyền của phụ nữ vào chương trình nghị sự toàn cầu.

Nhân quyền là quyền của phụ nữ và quyền của phụ nữ là nhân quyền”, bà Hillary đã có phát biểu nổi tiếng này trong Hội nghị Thế giới Lần thứ tư của Liên Hợp Quốc về Phụ nữ ở thủ đô Bắc Kinh năm 1995.

1996

Rúng động bởi scandal Whitewater

Trong suốt nhiệm kỳ đầu tiên của gia đình Clinton, họ đã phải đối mặt với một loạt cáo buộc về những hành vi sai trái liên quan đến các giao dịch bất động sản với Jim McDougal từ những năm 1970.

Một cuộc điều tra độc lập do ông Robert Fiske chủ trì đã không phát hiện ra bất kỳ bằng chứng nào về sự sai trái. Tuy nhiên, người kế nhiệm ông - Kenneth Starr vẫn tiếp tục theo đuổi vụ việc. Tháng 1/1996, bà Hillary nhận được trát hầu tòa – trở thành Đệ nhất phu nhân đầu tiên phải ra làm chứng trước bồi thẩm đoàn. Sau cuộc thẩm vấn kéo dài 4 giờ đồng hồ, bà Hillary đã rời tòa án, đối mặt với “một rừng” các phóng viên chờ đợi ở bên ngoài. Sự ồn ào tiếp tục leo cao khi người ta tập trung vào chiếc áo khoác bà mặc bên ngoài – một chiếc áo được thêu một con rồng (hình ảnh biểu tượng của vua chúa, quyền lực). Nhà Trắng sau đó buộc phải lên tiếng phủ nhận ý nghĩa của hình ảnh đó.

1998

“Người phụ nữ đó, Lewinsky”

Cuộc điều tra của Starr không phát hiện ra bất kỳ hoạt động sai trái nào của bà Hillary nhưng đã phá vỡ một bí mật “kinh thiên động địa” gây chấn động không chỉ bà Hillary mà cả thế giới. Và đây có lẽ là cú sốc cay đắng nhất mà bà Hillary phải đối mặt trong cuộc đời mình cho đến nay.

Bill đã tái đắc cử nhiệm kỳ hai năm 1996 với 49% phiếu bầu. Tuy nhiên, vụ scandal về cuộc tình ngoài luồng của ông Bill với nữ thực tập sinh Nhà Trắng Monica Lewinsky đã làm chao đảo chính quyền của ông này và cả cuộc hôn nhân với bà Hillary. Bill ban đầu phủ nhận vụ ngoại tình và Hillary tin chồng, cho rằng lời cáo buộc là thuyết âm mưu của cánh hữu. Vào một sáng thứ Bảy trong tháng 8/1996, bà được Bill đánh thức và ông đã thú tội với bà. "Anh đang nói gì vậy? Anh đang có ý gì? Tại sao anh lại nói dối em?”, bà Hillary vừa khóc vừa nói.

Vị thế của Bill trong lòng công chúng thông qua các cuộc thăm dò dư luận vẫn cao. Vị trí của anh ấy trong tôi đã rơi xuống mức thấp nhất”, bà Hillary thổ lộ năm 2003 trong cuốn sách Living History.

Còn tiếp...

Kiệt Linh (theo BBC)


Ý kiến bạn đọc