Triều Tiên sẽ khiến các cường quốc không kịp trở tay?

12:01, 08/10/2016
|

(VnMedia) - Triều Tiên có thể đang chuẩn bị cho một vụ thử hạt nhân mới, một tổ chức tư vấn của Washington vừa đưa ra cảnh báo như vậy. Nếu thông tin này là chính xác thì rõ ràng Triều Tiên đã “bồi thêm một đòn giáng” vào các cường quốc khi các nước này chưa kịp tung “đòn đáp trả” cho vụ thử hạt nhân mới nhất hôm 9/9 vừa rồi.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Những hình ảnh thu được từ vệ tinh thương mại cho thấy “đang có hoạt động diễn ra ở cả ba khu vực tổ hợp đường hầm thường được Triều Tiên sử dụng để tiến hành các vụ thử hạt nhân" ở khu thử Punggye-ri, bản tin từ website 38 North cho biết.

Website 38 North nằm dưới sự quản lý của Viện Mỹ-Triều Tiên thuộc trường Nghiên cứu Quốc tế Cấp cao, Đại học Johns Hopkins. Viện Mỹ-Triều Tiên giám sát các hoạt động của Triều Tiên.

Hình ảnh vệ tinh thu được hôm 1/10 đã cho thấy một phương tiện lớn đậu gần Cổng Bắc; gần Cổng Nam có hai chiếc xe nhỏ nằm trên đường và một nhóm người đứng ở lối ra vào. Ở Cổng Tây và Khu vực Hỗ trợ Chính có rất nhiều xe kéo và phương tiện. Như vậy, đang có hoạt động diễn ra ở khu thử hạt nhân, 38 North cho biết.

Những hoạt động mới nhất được phát hiện ở khu thử Punggye-ri sau vụ nổ hạt nhân hôm 9/9 có thể là dấu hiệu cho thấy Bình Nhưỡng đang hối hả chuẩn bị cho một vự thử hạt nhân mới hay đơn giản chỉ là các nhà khoa học đang thu thập dữ liệu sau vụ thử hoặc đang đóng các đường hầm lại, các chuyên gia nhận định.

Khả năng Triều Tiên tiến hành một vụ thử hạt nhân mới là khá cao vì trước đó đã có nguồn tin cho rằng, từ giờ đến cuối năm, Bình Nhưỡng còn ít nhất 3 vụ thử hạt nhân có thể được tiến hành. Bình Nhưỡng thường xuyên kỷ niệm các ngày quan trọng bằng những vụ “khoe khoang” về sức mạnh hạt nhân và tên lửa. Vì thế, Triều Tiên được dự đoán sẽ chào mừng lễ kỷ niệm 10 năm ngày nước này lần đầu tiên tiến hành một vụ thử hạt nhân bằng một vụ thử hạt nhân mới vào 9/10 tới.

Hôm 9/9, Triều Tiên đã khiến các cường quốc ngỡ ngàng, choáng váng khi bất ngờ thực hiện một vụ thử hạt nhân mới có sức nổ mạnh nhất từ trước đến nay. Nếu Bình Nhưỡng có ý định thực hiện tiếp một vụ thử hạt nhân nữa trong những ngày sắp tới thì rõ ràng nước này đã “tung đòn” liên tiếp khi các cường quốc chưa kịp trở tay. Hiện tại, các nước như Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản... vẫn đang cân nhắc các đòn đáp trả vụ thử hạt nhân thứ năm hôm 9/9 của Triều Tiên.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc