Bà Hillary Clinton nắm 90% cơ hội trở thành Tổng thống Mỹ!

10:34, 08/11/2016
|

(VnMedia) - Vài giờ trước khi cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ chính thức diễn ra, cuộc thăm dò của Reuters/Ipsos cho thấy, ứng cử viên đảng Dân chủ Hillary Clinton có tới 90% cơ hội đánh bại đối thủ Donald Trump.

Bà Clinton đang tỏ ra thắng thế trước đối thủ đảng Cộng Hòa
Bà Clinton đang tỏ ra thắng thế trước đối thủ đảng Cộng Hòa

Cuộc thăm dò của Reuters/Ipsos đối với 15.000 người tại hơn 50 bang của nước Mỹ hôm qua (7/11) đã cho kết quả gần như tương tự với hồi tuần trước, với tỉ lệ ủng hộ áp đảo dành cho bà Hillary Clinton. Cũng theo đánh giá của Reuters/Ipsos, để lật ngược tình thế ông Trump cần tới sự ủng hộ của cộng đồng người da trắng, da màu và gốc Tây Ban Nha ở 6,7 bang.

Nguồn tin trên cũng cho biết, cựu Ngoại trưởng Mỹ đang dẫn trước đối thủ ở tỉ lệ phiếu bầu phổ thông lần lượt là 45% và 42%. Nhiều khả năng bà Hillary Clinton sẽ đạt được tới 303 phiếu đại cử tri, vượt khá xa mức quá bán 270 phiếu cần thiết để đắc cử Tổng thống Mỹ. Còn ông Trump dự kiến chỉ đạt khoảng 235 phiếu đại cử tri.

Ông Trump hiện đang nỗ lực hết sức trong thời khắc quyết định cuối cùng để giành lấy số phiếu vượt trội tại các bang như Florida, Michigan, Bắc Carolina, Ohio và Pennsylvania. Hiện tại bà Clinton dẫn trước ông Trump 3 điểm ở bang Pennsylvania và do đó chỉ cần thất bại ở 2 trong 3 bang Florida, Michigan, Pennsylvania, vị tỉ phú người Mỹ sẽ buộc phải giương cờ trắng.

Không những vậy ông Trump còn phải tìm mọi cách giữ bằng được lợi thế ở Arizona, bang truyền thống của đảng Cộng hòa và hy vọng ứng cử viên độc lập Evan McMullin không giành chiến thắng ở bang Utah.

Theo đánh giá của giới chuyên môn, bang Florida với 29 đại cử tri có ý nghĩa rất quan trọng với ông Trump. Nếu giành chiến thắng ở Florida, bà Clinton chỉ cần thêm một giành chiến thắng ở 1 trong 3 bang Ohio, Michigan hoặc Pennsylvania là có thể đánh bại ông Trump.

Trong khi đó, chặng đường của ứng cử viên đảng Cộng Hòa chông gai hơn nhiều. Ngay cả khi giành chiến thắng ở Florida, ông Trump vẫn cần phải “thâu tóm” cả 2 bang Ohio và Michigan.

Hiện tại, thống kê mới nhất cho thấy bà Clinton đang dẫn ông Trump rất sít sao tại bang Florida với tỉ lệ 48% và 47%. Cụ thể bà Clinton nhận được sự ủng hộ lớn từ cộng đồng người da màu và gốc Tây Ban Nha, trong khi đó ông Trump lại được cộng đồng người da trắng ủng hộ.

Bắc Carolina là một trong những bang đầu tiên ở Mỹ sẽ chính thức công bố kết quả kiểm phiếu vào tối nay (8/11), có thể cung cấp dữ liệu quan trọng về kết quả của cuộc bầu cử. Thống kê sơ bộ cho thấy ông Trump hiện đang vượt bà Clinton tại Bắc Carolina với tỉ lệ rất sít sao lần lượt là 47% và 46%.

Minh Quang (Theo SMH)


Ý kiến bạn đọc