Mỹ dọa gì Triều Tiên mà khiến cả Nga, Trung đều "ớn lạnh"?

16:58, 28/10/2016
|

(VnMedia) - Mỹ sẽ đi xa hơn nữa ngoài việc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tối tân THAAD trên lãnh thổ Hàn Quốc nếu như mối đe dọa từ Triều Tiên tiếp tục hiện hữu, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Tony Blinken hôm nay (28/10) cảnh báo.

Hệ thống THAAD
Hệ thống THAAD

Mỹ sẽ áp dụng thêm nhiều biện pháp “phòng thủ” ngoài việc triển khai hệ thống THAAD ở Hàn Quốc, ông Blinken nhấn mạnh.

"Từng ngày trôi đi, Triều Tiên càng ngày càng trở thành một mối đe dọa nguy hiểm hơn đối với Hàn Quốc, Nhật Bản, các nước trong khu vực và Mỹ. Tình hình đang tiến ngày một gần hơn đến thời điểm khi họ có khả năng triển khai một vũ khí hạt nhân và một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa có thể vươn tới lãnh thổ nước Mỹ. Đó là điều không thể chấp nhận đối với chúng tôi … Chúng tôi đã nói rất rõ ràng với Trung Quốc và các nước khác rằng, chúng tôi sẽ phải tiếp tục áp dụng các biện pháp phòng thủ thêm nữa để bảo vệ chính mình cũng như các đối tác và đồng minh của chúng tôi”, Thứ trưởng Blinken tuyên bố khi có bài giảng tại Trường Đại học Quốc gia Seoul.

Trước đó, hồi tháng Bảy, Hàn Quốc và Mỹ đã nhất trí triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD ở quận Seongju trong bối cảnh căng thẳng khu vực leo thang vì việc Triều Tiên trong thời gian liên tiếp tiến hành các vụ thử hạt nhân và tên lửa.

Cảnh báo mới nhất vừa được ông Blinken đưa ra ở trên sẽ gây lo ngại không chỉ cho Triều Tiên mà cho cả Nga và Trung Quốc. Bắc Kinh và Moscow vốn đã và đang phản đối quyết liệt kế hoạch triển khai hệ thống THAAD của Mỹ trên lãnh thổ Hàn Quốc với lý do hệ thống này làm ảnh hưởng đến khả năng răn đe của họ và gây phá vỡ thế cân bằng sức mạnh trong khu vực.

Nga và Trung Quốc tin rằng, kế hoạch triển khai các hệ thống vũ khí của Mỹ ở Châu Á không chỉ nhằm vào Triều Tiên mà còn nhằm cả vào hai nước này.

THAAD (Terminal High Altitude Area Defense) là hệ thống phòng thủ khu vực tầm cao giai đoạn cuối. Đây là hệ thống tên lửa được thiết kế để đánh chặn tên lửa đạn đạo tầm ngắn và tầm trung. Ngoài ra, nó cũng có khả năng nhất định trong việc đánh chặn tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM).

Hệ thống THAAD được thiết kế để đánh chặn những tên lửa đạn đạo ở tầm cao. Hệ thống phòng không tinh vi của Mỹ có hệ thống radar có thể phát hiện những vật thể ở khoảng cách xa đến 2.000km – đây là khoảng cách bao phủ phần lớn đại lục Trung Quốc.

Trước đây, Hàn Quốc chần chừ chưa muốn cho phép Mỹ triển khai THAAD trên đất của họ vì sợ làm mất lòng đối tác thương mại lớn Trung Quốc. Tuy nhiên, mọi việc đã thay đổi kể từ sau sự thách thức cao độ của Triều Tiên trong thời gian qua. Mọi lời cảnh báo, đe dọa của Bắc Kinh cũng như Moscow chẳng làm Seoul chần chừ, nao núng.

Kiệt Linh (tổng hợp)

 


Ý kiến bạn đọc