Giữa đất Trung Quốc, Tổng thống Philippines "lật mặt" với Mỹ

07:18, 20/10/2016
|

(VnMedia) - Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte hôm qua (19/10) tuyên bố ngay giữa đất Trung Quốc rằng, “đã đến lúc phải nói lời tạm biệt” với Mỹ. Phát biểu này được đưa ra khi ông Duterte đang thực hiện chuyến thăm chính thức 4 ngày đến Bắc Kinh trong một động thái nhằm điều chỉnh lại chính sách đối ngoại theo hướng rời xa đồng minh lịch sử Mỹ và ngả về phía láng giềng Trung Quốc.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte

Trong bài phát biểu trước cộng đồng người Philippines ở thủ đô Bắc Kinh, Nhà lãnh đạo Duterte cho rằng, Philippines chẳng được lợi gì nhiều từ mối quan hệ liên minh lâu dài với Mỹ.

"Các bạn ở đất nước của tôi vì lợi ích của chính các bạn. Vì thế, đã đến lúc phải nói lời tạm biệt, bạn của tôi”, ông Duterte tuyên bố như thể đang phát biểu ngay trước Mỹ.

"Tôi sẽ không đến Mỹ thêm lần nào nữa. Tôi sẽ chỉ bị sỉ nhục ở đó”, ông Duterte nói thêm trước khi lại một lần nữa nhắc lại một từ xúc phạm mà ông này từng dùng với Tổng thống Mỹ Barack Obama.

Tổng thống Duterte – người lên cầm quyền hồi cuối tháng Sáu, cho biết, ông chán ngấy với việc chính sách đối ngoại của Philippines bị điều khiển bởi một chương trình nghị sự của phương Tây. "Điều khiến chúng tôi chia cách với Trung Quốc không phải là do chúng tôi gây ra. Tôi sẽ theo một hướng hoàn toàn mới”, ông Duterte nhấn mạnh.

Những phát biểu trên đã làm rõ hơn về quan điểm của Tổng thống Duterte về quan hệ với Trung Quốc và Mỹ. Chính sách đối ngoại dưới thời Nhà lãnh đạo Duterte đã thay đổi khác hẳn so với thời của người tiền nhiệm Benigno Aquino. Ông Aquino đã đưa tranh chấp Biển Đông với Trung Quốc ra tòa án quốc tế và giúp Philippines giành được lợi thế. Động thái này khiến Bắc Kinh cực kỳ tức giận.

Tuy nhiên, ông Duterte lại tìm cách né vấn đề Biển Đông để tranh thủ nguồn vốn đầu tư và mối quan hệ kinh tế từ Trung Quốc.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc