Cuba bắt đầu quốc tang tưởng nhớ Lãnh tụ Fidel Castro

17:07, 27/11/2016
|
Trong niềm tiếc thương sâu sắc, hôm qua (26/11), Chính phủ và nhân dân Cuba cùng nhiều người yêu mến cố lãnh đạo Fidel Castro đã bắt đầu tưởng nhớ vị lãnh tụ vĩ đại của nhân dân Cuba. Quốc tang lãnh tụ cách mạng Fidel Castro sẽ diễn ra trong vòng 9 ngày, từ nay đến ngày 4/12.
 
Cờ bên ngoài Bảo tàng Cách mạng Cuba ở La Habana
Cờ bên ngoài Bảo tàng Cách mạng Cuba ở La Habana
 
Quảng trường Cách mạng đầy từ hào ở thủ đô La Habana ngày 26/11 phủ một màu buồn trong không khí đau thương và tiếc nuối sau sự ra đi của vị anh hùng dân tộc Cuba Fidel Castro. Nơi đây ngày mai (28/11) sẽ diễn ra một lễ diễu hành lớn để tiễn đưa lãnh tụ vĩ đại của nhân dân Cuba về nơi an nghỉ cuối cùng.
 
Ngày mai (28/11), người dân thủ đô La Habana có thể tham dự lễ viếng lãnh tụ Fidel Castro tại Tượng đài Jose Marti từ 9h sáng đến tận 12h trưa ngày 29/11 (theo giờ địa phương), kéo dài thêm nửa ngày so với kế hoạch ban đầu.
 
Nhiều địa phương trên cả nước Cuba cũng tiến hành các hoạt động tưởng nhớ lãnh tụ Fidel Castro trong khoảng thời gian này. Tối 29/11 sẽ diễn ra lễ tưởng niệm chính tại Quảng trường Cách mạng Jose Marti dự kiến có sự tham gia của nhiều lãnh đạo, quan chức các nước trên thế giới.
 
Tro cốt của cố lãnh tụ Cuba sẽ được chôn cất rạng sáng ngày 4/12 tại nghĩa trang Santa Ifigenia.
 
Không chỉ ở Cuba, Bộ Ngoại giao Venezuela hôm qua thông báo Chính phủ nước này cũng tuyên bố quyết định quốc tang 3 ngày để tưởng nhớ lãnh tụ Fidel Castro.
 
Ở bên kia bán cầu, người dân Palestine cũng chia buồn với nhân dân Cuba và bày tỏ lòng tiếc thương, tưởng nhớ cố lãnh tụ Fidel Castro. Tổng thống Palestine - Mahmoud Abbas sẽ cử một phái đoàn đến Cuba để phúng viếng và chia buồn.
 
Tại cả Dải Gaza bị phong tỏa và thành phố Ramallah ở Bờ Tây đều diễn ra các hoạt động tưởng nhớ lãnh tụ Cuba Fidel Castro.
 
Trong lời chia buồn gửi tới Chủ tịch Cuba Raul Castro cùng gia quyến và toàn thể Chính phủ, người dân Cuba, Tổng thống Colombia Juan Manuel Santos cũng bày tỏ sự biết ơn sâu sắc đối với sự ủng hộ của lãnh tụ Fidel đối với tiến trình hòa bình ở nước này.
 
Về phần mình, thủ lĩnh tối cao của Lực lượng Vũ trang Cách mạng Colombia (FARC) Rodrigo Londoño khẳng định, thỏa thuận hòa bình vừa đạt được với Chính phủ Colombia là để tưởng nhớ Lãnh tụ Fidel.
 
Ngoại trưởng Chile Heraldo Munoz thì cho rằng: “Lãnh tụ Fidel Castro đã đánh dấu một thời kỳ lịch sử của châu Mỹ theo cách không thể xóa nhòa. Cuộc đấu tranh của ông vì phẩm giá của người dân Cuba, vì công bằng xã hội đã đánh dấu một biên niên sử trong lịch sử Mỹ Latin”.
 
Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon, Tổng thống Mỹ Barack Obama, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Tổng thống Pháp Francois Hollande, Thủ tướng Canaaa Justin Trudeau, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro, Tổng thống Bolivia Evo Morales cùng nhiều nhà lãnh đạo thế giới khác đã gửi lời chia buồn tới gia đình, Chính phủ và nhân dân Cuba về sự ra đi của lãnh tụ vĩ đại Fidel Castro.
 
Tổng thống Ecuador Rafael Correa bày tỏ: “Lãnh tụ Fidel Castro đã an nghỉ. Chúng tôi vô cùng đau buồn nhưng thanh thản bởi vì vị chỉ huy ấy đã hoàn thành sứ mệnh của mình, mở ra những con đường đã truyền cảm hứng cho cả Mỹ Latin về sự công bằng, phẩm giá và chủ quyền”.
 
Vì lý do sức khỏe nên những năm gần đây lãnh tụ Cuba Fidel Castro không xuất hiện nhiều trước công chúng nhưng ông vẫn thỉnh thoảng có những bài viết đăng trên tờ Granma, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Cuba, hay tiếp thân mật, hội đàm cùng một số nhà lãnh đạo các nước anh em bạn bè tới thăm.
 
Hình ảnh cuối cùng về lãnh tụ Fidel Castro mà toàn thể người dân Cuba biết tới và có thể sẽ ghi nhớ mãi là khi ông có cuộc gặp Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam Trần Đại Quang trong chuyến thăm La Habana hồi đầu tháng này.
 
Theo VOV

Ý kiến bạn đọc