Hứng đòn choáng váng, cựu Thủ tướng Thái xinh đẹp "quyết chiến"

08:37, 22/10/2016
|

(VnMedia) - Cựu Thủ tướng Thái Lan xinh đẹp Yingluck Shinawatra đã thề sẽ chiến đấu đến cùng để chống lại quyết định hành chính đòi xử phạt cá nhân bà gần 1 tỉ USD về chính sách trợ cấp giá gạo thất bại mà bà thực hiện khi còn đang đương nhiệm.

Cựu Thủ tướng Thái Lan xinh đẹp Yingluck
Cựu Thủ tướng Thái Lan xinh đẹp Yingluck

Bà Yingluck đã giành chiến thắng vang dội trong cuộc bầu cử năm 2011 và trở thành nữ Thủ tướng đầu tiên của đất nước Thái Lan. Tuy nhiên, chịu chung số phận với các chính phủ thân Thaksin khác, chính quyền của bà Yingluck đã bị lật đổ hồi tháng 5 năm 2014 vì một quyết định của tòa án. Hiện tại, bà đang phải đối mặt với cáo buộc lơ là trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng trong chương trình trợ cấp giá gạo. Liên quan đến cáo buộc này, bà Yingluck vừa mới đây đã bị tuyên phạt 35 tỉ baht Thái (tương đương 996 triệu USD) vì chương trình trợ cấp giá gạo thất bại đồng thời bị tịch thu tài sản.

"Nói về án phạt, nó hoàn toàn không đúng và không công bằng”, bà Yingluck cho biết đồng thời thêm rằng bà sẽ chiến đấu để chống lại án phạt nói trên tại tòa.

Thái Lan rơi vào vòng xoáy bất ổn chính trị kéo dài đã 10 năm qua. Cuộc khủng hoảng này xuất phát từ cuộc đối đầu gay gắt và không khoan nhượng giữa một bên là lực lượng áo vàng chống cựu Thủ tướng Thaksin và bên kia là lực lượng áo đỏ ủng hộ ông này cũng như các đồng minh của ông, bao gồm Thủ tướng lâm thời Yingluck.

Mặc dù ông Thaksin đã rời xa chính trường và đã phải đi sống lưu vong ở nước ngoài kể từ sau khi ông bị lật đổ trong một cuộc đảo chính quân sự không đổ máu năm 2006 nhưng vị cựu chính khách này vẫn là một nhân vật đầy ảnh hưởng và quyền lực trên chính trường Thái Lan. Ông Thaksin là nguyên nhân chính gây ra sự chia rẽ sâu sắc trong xã hội Thái Lan ngày nay. Trong khi cựu Thủ tướng Thaksin bị các tầng lớp hoàng gia, trung lưu và thành thị ghét cay ghét đắng thì ông này lại rất được lòng người dân ở các vùng nông thôn. Nhờ một loạt chính sách dân túy làm lợi cho người dân nghèo, người dân nông thôn, ông Thaksin đã xây dựng cho mình một lực lượng ủng hộ rộng khắp, chiếm đa số trong dân chúng Thái Lan. Đó là lý do khiến ông cùng với các đồng minh của mình giành chiến thắng trong mọi cuộc bầu cử được tổ chức kể từ năm 2001 đến giờ. Tuy nhiên, mỗi lần một chính phủ thân Thaksin lên cầm quyền thì sớm muộn đều bị lực lượng áo vàng lật đổ bằng cách này hay cách khác. Chính phủ của bà Yingluck cũng chịu chung số phận tương tự.

Chương trình trợ cấp giá gạo từng là cam kết trọng tâm trong chiến dịch tranh cử của bà Yingluck năm 2011 và nó đã giúp bà giành được sự ủng hộ to lớn của những người dân ở các vùng nông thôn. Theo chương trình này, những người nông dân đã được trả giá gạo gấp hai lần so với giá thị trường.

Các đối thủ của bà Yingluck cáo buộc chương trình trên có đầy rẫy sự tham nhũng mà bà không hành động để chống lại. Cựu Thủ tướng phủ nhận bà không làm bất kỳ điều gì sai trái.

Trong khi đó, những người ủng hộ cựu Thủ tướng thì cho rằng, án phạt mà chính quyền Thái Lan vừa đưa ra với bà Yingluck thực chất là hành động nhằm tìm cách xóa bỏ ảnh hưởng của gia đình Shinawatra.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc