Bị thách thức cao độ, Donald Trump liệu có gục ngã?

08:45, 12/11/2016
|

(VnMedia) - Ông Donald Trump có lẽ không ngờ rằng việc ông đắc cử chức tổng thống Mỹ lại gây ra nhiều sự phản đối đến như vậy. Làn sóng biểu tình lan ngày một rộng khắp nước Mỹ, vượt qua cả biên giới Mỹ, kèm theo đó là hàng triệu người ký đơn kêu gọi Đại cử tri đoàn bỏ phiếu cho bà Hillary Clinton làm tổng thống.

Hình ảnh một cuộc biểu tình chống ông Trump
Hình ảnh một cuộc biểu tình chống ông Trump

Biểu tình nổ ra ở cả “thành trì” của Donald Trump

Làn sóng biểu tình chống ông Donald Trump đắc cử chức tổng thống Mỹ đã lan rộng từ các thành trì xanh ủng hộ Đảng Dân chủ và bà Hillary Clinton như Portland, Washington và Los Angeles đến những bang đỏ ủng hộ Đảng Cộng hòa và ông Donald Trump - những bang từng bỏ phiếu đưa ông Trump lên cầm quyền.

Hàng trăm người đã tràn ra các đường phố ở Louisville, Kentucky, đêm hôm qua (11/11) trong cuộc biểu tình có tên gọi là “Không phải Tổng thống của tôi, nói không với Trump và nói không với chủ nghĩa phân biệt chủng tộc”.

Kentucky là bang đỏ đầu tiên có cuộc biểu tình chống ông Trump nhưng "điều đó không có nghĩa là chúng tôi sẽ là bang cuối cùng đứng lên và nói ra tiếng nói của mình, người tổ chức cuộc biểu tình - Mallie Feltner cho biết.

Cùng ngày, hàng trăm người biểu tình khác cũng đã bao vây Tháp Trump ở Vancouver, Canada. Họ giơ cao những tấm băng rôn có dòng chữ: “Hãy xây dựng sự tử tế, không phải những bức tường”; “Tự hào là người ủng hộ tình yêu”, “Hãy làm nước Mỹ an toàn trở lại”...

Cucuzza – một người New York đang ở thăm Canada cho biết, mặc dù anh không mong chờ sẽ có một cuộc biểu tình ở nước khác nhưng anh cũng không ngạc nhiên khi nó xảy ra. "Tôi cho rằng, cộng đồng thế giới có mọi lý do để lo ngại và sợ hãi về ông ấy”, Cucuzza nói với đài CBC.

Các cuộc biểu tình cũng nổ ra bên ngoài Đại sứ quán Mỹ tại thủ đô London. Hàng trăm người kêu gọi Mỹ “từ bỏ ông Trump” đồng thời hét vang những khẩu hiệu chống phân biệt chủng tộc. Một cuộc biểu tình khác dự kiến sẽ diễn ra ở trước Đại sứ quán Mỹ tại Israel trong ngày.

"Đó là một cuộc biểu tình cho tất cả các quốc gia – những nước đứng ra ủng hộ Mỹ trong thời điểm khó khăn nay và để đưa ra tuyên bố rằng người đàn ông giành chiến thắng cần phải khác với người đàn ông ra tranh cử”, nhà tổ chức biểu tình Ilana Fass cho tờ Times of Israel biết.

Hàng triệu người ký đơn kêu gọi Đại cử tri đoàn bỏ phiếu cho Hillary Clinton

Việc ông Donald Trump đắc cử chức tổng thống rõ ràng là một viên thuốc đắng khó nuốt đối với hàng triệu người Mỹ và nhiều trong số họ đang ủng hộ chiến dịch viển vông nhằm đảo ngược kết quả bầu cử.

Tính đến chiều ngày hôm qua (11/11), hơn 2,4 triệu người đã ký đơn đề nghị lên Đại cử tri đoàn, kêu gọi họ phớt lờ kết quả bỏ phiếu ở các bang để tự mình bỏ phiếu ủng hộ cho cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton.

“Ông Trump không thích hợp để phục vụ đất nước. Sự bốc đồng, hay dọa nạt, dối trá và cả việc thừa nhận tấn công tình dục cũng như thiếu hoàn toàn kinh nghiệm khiến ông ấy trở thành mối nguy hiểm cho Đảng Cộng hòa”, Elijah Berg - người khởi động chiến dịch ký vào đơn đề nghị trên trang Change.org, đưa ra nhận xét về vị Tổng thống vừa đắc cử.

Berg – một người đến từ Bắc Carolina, cho rằng, Đại cử tri đoàn nên sử dụng thể chế “phi dân chủ nhất” của mình để đảm bảo “một kết quả dân chủ”.

Bà Hillary là ứng cử viên tổng thống đầu tiên kể từ năm 2000 giành được nhiều số phiếu phổ thông hơn nhưng lại thua trong cuộc đua vào Nhà Trắng. Ông Al Gore từng chịu thất bại tương tự trước George W. Bush.

Rõ ràng, những gì ông Donald Trump đang đối mặt kể từ sau khi ông giành chiến thắng trong cuộc bầu cử hoàn toàn là điều không vui, là thách thức đầu tiên của ông này phải đối mặt trên đường vào Nhà Trắng. Kết quả bầu cử đảo ngược là điều xa vời nhưng ông Trump cần phải có những bước đi nhằm trấn an lòng dân trong cuộc hỗn loạn chính trị lớn nhất lịch sử hiện đại của Mỹ.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc