Lập dị và bất thường, Tổng thống Philippines vẫn được dân tín nhiệm

15:30, 06/10/2016
|

(VnMedia) - Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte được đánh giá là “rất tốt” trong một cuộc thăm dò dư luận về 90 ngày đầu tiên cầm quyền của ông này, bất chấp việc phần lớn thời gian qua ông được chú ý bởi cuộc chiến chống ma túy đẫm máu và những phát biểu cay độc bất thường nhằm vào giới lãnh đạo phương Tây.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte

Chỉ 11% trong số 1.200 người dân Philippines tham gia cuộc thăm dò của tổ chức thăm dò độc lập mang tên Social Weather Stations (SWS) cho biết, họ không hài lòng với những gì Tổng thống Duterte đã làm trong thời gian vừa qua. Tỉ lệ người dân ủng hộ Nhà lãnh đạo của họ là 64%. Như vậy, ông Duterte đã có một sự khởi đầu tốt đẹp hơn những người tiền nhiệm như Benigno Aquino, Joseph Estrada và Gloria Macapagal Arroyo, chỉ đứng sau cựu Tổng thống Fidel Ramos – người có mức uy tín là 66% năm 1992.

Kết quả trên được công bố ngày hôm nay (6/10).

SWS không hỏi những người tham gia cuộc thăm dò về lý do tại sao lại ủng hộ Tổng thống Duterte. Cuộc điều tra này được tiến hành thông qua những cuộc phỏng vấn trực tiếp mặt đối mặt từ ngày 24-27/9, sau khi Tổng thống Duterte có cuộc tranh cãi với người đồng cấp Mỹ Barack Obama về những chỉ trích liên quan đến cuộc chiến chống ma túy của ông này ngay trước khi ông Duterte tuyên bố muốn lập liên minh với Trung Quốc và Nga.

Trước đó, một cuộc thăm dò của một tổ chức thăm dò khác - Pulse Asia được tiến hành chưa đầy một tháng sau khi Tổng thống Duterte nhậm chức cho thấy, ông này nhận được sự tín nhiệm của 91% người được hỏi.

Ông Duterte giành chiến thắng trong cuộc bầu cử hôm 9/5 nhờ vào cam kết mở rộng chiến dịch chống tội phạm một cách không nương tay mà ông này đã khởi động khi còn đang là thị trưởng của thành phố Davao. Ông Duterte nổi tiếng với biệt hiệu “Người trừng phạt” nhờ vào các biện pháp mạnh tay đàn áp tội phạm của ông này.

Nhà phân tích chính trị Nelson Navarro cho rằng, kết quả cuộc điều tra của SWS cho thấy, người dân Philippines có lẽ cảm thấy an toàn hơn bởi ông Duterte đã thực hiện lời cam kết về cuộc chiến chống ma túy và tội phạm – một cuộc chiến đã khiến 3.400 người mất mạng.

Phong cách bất thường và những phát biểu nặng nề của Tổng thống Philippines nhằm vào Mỹ, Liên Hợp Quốc hay Liên minh Châu Âu không làm ảnh hưởng đến uy tín của ông này ở trong nước.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc