Mỹ ngày càng thù địch, khiến Nga "lạnh sống lưng"

11:34, 10/10/2016
|

(VnMedia) - Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hôm qua (9/10) cho biết, ông phát hiện thấy rằng Mỹ đang ngày càng trở nên thù địch hơn với Nga và rằng một loạt những bước đi hiếu chiến, hung hăng của Mỹ đang đe dọa đến an ninh quốc gia của Nga.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn đài truyền hình Nga về mối quan hệ ngày càng xấu đi với Mỹ, Ngoại trưởng Lavrov đã thẳng thừng đổ lỗi cho chính quyền Tổng thống Barack Obama về tình trạng mà ông miêu tả là ngày càng nghiêm trọng trong mối quan hệ Nga-Mỹ.

"Chúng ta đã chứng kiến một sự thay đổi căn bản trong tình hình, dẫn đến sự bài Nga quyết liệt và điều này xuất phát từ chính sách thù địch của Mỹ đối với Nga”, ông Lavrov đã nói như vậy trên Kênh 1 Đài truyền hình quốc gia Nga.

"Chính sách đó không chỉ thể hiện ở những phát biểu chống Nga mạnh mẽ mà đã có những bước đi hung hăng thực sự gây tổn hại đến lợi ích quốc gia của Nga và gây ra mối đe dọa đối với an ninh của chúng tôi”, Ngoại trưởng Nga gay gắt chỉ trích.

Với mối quan hệ căng thẳng giữa Moscow và Washington trong một loạt vấn đề, từ cuộc nội chiến ở Syria đến cuộc khủng hoảng ở Ukraine, ông Lavrov đã kể ra một danh sách dài những bất mãn của Nga đối với Mỹ – những điều mà theo nhà ngoại giao hàng đầu của Nga là đã góp phần tạo ra không khí thiếu tin tưởng lẫn nhau giữa hai nước. Tình hình này đang đi theo một hướng ngày càng trở nên nguy hiểm và khó dự đoán hơn thời Chiến tranh Lạnh.

Ngoại trưởng Lavrov phàn nàn về việc NATO đang đưa hạ tầng quân sự tiến ngày một gần đến biên giới Nga đồng thời lên án những biện pháp trừng phạt của phương Tây đang được áp đặt lên Moscow vì cuộc khủng hoảng ở Ukraine.

Ông Lavrov cũng cho biết, ông đã nghe thông tin một số nhà lập chính sách của Mỹ đang đề nghị Tổng thống Barack Obama thực hiện chính sách rải thảm bom nhằm vào các căn cứ quân sự của chính phủ Syria để ngăn chiến dịch không kích của lực lượng này.

Ngoại trưởng Lavrov bày tỏ hy vọng ông Obama sẽ không thực hiện một kịch bản như vậy.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc