Kim Jong Un hứng đòn giáng choáng váng

15:35, 06/10/2016
|

(VnMedia) - Tin đồn đang rộ lên về việc có hai quan chức cấp cao trong Đại sứ quán của Triều Tiên ở thủ đô Bắc Kinh đào tẩu sang Nhật Bản. Nếu được xác nhận là chính xác, đây được xem là một đòn giáng choáng váng đối với Chủ tịch trẻ Kim Jong Un.

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un
Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un

Tờ Sputnik của Nga hôm nay (6/10) đưa tin, hai quan chức cấp cao của Triều Tiên đã từ Trung Quốc trốn sang Nhật Bản hồi tháng trước. Một người từng là cựu quan chức phụ trách Hội chữ Thập đỏ, Bệnh viện Namsan và Trung tâm Y tế Bonghwa – nơi chuyên chăm sóc sức khỏe cho Chủ tịch Kim Jong Un và gia đình của ông này.

Nhật báo Korea Joonang cũng đưa tin, "hôm 28/9, một đại diện nặng ký của phái đoàn Triều Tiên tại thủ đô Bắc Kinh – người từng là trong Bộ Y tế Triều Tiên, đã cùng vợ và con gái đào tẩu khỏi Đại sứ quán Triều Tiên… Gia đình này đã liên hệ với Đại sứ quán Nhật Bản ở Trung Quốc để thực hiện thủ tục sang Nhật”.

Vị quan chức y tế của Triều Tiên được cho là trốn sang Tokyo thay vì sang Seoul bởi ông này có họ hàng ở Nhật Bản. Hai vị quan chức cấp cao vừa đào tẩu của Triều Tiên chủ yếu làm việc trong lĩnh vực hợp tác kinh tế, thương mại chứ không thực hiện nhiệm vụ ngoại giao.

Một quan chức chính phủ ở thủ đô Seoul, Hàn Quốc, cho biết: “Bắc Kinh là nơi kín đáo nhất để làm việc của những thành viên then chốt trong giới lãnh đạo cấp cao của Triều Tiên” và rằng thủ đô của Trung Quốc là “trung tâm của nền ngoại giao Triều Tiên, vì thế cuộc đào tẩu của hai vị quan chức nói trên chắc chắn là đòn giáng mạnh vào Bình Nhưỡng”.

Các hãng tin cho biết, một quan chức chính phủ Nhật Bản đã bác bỏ thông tin trên, nói rằng “không có chút sự thật nào trong những thông tin cho rằng hai quan chức Triều Tiên tìm cách xin tị nạn ở Nhật Bản và chúng tôi không biết bất kỳ chuyện gì liên quan đến việc có người Triều Tiên muốn trốn sang Nhật Bản”.

Trong khi đó, phát ngôn viên của Bộ Thống nhất Hàn Quốc Jeong Joon-hee cho hay, “chúng tôi không thể xác nhận được tính chính xác của những thông tin đó”.

Trước đó, ông Thae Yong-ho – Phó Đại sứ Triều Tiên tại thủ đô London, hồi tháng Bảy đã trở thành vị quan chức Triều Tiên cấp cao nhất thực hiện một cuộc đào tẩu. Ông này đã cùng với gia đình trốn sang thủ đô Seoul của Hàn Quốc.

Kiệt Linh (theo Sputnik)


Ý kiến bạn đọc