EU phẫn nộ với Nga nhưng không dám ra tay?

07:16, 18/10/2016
|

(VnMedia) - Liên minh Châu Âu (EU) hôm qua (17/10) đã kịch liệt lên án Nga vì những trận oanh kích nhằm vào thành phố Aleppo của Syria, nói rằng chiến dịch không kích của Moscow và Damscus có thể trở thành tội ác chiến tranh.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Ngoại trưởng các nước thành viên EU đang họp ở Luxembourg cũng cảnh báo rằng liên minh 28 thành viên có thể áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt nhằm vào Damascus nhưng quyết định không nhằm vào Nga bất chấp Mỹ và Anh lên tiếng kêu gọi.

Không biết cố tình hay hữu ý, Moscow đã thông báo ngừng bắn trong 8 giờ vào ngày thứ Năm (20/10) – đúng ngày lãnh đạo các nước thành viên EU tiến hành thảo luận về Nga tại hội nghị thượng đỉnh ở Brussels.

Cao ủy chính sách đối ngoại của EU – bà Federica Mogherini cho hay, lệnh ngừng bắn được thông báo khi Ngoại trưởng các nước EU đang có cuộc họp là một “bước đi tích cực” nhưng chưa đủ lâu để cho phép đưa hàng viện trợ vào thành phố bị bao vây Aleppo.

Bà Mogherini sau đó nhanh chóng thể hiện lập trường cứng rắn bằng việc lần đầu tiên đưa ra một tuyên bố lên án trực tiếp Moscow về vai trò của nước này trong việc giúp đỡ, hậu thuẫn cho đồng minh lâu năm Bashar al-Assad để tấn công miền đông Aleppo.

"Kể từ khi chính quyền Syria và các đồng minh, đặc biệt là Nga, phát động chiến dịch tấn công, quy mô và mức độ của các trận oanh tạc từ trên không nhằm vào miền đông Aleppo rõ ràng quá lớn. Việc cố tình nhằm mục tiêu vào các bệnh viện, nhân viên y tế, trường học, cơ sở hạ tầng thiết yếu cũng như việc sử dụng bom chùm, vũ khí hóa học đã làm leo thang cuộc xung đột lên mức thảm khốc và có thể trở thành tội ác chiến tranh”, tuyên bố của cao ủy chính sách đối ngoại của EU nhấn mạnh. Việc dùng từ “tội ác chiến tranh” thể hiện sự cứng rắn của EU bởi nếu đi xa hơn, trường hợp này có thể được đưa lên Tòa án Hình sự Quốc tế ở the Hague.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc