Bị láng giềng nổ súng thách thức giữa biển, Trung Quốc phản ứng gay gắt

14:00, 03/11/2016
|

(VnMedia) - Để thể hiện lập trường ngày càng kiên quyết và cứng rắn với các hoạt động đánh bắt cá bất hợp pháp trên biển, Hàn Quốc đã thẳng thừng dùng súng máy nổ súng vào các tàu cá của Trung Quốc ở ngoài khơi bán đảo Triều Tiên.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Tháng trước, Seoul đã tuyên bố, nước này sẵn sàng sử dụng vũ khí chống lại các tàu của Trung Quốc đánh cá bất hợp pháp trong vùng lãnh hải của họ nếu thấy cần thiết.

"Chúng tôi sẽ đáp trả mạnh mẽ các tàu cá của Trung Quốc cản trở công lý bằng việc sử dụng mọi biện pháp có thể như đánh trực tiếp, giành quyền kiểm soát tàu hoặc sử dụng vũ khí thông thường”, Phó Chỉ huy Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Hàn Quốc Lee Choon-jae đã đưa ra lời cảnh báo sắc lạnh như vậy.

Ngày hôm qua (2/11), giới chức của Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Hàn Quốc xác nhận họ đã thực hiện lời đe dọa nói trên, tờ Asia Times cho hay. Ông Kim Jung-Shik – vị quan chức cấp cao của Hàn Quốc, cho hay, bộ chỉ huy của họ đã ra lệnh cho lực lượng của mình dùng súng máy nổ súng về phía 30 tàu cá của Trung Quốc ở biển Hoàng Hải.

"Họ đã cố tình tìm cách đâm vào các tàu của chúng tôi mặc dù chúng tôi liên tục cảnh báo họ. Tôi nghĩ các sĩ quan của chúng tôi sẽ gặp nguy hiểm nếu tôi cho phép sự chống cự tiếp tục diễn ra và vì thế chúng tôi đã phải quyết định sử dụng vũ khí", ông Kim cho hay.

Ban đầu, Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Hàn Quốc đã bắn lên không trung để cảnh cáo nhưng sau đó buộc phải nổ súng về phía mũi tàu. Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Hàn Quốc cũng đã bắt giữ hai tàu cá của Trung Quốc.

Không ai bị thương trong vụ việc mới nhất nói trên.

Trung Quốc phản ứng gay gắt

Bắc Kinh đã nhanh chóng có phản ứng. Bộ Ngoại giao Trung Quốc ra một tuyên bố bày tỏ “sự phản đối mạnh mẽ” trước hành động của phía Hàn Quốc. “Chúng tôi đã nhiều lần phản đối việc Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Hàn Quốc sử dụng những cách thức bạo lực khi thực thi nhiệm vụ trên biển”, tuyên bố viết như vậy.

"Chúng tôi hy vọng Hàn Quốc có thể bắt đầu từ quan điểm rộng lớn hơn trong mối quan hệ song phương và xử lý hợp lý, bình tĩnh vấn đề”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Geng Shuang phát biểu tại cuộc họp báo ở thủ đô Bắc Kinh.

Các tàu của Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Hàn Quốc thường xuyên xua đuổi tàu Trung Quốc khi những con tàu này đánh bắt cá bất hợp pháp ngoài khơi bờ biển của họ. Thỉnh thoảng, những vụ việc như vậy dẫn đến các cuộc va chạm trên biển.

Cách đây không lâu, 3 ngư dân của Trung Quốc đã thiệt mạng sau khi một lính Bảo vệ Bờ biển Hàn Quốc ném lựu đạn vào tàu của họ, một quan chức Hàn Quốc cho hay.

Trước đó, hồi tháng Sáu, Hàn Quốc và Bộ Chỉ huy Liên Hợp Quốc giám sát lệnh ngừng bắn sau chiến tranh Triều Tiên đã phát động một chiến dịch chung nhằm ngăn không cho các tàu cá Trung Quốc đánh bắt cá bất hợp pháp ở khu vực ngoài khơi bờ biển phía tây của Hàn Quốc.

Seoul liên tục khiếu nại với Trung Quốc về các hoạt động đánh bắt cá bất hợp pháp của tàu Trung Quốc, kêu gọi Bắc Kinh tìm hướng giải quyết dứt điểm vấn đề.

Tàu cá Trung Quốc thường xuyên bị các nước láng giềng tố cáo và bắt giữ vì những hành động đánh bắt cá trái phép.

Hồi tháng Sáu, hải quân Indonesia từng thẳng thừng nổ súng nhằm vào một tàu cá Trung Quốc ở Biển Đông, làm bị thương một ngư dân đồng thời bắt giữ 7 ngư dân khác. Đây là lần thứ ba kể từ hồi tháng Ba Indonesia quyết liệt chặn tàu cá Trung Quốc ở ngoài khơi quần đảo Natuna. Hồi tháng Năm, một tàu khu trục Indonesia đã bắn hàng loạt phát súng khi một tàu cá của Trung Quốc không chịu ngừng đánh bắt cá trong khu vực. Sau đó, Indonesia đã bắt tàu cá này cùng 8 ngư dân đi trên đó.

Cũng vào thời điểm giữa năm, Argentina đã không ngần ngại bắn chìm tàu cá của Trung Quốc vì xâm phạm lãnh hải của họ.

Thậm chí, ngay cả Triều Tiên – đồng minh thân thiết nhất với Trung Quốc, cũng rất nhiều lần bắt giữ tàu cá Trung Quốc vì xâm phạm lãnh hải của họ.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc