Donald Trump 'có cả thế giới trong tay' chỉ qua 5 bước

21:15, 18/11/2016
|
Theo Tạp chí Time, Tổng thống Mỹ mới đắc cử Donald Trump có một trận chiến khó khăn để thuyết phục các nhà lãnh đạo thế giới tin vào năng lực của ông trong lĩnh vực đối ngoại.
 
Tuy nhiên, có những mối quan hệ rất quan trọng đối với Mỹ mà Trump có thể cải thiện một cách dễ dàng và nhanh chóng, giúp ông thu phục "trái tim và tâm trí" của không chỉ người Mỹ mà còn cộng đồng quốc tế.
   
Tổng thống mới đắc cử của Mỹ - ông Donal Trump
Tổng thống mới đắc cử của Mỹ - ông Donal Trump
 
 
1. Nga
 
Theo Time, chiến lược tái thiết quan hệ với Nga là thất bại lớn nhất của chính quyền Obama về mặt chính sách đối ngoại. Ông Obama và ngoại trưởng của ông, bà Hillary Clinton đã thất bại trong việc nhận ra rằng, việc tranh chấp với Nga trong các vấn đề mà người Nga quan tâm nhiều hơn người Mỹ trên thực tế "lợi bất cập hại". Rõ ràng, xung đột với người Nga cũng chẳng mang lại lợi ích nào cho nước Mỹ. Đây cũng là một vấn đề bị mang ra tranh luận, mổ xẻ nhiều trong cuộc bầu cử năm 2016, 4 năm sau khi bà Clinton rời Bộ Ngoại giao Mỹ.
 
Sau khi Donald Trump đắc cử tổng thống Mỹ, Tổng thống Nga Putin đã có một người đàn ông quyền lực ở Washingotn - người tin rằng Mỹ nên bớt can thiệp trên khắp thế giới, và rằng "chủ nghĩa ngoại lệ Mỹ" không đáng một xu.
 
Đồng thời, Trump đã tuyên bố sẽ xem xét chủ quyền của Nga tại Crimea và cân nhắc dỡ bỏ lệnh cấm vận đối với Moscow. Theo đó, quan hệ Nga - Mỹ dưới thời tổng thống Donald Trump được kỳ vọng là sẽ ấm lên. Nếu tổng thống thứ 45 của Mỹ có thể cải thiện quan hệ với Nga, đây sẽ là một chiến thắng giành cho ông khi giúp 2 cường quốc loại bỏ vòng xoáy leo thang căng thẳng nguy hiểm. 
 
2. Syria
 
Theo Time, ông Trump nhận thức rõ, trong tình hình hiện nay Mỹ khó lòng một tay thao túng một Syria bị chia rẽ và chìm trong xung đột đẫm máu, hạ bệ Tổng thống Bashar Assad. Theo đó, tổng thống mới đắc cử Trump tuyên bố rằng ông chỉ quan tâm đến việc đánh bại ISIS và cam kết sẽ làm việc không mệt mỏi để hoàn thành sứ mệnh trên.
 
Đây lại là tin tốt cho người Nga, vì nó cho phép Moscow tiếp tục củng cố chế độ Assad, đồng minh trung thành nhất của họ trong khu vực. Nhưng điều này cũng dấy lên hy vọng, cuộc chiến tại Syria sẽ chấm dứt nhanh chóng hơn và nền hòa bình dù mong manh sẽ được thiết lập.
 
3. Thổ Nhĩ Kỳ
 
Ngay khi ông Trump đắc cử Tổng thống Mỹ, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã lập tức đưa ra tuyên bố lấy lòng vị tỷ phú New York, Ông tuyên bố,  một Tổng thống Trump sẽ mở ra một "kỷ nguyên mới" cho nền dân chủ Mỹ.
 
Trước đó, Trump cũng từng làm đẹp lòng lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ khi tuyên bố rằng, ông Erdogan có quyền đàn áp những người liên quan đến cuộc đảo chính hồi tháng 7 ở nước này - đối ngược với những chỉ trích từ phương Tây cũng như chính quyền Obama. Trump cũng được cho là có thể dẫn độ kẻ thù của ông Erdogan, giáo sĩ Fethullah Gulen, theo yêu cầu của Thổ Nhĩ Kỳ, điều mà chính quyền Obama phản đối. 
 
Những động thái như vậy, theo đó, chắc chắn sẽ giúp hàn gắn quan hệ giữa Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ, vốn là đồng minh khăng khít lâu năm đang bị rạn nứt  dưới thời Obama, mang lại sự ổn định tại một khu vực vốn bất ổn. 
 
4. Nhật Bản
 
Trump từng tuyên bố rằng, sẽ là tốt hơn cho Mỹ nếu Nhật Bản sở hữu vũ khí hạt nhân thay vì dựa vào "chiếc ô an ninh" của Mỹ. 
 
Đây là một tin tốt khi Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe thực sự muốn Nhật Bản trở nên mạnh mẽ hơn về mặt quân sự. Nhật Bản đã tăng chi tiêu quân sự trong 5 năm liên tục, dù ngân sách dành cho quốc phòng vẫn ít hơn 1%GDP của cả nước, trong bối cảnh Trung Quốc ngày càng trỗi dậy mạnh mẽ, còn chính sách xoay trục về châu Á của chính quyền Obama chưa chắc sẽ tiếp tục được duy trì dưới thời Tổng thống Trump.
 
5. Canada
 
Trump nhiều lần tuyên bố ông ủng hộ dự án đường ống dẫn dầu Keystone XL với Canada mà chính quyền Obama vẫn đang đắn đo vì vấn đề môi trường. Nếu dự án trên được phê duyệt dưới thời tổng thống Trump, nó ước tính sẽ mang về 9.000 công việc xây dựng cho người Mỹ và đóng góp 3 tỷ USD vào GDP của Mỹ.
 
Đồng thời, đây cũng là một chiến thắng lớn hơn cho ngành công nghiệp năng lượng của Canada khi Mỹ là đối tác thương mại lớn nhất của nước này. 1/5 giá trị nền kinh tế của Canada dựa vào xuất khẩu vào Mỹ.
 
 
(Theo Dân Việt)

Ý kiến bạn đọc