Trung Quốc "dựng tóc gáy" với vũ khí đặc biệt trên chiến hạm Mỹ

08:46, 26/10/2016
|

(VnMedia) - Để duy trì sự hiện diện ở khu vực Châu Á, Hải quân Mỹ sẽ tung một chiếc tàu chiến có khả năng triển khai chiến đấu cơ tàng hình thế hệ thứ năm đặc biệt F-35 đến Nhật Bản. Thông tin này chắc chắn sẽ khiến Trung Quốc lo ngại.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Hồi cuối tuần trước, Hải quân Mỹ đã thông báo kế hoạch đưa tàu tấn công đổ bộ USS Wasp (LHD 1) đến gia nhập cùng tàu USS San Antonio trong chiến dịch chống khủng bố. Tuy nhiên, khi nhiệm vụ này được hoàn thành, tàu chiến Wasp sẽ chỉ có môt kỳ nghỉ ngắn trước khi lên đường đến phía bên kia của thế giới vào mùa thu năm 2017.

"Như một phần của chiến lược tái cân bằng nhằm tăng cường sự hiện diện của Hải quân Mỹ trong Hạm đội Thái Bình Dương, tàu USS Wasp sẽ di chuyển từ Norfolk, Va., đến Sasebo, Nhật Bản”, thông cáo báo chí của Hải quân Mỹ cho hay.

Chiến hạm Wasp gần đây đã được nâng cấp để có thể triển khai những chiếc chiến đấu cơ tàng hình thế hệ thứ năm F-35B nổi danh của Mỹ. Chiếc máy bay đặc biệt này có thể sẽ được triển khai cùng với tàu tấn công đổ bộ Wasp. Chiến hạm Wasp còn được trang bị thêm một số vũ hệ thống vũ khí được hiện đại hóa.

Chiến đấu cơ F-35 do hãng Lockheed Martin thiết kế và phát triển dựa trên phiên bản máy bay X-35 trước đó. Đây là loại chiến đấu cơ tiêm kích đa năng tàng hình hiện đại và cơ động bậc nhất thế giới. Máy bay này được phát triển để thực hiện các nhiệm vụ như tấn công các mục tiêu trên mặt đất, trinh sát và phòng không.

Dự án F-35 được ca ngợi là kỳ tích công nghệ, tạo ra sản phẩm có thể thống trị bầu trời.

Các thông số kỹ thuật của F-35 cho thấy đây là một thế hệ máy bay tàng hình vượt bậc, với chiều dài khoảng 15m, có sức chứa trong hơn 7.200 lít nhiên liệu và có thể bay với tốc độ lên tới hơn 1.920 km/h. Vũ khí mà F-35 được trang bị cũng hết sức tối tân, bao gồm 1 khẩu pháo GAU-12/U 25 mm - gắn từ 180 quả đạn đến 220 quả đạn tùy phiên bản nâng cấp. F35 được trang bị tên lửa, bom nhiều hơn và một thùng nhiên liệu phụ. Trong thân máy bay, tối đa có 4 tên lửa đối không AIM-120 AMRAAM, AIM-9X Sidewinder hay AIM-132 ASRAAM hoặc 2 tên lửa đối không và 2 tên lửa đối đất.

Nhật Bản gần đây cũng đã tiếp nhận lô chiến đấu cơ F-35 đầu tiên mà họ đặt hàng từ Mỹ.

Các hoạt động của Lầu Năm Góc Mỹ ở Tây Thái Bình Dương chủ yếu xoay quanh Biển Đông - nơi Trung Quốc đang có tranh chấp lãnh thổ, lãnh hải quyết liệt với nhiều nước láng giềng và cũng là nơi Trung Quốc đang có nhiều hoạt động xây dựng, bồi đắp, cải tạo trái phép.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc