Nga "nghẹt thở" trong thế trận lớn nhất của đối thủ hùng mạnh

09:26, 28/10/2016
|

(VnMedia) - NATO đang thực hiện một cuộc “dàn trận” lớn nhất kể từ sau Chiến tranh Lạnh ở những khu vực xung quanh Nga như một cách để đối phó, ngăn chặn với cái mà họ gọi là mối đe dọa từ Nga.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Anh sẽ triển khai binh lính, xe tăng, thiết giáp và chiến đấu cơ đến Estonia để ngăn chặn viễn cảnh một cuộc xâm lược của Nga trong khi các lực lượng Anh và Rumani gia nhập vào đội quân của Mỹ ở Ba Lan, tờ Daily Mail cho biết. Như một phần của chiến dịch triển khai quân sự lớn nhất của NATO ở Đông Âu kể từ sau Chiến tranh Lạnh, lực lượng chiến đấu cơ thuộc Không quân Hoàng gia Anh cũng sẽ lần đầu tiên được phái đến tuần tra không phận Rumani.

Thông tin về các hoạt động triển khai lực lượng quân sự rầm rộ nói trên được giới chức quân sự cấp cao của Anh công bố hôm thứ Tư (26/10) và nó cho thấy Anh dường như đã chuẩn bị rất kỹ lưỡng từ trước cho kế hoạch “bao vây” Nga.

Hôm 26/10, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Michael Fallon đã tuyên bố đầy cứng rắn trên tờ Thời báo Phố Wall rằng, Châu Âu “là lục địa của chúng ta” và vì thế nó sẽ được bảo vệ. Trong khi tuyên bố lực lượng quân sự đang được dàn ra xung quanh Nga chỉ mang “bản chất phòng thủ” thì ông Fallon cũng cam kết đội quân đó sẽ “có năng lực chiến đấu toàn diện”.

Bộ trưởng Fallon phủ nhận việc bố trí các đơn vị nhỏ xung quanh khu vực Baltic chỉ là “một cái bẫy” trong trường hợp có đụng độ với Nga. “Đó là sự hiện diện quân sự nghiêm túc”, ông Fallon khẳng định.

Mỹ hy vọng các nước Châu Âu sẽ góp quân cho 4 tiểu đoàn “xung kích” gồm 4.000 binh sĩ được thiết lập ra như một cách để đối phó, đáp trả Nga. Theo kế hoạch, sẽ có thêm nhiều binh lính phương Tây được cử đến các nước Baltic và đông Ba Lan vào đầu năm sau. Lực lượng này sẽ được hỗ trợ bởi đội quân phản ứng nhanh gồm 40.000 quân của NATO. Pháp, Đan Mạch, Italia và các nước đồng minh khác dự định sẽ góp quân cho 4 tiểu đoàn “xung kích” do Mỹ, Đức, Anh và Canada chỉ huy. 4 đội quân này sẽ được đưa đến cắm chốt tại Ba Lan, Lithuania, Estonia và Latvia.

Thông tin về cuộc triển khai quân sự rầm rộ của NATO ở khu vực Đông Âu – nơi vốn được xem là sân sau của Nga, được đưa ra trong bối cảnh Nga-NATO đang đối đầu tóe lửa với nhau.

Nga-NATO: Cuộc đối đầu lớn nhất từ sau Chiến tranh Lạnh

Mối quan hệ giữa Nga và NATO đang “lao dốc không phanh” kể từ khi cuộc khủng hoảng ở Ukraine bùng phát. Sau khi Nga tiến hành sáp nhập bán đảo Crimea, NATO đã tuyên bố cắt đứt mối quan hệ với Moscow.

Liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương ra sức cáo buộc Nga can thiệp vào tình hình ở Ukraine. Bất chấp việc Nga kiên quyết bác bỏ cáo buộc trên, NATO vẫn đẩy mạnh sự hiện diện quân sự của mình tại các quốc gia nằm sát biên giới với Nga như Ba Lan, một số quốc gia vùng Baltic thuộc Liên xô cũ như Latvia, Lithuania và Estonia.

NATO bị cáo buộc là đang thổi phồng về cái gọi là mối đe dọa mang tên Nga, khiến các nước láng giềng xung quanh Nga lo ngại, lao vào một cuộc chạy đua vũ trang. Các nước này còn ra sức kêu gọi NATO triển khai sự hiện diện quân sự lâu dài và cố định trên lãnh thổ của họ với niềm tin rằng, điều đó sẽ thể hiện cam kết của liên minh với an ninh của họ và đó sẽ là một sự răn đe đối với Nga.

Việc NATO tiến sát đến biên giới Nga đi ngược lại những cam kết mà liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương đưa ra trong Dự luật Nga-NATO. Dự luật này quy định liên minh quân sự phương Tây không được phép triển khai một số lượng binh lính đáng kể đến lãnh thổ của các nước thành viên NATO mới nằm sát Nga.

Những bước đi trên của NATO vấp phải phản ứng mạnh mẽ và dữ dội của Nga. Moscow cũng tiến hành nhiều biện pháp quân sự để đáp trả và đối phó. Hồi tháng 5, Moscow tuyên bố thành lập 3 sự đoàn mới có quân số lên tới 30.000 người để để đối phó với việc NATO tăng cường sự hiện diện quân sự ở ngay sát các đường biên giới của Nga.

Gần đây, Moscow liên tiếp công bố các kế hoạch triển khai lực lượng, tiến hành các cuộc tập trận, thử những loại vũ khí tối tân và tung ra hàng loạt lời cảnh báo, đe dọa nhằm vào NATO với hy vọng buộc NATO phải chùn bước trong kế hoạch thắt chặt vòng vây quanh Nga.

Có thể thấy rõ một thực tế, cuộc đối đầu giữa Nga và NATO hiện nay đang nghiêm trọng hơn bao giờ hết kể từ sau Chiến tranh Lạnh. Điều đáng lo ngại là nó không có dấu hiệu hạ nhiệt mà ngày một trở nên nóng bỏng hơn.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc