Nga phóng một loạt tên lửa có sức mạnh khủng khiếp

11:25, 13/10/2016
|

(VnMedia) - Nga vừa phóng thử thành công các tên lửa thiện chiến hàng đầu trong kho vũ khí của nước này. Hai vụ thử được tiến hành bởi các tàu ngầm thuộc Hạm đội Thái Bình Dương và Hạm đội Phương Bắc. Một vụ thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa được thực hiện từ trung tâm vũ trụ Plesetsk.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Tất cả các vụ thử được tiến hành như một phần của cuộc tập trận sẵn sàng chiến đấu và các tên lửa đều đã đánh trúng mục tiêu giả định, Bộ Quốc phòng Nga hôm qua (12/10) cho hay.

Từ Biển Okhotsk, tàu ngầm hạt nhân Georgiy Pobedonosets đến từ Hạm đội Thái Bình Dương của Nga đã bắn đi một quả tên lửa đạn đạo vào khu vực mục tiêu Chizha nằm ở phía bắc Nga.

Tên lửa đạn đạo được phóng đi từ tàu ngầm đã thành công trong việc đánh trúng mục tiêu giả định, Bộ Quốc phòng Nga cho hay đồng thời thêm rằng, tên lửa được phóng đi từ một tàu ngầm lớp Kalmar thuộc Dự án 667BDR ở vị trí dưới nước.

Vụ phóng tên lửa trên đã cho thấy “khả năng sẵn sàng chiến đấu ở mức cao của Lực lượng Tàu ngầm thuộc Hạm đội Thái Bình Dương và nó cũng khẳng định cho tính hiệu quả của hệ thống kiểm soát, chỉ huy của Lực lượng Hạt nhân Chiến lược của Hải quân Nga”, tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

Trong khi đó, ở Biển Barents, tàu ngầm hạt nhân chiến lược Novomoskovsk lớp Delta-IV của Nga đã phóng đi một quả tên lửa đạn đạo R-29RM Sineva. Cũng được phóng đi từ một vị trí sâu dưới nước, đầu đạn của tên lửa đã đánh trúng vào mục tiêu ở khu thử Kura trên bán đảo Kamchatka.

Tên lửa Sineva từ lâu đã được xem là đối thủ của tên lửa Bulava – loại tên lửa được xác định là chủ lực trong kho vũ khí hạt nhân chiến lược của Hải quân Nga. Tên lửa Sineva là tên lửa đạn đạo 3 tầng nhiên liệu lỏng trang bị cho tàu ngầm thế hệ 3 của Nga. Tên lửa này được đưa vào phục vụ trong Hải quân Nga từ năm 2007. Tên lửa Sineva có tầm bắn lên tới hơn 10.000km, có khả năng mang 10 đầu đạn hạt nhân. Tên lửa có chiều dài 15 mét, chiều rộng 1,9 mét và có trọng lượng phóng lên tới 40 tấn.

Theo các chuyên gia quân sự Nga, những tổ hợp tên lửa Sineva của Nga cho đến nay vẫn là trở ngại lớn đối với hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ.

Trong vụ phóng tên lửa thứ ba, Lực lượng Tên lửa Chiến lược Nga đã thực hiện vụ phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa RS-12M từ trung tâm vũ trụ Plesetsk và tên lửa này đã đánh trúng mục tiêu ở Kamchatka.

Tên lửa RS-12M hay còn gọi là Topol-M là tổ hợp tên lửa đạn đạo xuyên lục địa đầu đạn đơn. Đây là một trong những tổ hợp tên lửa tối tân nhất của Nga. Tổ hợp tên lửa này có kích thước và hình dạng gần như tên lửa đạn đạo chiến lược liên lục địa ICBM Minuteman của Mỹ.

Tổ hợp tên lửa này do Viện Công nghệ Nhiệt Moscow thiết kế và chế tạo. Nó là phiên bản cải tiến của tổ hợp tên lửa đạn đạo liên lục địa SS-25 (RT-2PM Topol) trước đó.

Tên lửa Topol-M có chiều dài 22,7m, đường kính 1,95m, trọng lượng 47,2 tấn và tầm bắn 11.000 km. Là loại tên lửa sử dụng nhiên liệu rắn 3 tầng đẩy, hiện đang được phát triển như một tên lửa mang đầu đạn hạt nhân riêng rẽ với sức công phá tương đương 500.000 tấn thuốc nổ TNT.

Loại tên lửa này được trang bị động cơ đẩy chạy bằng nhiên liệu rắn cho phép nó bay cực nhanh lên không trung và vô hiệu hóa mọi sự can thiệp bằng tên lửa khác đặt ngay cạnh bệ phóng.

Ngoài ra, Topol-M còn được gia cố các trang thiết bị có khả năng chống được các loại vũ khí bằng laze và còn được trang bị một phương tiện vận hành cực kỳ dễ dàng khi quả tên lửa quay trở lại khí quyển trái đất.

Ngay từ đầu năm, Lực lượng Tên lửa Chiến lược Nga đã thông báo, họ sẽ thực hiện 16 vụ phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa trong năm nay. Bộ Quốc phòng Nga cam kết sẽ tăng cường thử tên lửa vào năm tới để kiểm trả khả năng sẵn sàng chiến đấu của các hệ thống tên lửa.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc