Giám đốc FBI gây ra thất bại của Clinton?

20:54, 09/11/2016
|

Thất bại của ứng cử viên Hillary Clinton trước đối thủ Donald Trump của đảng Cộng hoà được nhiều người nhìn nhận là do Giám đốc Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) bất ngờ thông báo điều tra lại vụ sử dụng hòm thư cá nhân cho việc công của cựu Ngoại trưởng Mỹ hồi tuần trước.

Theo Washington Post, việc Giám đốc FBI James Comey thông báo việc cơ quan này điều tra lại vụ bê bối thư điện tử của bà Clinton chỉ 11 ngày trước khi cuộc bầu cử diễn ra được cho là "chiêu trò" đánh vào tâm lý cử tri Mỹ. Dù sau đó vài ngày, FBI đã ra thông báo giữ nguyên kết quả cuộc điều tra hồi tháng 7, trong đó khẳng định bà Clinton "trong sạch" trong vụ việc này.

Một người ủng hộ bà Clinton buồn rầu về kết quả bầu cử (Ảnh: Reuters)
Một người ủng hộ bà Clinton buồn rầu về kết quả bầu cử (Ảnh: Reuters)

Với nhiều người ủng hộ đảng Dân chủ, thông báo của Giám đốc Comey đã đánh thẳng vào tâm lý của nhiều cử tri Mỹ về "niềm tin". Liệu họ có sẵn sàng đặt niềm tin vào người có "tì vết" trong vấn đề nhạy cảm đó như bà Hillary Clinton hay chuyển sang ủng hộ ứng cử viên có những tuyên bố gây tranh cãi song thẳng thắn? Kết quả khảo sát của Washington Post và ABC News cho thấy gần 62% cử tri đăng ký tham gia bỏ phiếu ở Mỹ cho biết họ nghĩ bà Clinton là người không trung thực.

Trong khi đó, giới quan sát nhận định rằng thông báo của Giám đốc Comey gửi tới Quốc hội Mỹ về việc có những phát hiện mới trong vụ bê bối thư điện tử của bà Clinton đã làm "xoay chuyển" kết quả bầu cử.

Giám đốc FBI James Comey (Ảnh: WCCFtech)
Giám đốc FBI James Comey (Ảnh: WCCFtech)

Hồi tháng 7 vừa qua, khi Giám đốc Comey thông báo rằng FBI sẽ không đưa ra bất cứ cáo buộc nào với bà Clinton về việc sử dụng hệ thống thư điện tử cá nhân cho việc công, hầu hết cử tri tham gia cuộc thăm dò của The Post và ABC cho biết kết quả của cuộc điều tra sẽ không ảnh hưởng tới lá phiếu của họ. Và từ đó, bà Clinton luôn tận hưởng cảm giác "dẫn trước" đối thủ Trump trong các cuộc thăm dò trước bầu cử.

Trước khi các điểm bỏ phiếu đóng cửa tại Mỹ, một vài nhân vật có tiếng nói của đảng Dân chủ đã chuyển hướng sang chỉ trích tác động của Giám đốc Comey. Thủ lĩnh phe thiểu số của đảng Dân chủ ở Hạ viện, bà Nancy Pelosi, cho rằng quyết định điều tra lại mà FBI đưa ra vào hôm 28/10 "chả khác một quả bom xăng" ném vào cuộc bầu cử.

Thượng nghị sĩ Harry M. Reid của đảng Dân chủ đã cáo buộc Giám đốc Comey đã gây ra tác hại lớn nhất tới danh tiếng của FBI. Ông nói: "Comey đã làm hại danh tiếng của FBI hơn bất cứ ai kể từ thời của J. Edgar Hoover".

Trong khi đó, có lẽ cũng không ngạc nhiên khi những người ủng hộ đảng Cộng hoà và các nhân vật theo đường lối bảo thủ ở Mỹ không đồng tình với cáo buộc từ phía Dân chủ cho rằng Giám đốc Comey đã "phá hoại" chiến dịch tranh cử của bà Clinton.

Có những lập luận cho rằng quyết định đổ lỗi cho FBI là cách mà đảng Dân chủ đang đánh lạc hướng dư luận khỏi những chiến thắng ấn tượng của ứng cử viên Donald Trump tại các bang tranh chấp quan trọng.
 

Theo Dân Trí


Ý kiến bạn đọc