Mỹ sốc nặng trước lời thách thức từ Tổng thống Philippines

10:14, 07/10/2016
|

(VnMedia) - Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tuyên bố ông sẽ không khuất phục trước áp lực từ nước ngoài nhằm vào chiến dịch chống tội phạm ma túy của mình trong khi Ngoại trưởng Philippines Perfecto Yasay tuyên bố “Mỹ đã thất bại với chúng tôi”.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte

“Tôi không mong chờ các tổ chức nhân quyền, tôi không mong chờ ông Obama và tôi cũng không mong chờ Liên minh Châu Âu (EU) hiểu được tôi”, Tổng thống Duterte cho biết trong bài phát biểu ngày hôm qua (6/10). “Đừng hiểu tôi. Và nếu các bạn nghĩ đây là lúc thích hợp để rút sự giúp đỡ của các bạn, vậy hãy làm đi. Tôi sẽ không cầu xin điều đó đâu”, Nhà lãnh đạo Philippines tuyên bố đầy thách thức như vậy.

Những phát biểu trên được ông Duterte đưa ra nhằm đáp trả làn sóng chỉ trích ngày càng lên cao từ Mỹ và EU đối với cuộc chiến chống tội phạm ma túy đang diễn ra ở Philippines – một cuộc chiến vừa diễn ra vài tháng đã khiến hơn 3.600 người mất mạng.

Một số chính khách của Mỹ như Thượng nghị sĩ Patrick Leahy đã đề nghị cắt các nguồn viện trợ cho Philippines nhưng Tổng thống Duterte cho rằng, các nước bên ngoài đơn giản là không hiểu mức độ nghiêm trọng của vấn đề ma túy ở trong đất nước của ông.

“Các bạn sẽ chẳng bao giờ hiểu được nỗi đau mà chúng tôi đang phải hứng chịu. Hãy đi đi, mang theo tiền của các bạn đến nơi nào khác. Chúng tôi sẽ sống sót như một quốc gia. Sẽ luôn có ngày phán quyết”, Tổng thống Philippines phát biểu.

Không chỉ Tổng thống Duterte mà ngay cả Ngoại trưởng Philippines Perfecto Yasay cũng tung ra những phát biểu phũ phàng với đồng minh Mỹ dù trước đây ông Yasay thường xuyên lên tiếng đính chính nhằm làm giảm nhẹ ý nghĩa những lời công kích của ông Duterte đối với Tổng thống Obama nói riêng và nước Mỹ nói chung.

Trong tuyên bố được tung lên Facebook với đầu đề “Nước Mỹ đã thất bại với chúng tôi”, Ngoại trưởng Yasay cho rằng, trong khi có “vô vàn những điều chúng tôi sẽ mãi mãi biết ơn Mỹ” thì người Mỹ chưa bao giờ tôn trọng hoàn toàn nền độc lập của Philippines.

Ông Yasay cho rằng, sau khi Philippines tuyên bố độc lập, nước này vẫn phải chịu những “xiềng xích vô hình” của Mỹ và giờ Manila muốn thoát khỏi “xiềng xích” này.

Những phát biểu trên đã phơi bày rõ nét hơn vết rạn nứt rất lớn trong quan hệ đồng minh Mỹ - Philippines.

Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là ông Duterte muốn cắt đứt quan hệ với Mỹ bởi theo lời Ngoại trưởng Yasay, Philippines sẽ không theo đuổi mối quan hệ liên minh quân sự với bất kỳ ai ngoài Mỹ.

Dù thế nào đi nữa, Tổng thống Duterte vẫn khiến đồng minh Mỹ đi từ cú sốc này đến cú sốc khác và chắc rằng Washington vẫn phải chuẩn bị cho tình huống họ sẽ mất đi một đồng minh quan trọng trong chính sách “xoay trục” từ Trung Đông sang Châu Á - Thái Bình Dương.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc