Obama gặp tướng lĩnh cấp cao bàn chuyện đánh Assad?

13:08, 15/10/2016
|

(VnMedia) - Tổng thống Barack Obama và giới cố vấn chính sách đối ngoại hàng đầu cùng với tướng lĩnh quân sự cấp cao của Mỹ tuần này sẽ có cuộc họp bàn về các lựa chọn ở Syria sau khi sự hợp tác giữa Nga và Mỹ ở đây đổ vỡ và quân Assad tiếp tục tấn công Aleppo.

Tổng thống Obama
Tổng thống Obama

Một số quan chức hàng đầu của Mỹ cho rằng, nước này cần phải hành động mạnh mẽ hơn ở Syria nếu không sẽ có nguy cơ mất đánh mất ảnh hưởng mà họ đang có với phe nổi dậy ôn hòa và các lực lượng đồng minh người Ả-rập, người Kurd và người Thổ Nhĩ Kỳ đang tham gia cuộc chiến chống tổ chức khủng bố khét tiếng mang tên Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Một loạt lựa chọn đang được đặt lên bàn trong đó có việc Mỹ sẽ thực hiện hành động quân sự can thiệp trực tiếp vào chiến trường Syria như không kích các căn cứ quân sự, kho vũ khí, đạn dược hay các hệ thống radar, phòng không của chính quyền Syria, một quan chức giấu tên của Mỹ tiết lộ. Vị quan chức trên cho rằng, nguy hiểm của lựa chọn này là lực lượng của Syria và Nga thường phối hợp với nhau, làm tăng nguy cơ đối đầu trực tiếp giữa Nga và Mỹ. Đây là điều mà Tổng thống Barack Obama tìm mọi cách tránh.

Giới chức Mỹ tin rằng, khó có chuyện Tổng thống Obama sẽ ra lệnh quân đội Mỹ tiến hành các cuộc không kích nhằm vào những mục tiêu của chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad. Thậm chí, họ còn nhấn mạnh, ông Obama có thể sẽ chẳng đưa ra bất kỳ quyết định nào trong cuộc họp với Hội đồng An ninh Quốc gia lần này.

Một lựa chọn khác đang được cân nhắc là cho phép các lực lượng đồng minh của Mỹ cung cấp cho phe nổi dậy đã qua sự kiểm duyệt của Mỹ những vũ khí tinh vi hơn, hiện đại hơn để đội quân này chống lại quân chính phủ Syria. Tuy nhiên, những vũ khí được cung cấp cho phe nổi dậy Syria sẽ không có các tên lửa phòng không hay tên lửa vác vai bởi Washington sợ những vũ khí nguy hiểm này rơi vào tay lực lượng khủng bố và chúng sẽ được dùng để tấn công vào các hãng hàng không phương Tây.

Nhà Trắng từ chối bình luận về những thông tin trên.

Cuộc họp của giới chức chính quyền Mỹ về tình hình Syria lần này là mới nhất trong một loạt những cuộc tranh luận nóng bỏng trong nội bộ Mỹ gần đây về việc làm thế nào để kết thúc cuộc nội chiến kéo dài 5,5 năm qua ở Syria – một cuộc chiến đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 300.000 người và làm một nửa dân số Syria mất nhà cửa.

Mục tiêu cao nhất của bất kỳ hành động mới nào của Mỹ ở Syria có thể là tăng cường sức mạnh cho phe nổi dậy ôn hòa để lực lượng này có thể chống lại kết cục được cho là khó có thể tránh khỏi – đó là sự thất thủ của các thành trì của phe nổi dậy Syria ở phía đông Aleppo.

Hành động của Mỹ cũng có thể là nhằm làm dịu cảm giác bất mãn của phe nổi dậy ôn hòa. Lực lượng này đang cảm thấy bị phản bội bởi chính quyền Mỹ sau khi họ được Mỹ khích lệ thực hiện cuộc nổi dậy bằng lời kêu gọi ông Assad từ chức nhưng sau đó lại bị bỏ rơi. Thậm chí, Mỹ còn không hành động khi chính quyền Assad bị cho là vượt qua lằn ranh đỏ mà Washington đặt ra về việc sử dụng vũ khí hóa học.

Tình hình Syria đang nguy cấp sau khi nỗ lực mới nhất của Nga và Mỹ nhằm tháo gỡ cuộc khủng hoảng ở quốc gia Trung Đông lại một lần nữa thất bại thê thảm. Việc thiếu niềm tin và theo đuổi các mục đích khác nhau đã khiến Nga và Mỹ liên tiếp thất bại trên con đường tìm kiếm hòa bình cho Syria.

Trong bối cảnh như vậy, tình hình không những không được cải thiện mà tiếp tục trầm trọng đi. Quân chính phủ Syria đang gia tăng các cuộc tấn công nhằm vào Aleppo để giành lại bằng được thành phố lớn nhất đất nước này. Tổng thống Assad vừa mới đây tuyên bố, giành được Aleppo là bàn đạp để họ tiếp tục giải phóng các khu vực khác của đất nước. Diễn biến này cho thấy, tình hình chiến sự ở Syria sẽ tiếp tục leo thang.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc