Nga sẽ tung đòn khiến Mỹ "sống dở chết dở"?

07:03, 26/10/2016
|

(VnMedia) - Ngoại trưởng Sergei Lavrov xác nhận Moscow “chắc chắn sẽ đáp trả” nếu Mỹ tung ra những đòn trừng phạt mới nhằm vào Nga vì tình hình ở Syria. Giới chuyên gia địa chính trị Nga tin rằng, nước này có rất nhiều đòn bất ngờ có thể làm khó Mỹ.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Hôm qua (25/10), khi được đề nghị làm rõ tuyên bố được Thứ trưởng Ngoại giao Sergei Rybakov đưa ra trước đó về việc Nga đã chuẩn bị sẵn sàng để tung ra “những biện pháp không tương xứng” nếu Mỹ áp dụng các biện pháp trừng phạt hà khắc mới nhằm vào Nga vì diễn biến ở Syria, Ngoại trưởng Lavrov đã khẳng định một cách chắc nịch rằng, Moscow “chắc chắn sẽ đáp trả nếu có biện pháp trừng phạt mới”.

Cuối tuần trước, ông Rybakov đã tuyên bố trước giới nghị sĩ Nga rằng, trong trường hợp Mỹ tung ra các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Nga, Moscow sẽ “sử dụng thời gian này để nghiên cứu và chuẩn bị sẵn một loạt biện pháp đáp trả một cách không cân xứng”.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga không nói rõ cụ thể đó là những biện pháp trừng phạt gì nhưng nhắc lại quyết định gần đây của Moscow về việc tạm ngừng thỏa thuận song phương về plutonim cấp độ vũ khí. Theo thỏa thuận được ký năm 2000 đó, hai nước Nga và Mỹ có nghĩa vụ phải hủy bỏ 34 tấn plutonium cấp độ vũ khí bằng cách đốt cháy nó trong các lò phản ứng hạt nhân, bắt đầu từ năm 2018. Nga có tất cả cơ sở hạ tầng cần thiết để hủy bỏ số lượng plutonium theo thỏa thuận trong khi Mỹ thì không.

Nga đã đưa ra rất nhiều điều kiện để khôi phục lại thỏa thuận plutonium, trong đó có việc giảm sự hiện diện của quân lính và hạ tầng quân sự của Mỹ ở các nước thành viên NATO giáp với Nga cũng như hủy bỏ mọi biện pháp trừng phạt chống lại Nga, từ Dự luật Magnitsky đến các biện pháp trừng phạt mà Mỹ và các đồng minh đang áp dụng với Nga từ sau cuộc khủng hoảng ở Ukraine. Thứ trưởng Rybakov thừa nhận, chính quyền Tổng thống Obama không thể chấp nhận những điều kiện trên. “Trong trường hợp này, thỏa thuận plutonium sẽ bị ngừng lại vô thời hạn”, vị quan chức ngoại giao cấp cao của Nga nhấn mạnh.

Giới chuyên gia Nga tin rằng, có nhiều lĩnh vực mà những đòn phản công của Nga có thể gây ảnh hưởng nặng nề đến Washington. Ví dụ, Mỹ tiếp tục phải mua những động cơ rocket thuộc seri RD của Nga để thực hiện những chuyến bay phóng vệ tinh và đưa hàng hóa vào vũ trụ. Hồi đầu tháng này, ông Igor Arbuzov - Tổng Giám đốc của Energomash - công ty chế tạo động cơ nói trên, đã xác nhận Mỹ sẽ tiếp tục mua các động cơ của Nga cho ít nhất đến năm 2019 hoặc có thể đến giữa năm 2020.

Mỹ cũng phụ thuộc nặng nề vào Nga trong một lĩnh vực khác - đó là hạt nhân, cụ thể là trong vấn đề cung cấp uranium làm giàu. Cựu Phó Giám đốc Viện Nghiên cứu Hạt nhân Igor Ostretsov gần đây tiết lộ, Mỹ hiện gần như không khả năng làm giàu uranium để phục vụ cho nhu cầu cung cấp năng lượng cho các nhà máy hạt nhân. Công nghệ hiện giờ của Mỹ thực sự là lỗi thời một cách nghiêm trọng, ông Ostretso nói.

Hồi đầu năm nay, Mỹ thậm chí còn ngừng xây dựng một nhà máy làm giàu bởi các kỹ sư của họ cho thấy không có khả năng làm chủ được công nghệ này. Trong khi đó, thị phần của Rosatom trên thị trường làm giàu uranium toàn cầu tiếp tục tăng mạnh và dự kiến chiếm khoảng từ 45 đến 50% tổng sản lượng thế giới vào năm 2020, Hiệp hội Hạt nhân Thế giới cho hay.

"Nhiều người nói rằng Mỹ muốn phá hủy Nga. Đó là điều vô lý”, ông Ostretsov phát biểu đồng thời thêm rằng, “sự sụp đổ của Nga sẽ dẫn đến sự sụp đổ ngay lập tức của Mỹ bởi nền công nghiệp hạt nhân của Mỹ dựa vào uranium được làm giàu ở Nga”.

Còn có nhiều biện pháp khác Moscow có thể áp dụng để đáp trả Mỹ, trong đó không chỉ có việc hủy bỏ các thỏa thuận đang có giữa Nga và Mỹ mà còn có thể từ chối những lời đề nghị hợp tác mới. Phát biểu với tờ Svobodnaya Pressa, người đứng đầu Viện Các vấn đề Khu vực - ông Dmitri Zhuravlev nhắc lại rằng, trong khi quan hệ kinh tế giữa Nga và Mỹ không quan trọng thì sự hợp tác về quân sự và địa chính trị vẫn có ý nghĩa sống còn. Những đòn trả đũa về quân sự và địa chính trị của Nga sẽ khiến Mỹ thực sự “khó sống”.

Tổng thống Nga Vladimir Putin từng tuyên bố, nếu Mỹ muốn chơi rắn thì Nga cũng sẽ phải làm vậy.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc