Tuyên bố của Assad khiến phương Tây phát hoảng

08:12, 15/10/2016
|

(VnMedia) - Một chiến thắng quân sự ở Aleppo sẽ giúp quân đội Syria có được bàn đạp để từ đó tiến tới giải phóng nhiều khu vực khác khỏi tay “lực lượng khủng bố”, Tổng thống Bashar Assad đã tuyên bố như vậy trong cuộc trả lời phỏng vấn một tờ báo Nga.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Trong cuộc trả lời phỏng vấn tờ Komsomolskaya Pravda mới đây, ông Assad cho biết, Aleppo giờ đây không còn là thủ đô công nghiệp của Syria nữa nhưng việc giành lại thành phố lớn nhất đất nước này sẽ là một chiến thắng quan trọng về mặt chính trị và chiến lược đối với chính quyền của ông.

"Chiến thắng đó sẽ là bàn đạp bởi từ một thành phố lớn quân đội sẽ tiến tới giải phóng các khu vực khác khỏi tay lực lượng khủng bố. Đây là tầm quan trọng của Aleppo", ông Assad cho biết.

Nhà lãnh đạo Syria cũng nói thêm rằng: "Các bạn phải tiếp tục quét sạch khu vực này và đẩy những kẻ khủng bố quay trở lại Thổ Nhĩ Kỳ - quay trở lại nơi mà chúng đến, hoặc là giết chết chúng. Không có sự lựa chọn nào khác. Tuy nhiên, Aleppo sẽ là một bàn đạp rất quan trọng để thực hiện được mục tiêu đó”. Chính quyền Syria thường dùng từ khủng bố để nói về phe nổi dậy.

Chính phủ Syria đã tiến hành bao vây nửa phía đông của thành phố Aleppo – nơi đang có khoảng 250.000 người dân sinh sống. Số dân này đang bị “lực lượng khủng bố” dùng làm lá chắn sống để đối phó với quân chính phủ. Việc siết chặt vòng vây trên đã khiến nhiều nước phương Tây lên tiếng phản đối. Họ cáo buộc quân đội Syria và đồng minh Nga mắc tội ác chiến tranh khi thực hiện các cuộc tấn công vào những cơ sở y tế và phái đoàn viện trợ.

Có vẻ như Damascus đang quyết tâm đánh chiếm bằng được thành phố Aleppo. Những bước tiến của quân đội Syria trên chiến trường khiến phương Tây thực sự lo ngại. Chiếm được Aleppo, quân Assad sẽ được tiếp đà mạnh mẽ và viễn cảnh khó tránh khỏi là sự thất bại của phe đối lập Syria - lực lượng được phương Tây hậu thuẫn.

Tổng thống Assad cũng nói rằng, Ả-rập Xê-út đã đề nghị giúp chính phủ Syria nếu Damascus đồng ý cắt đứt quan hệ với Iran – một trong những đồng minh chính của Syria hiện tại.

Ông Assad cho hay, Ả-rập Xê-út đã nói với ông rằng: "Nếu bạn rời xa Iran và bạn tuyên bố cắt đứt mọi loại quan hệ với Iran, chúng tôi sẽ giúp bạn. Rất đơn giản và rõ ràng”.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc