Vì sao tàu sân bay Nga bị đối xử tệ?

14:16, 27/10/2016
|

(VnMedia) - Tây Ban Nha hôm qua (26/10) đang phải đối mặt với sức ép mạnh mẽ từ các đồng minh đòi họ phải từ chối không cho phép nhóm tàu sân bay của Nga được tiếp nhiên liệu tại một trong những cảng của họ. Đây là nhóm tàu sân bay đang tiến về bờ biển Syria.

Tàu sân bay Nga
Tàu sân bay Nga

Lời đề nghị của Nga về việc cho phép các tàu của họ được dừng lại tại lãnh thổ của Tây Ban Nha “đang được xem xét” trong khi Tây Ban Nha cân nhắc sức ép từ các đồng minh, một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Tây Ban Nha cho tờ El Pais biết chiều tối hôm 25/10.

Bộ Ngoại giao Tây Ban Nha hôm qua đã từ chối đưa ra lời bình luận quanh vấn đề nhóm tàu chiến của Nga.

Tuy nhiên, phát biểu của phát ngôn viên Bộ Ngoai giao Tây Ban Nha với tờ El Pais đã xác nhận thông tin về việc một phần của nhóm tàu chiến Nga do tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov chỉ huy có ý định dừng lại tại cảng Ceuta của Tây Ban Nha để tiếp nhiên liệu.

Trước đó, hồi đầu tháng, Nga thông báo, tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov – một phần của Hạm đội Phương Bắc, sẽ được điều đến phía đông Địa Trung Hải để tăng cường sự hiện diện của các lực lượng hải quân Nga tại khu vực.

Nga đang tham gia chiến dịch đánh bom ở Syria nhằm diệt trừ tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Tuy nhiên, phương Tây cáo buộc chiến dịch này là nhằm để hậu thuẫn cho lực lượng của Tổng thống Bashar al-Assad.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg hôm 25/10 bày tỏ quan ngại, nhóm tàu chiến do tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov chỉ huy đến Địa Trung Hải để tham gia vào chiến dịch quân sự của Nga tại Syria. Thậm chí, ông Stoltenberg còn tin rằng, nhóm tàu chiến này có thể được sử dụng để tiến hành các cuộc không kích nhằm vào Aleppo và Syria. Đây có thể là lý do khiến các nước phương Tây đang gây sức ép buộc Tây Ban Nha từ chối lời đề nghị của Nga. Tây Ban Nha dù là một thành viên của NATO nhưng thường xuyên cho phép tàu chiến Nga dừng lại ở cảng Ceuta để tiếp nhiên liệu.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc