Đầu não bị tấn công ồ ạt, IS giãy chết?

11:46, 17/10/2016
|

(VnMedia) - Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi vừa mới đây đã tuyên bố phát động chiến dịch tổng tấn công nhằm chiếm lại thành phố Mosul - nơi lâu nay vẫn được coi là thủ phủ của cái gọi là nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Iraq.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

"Thời khắc quyết định đã đến và giây phút chiến thắng vĩ đại đang rất gần”, ông Abadi tuyên bố trong bài phát biểu được phát trên truyền hình quốc gia với xung quanh là những tướng lĩnh hàng đầu của quân đội Iraq. "Tôi xin thông báo, ngày hôm nay là ngày khởi động chiến dịch tổng tấn công giải phóng tỉnh Nineveh", Thủ tướng Iraq nói tiếp.

Chiến dịch tấn công vào Mosul của quân đội Iraq được sự hậu thuẫn mạnh mẽ của liên quân do Mỹ dẫn đầu và đây sẽ là một trong những chiến dịch quân sự lớn nhất ở Iraq kể từ năm 2003 khi Mỹ đưa quân vào đây lật đổ chính quyền của cố Tổng thống Saddam Hussein.

"Chúng tôi tự hào sát cánh bên các bạn trong chiến dịch lịch sử này”, ông Brett McGurk - phái viên của Mỹ trong liên quân chống IS đã viết như vậy trên trang Twitter ngay khi chiến dịch Mosul được khởi động.

Mosul là thành trì quan trọng cuối cùng còn lại của IS ở Iraq. Với dân số trước chiến tranh là vào khoảng 2 triệu người, thành phố nằm ở phía bắc Iraq này là thành phố lớn nhất mà IS giành quyền kiểm soát sau khi chúng tuyên bố thành lập cái gọi là “nhà nước” ở Iraq và nước láng giềng Syria năm 2014.

Việc chiếm được Mosul sẽ là đòn giáng mạnh vào tổ chức khủng bố khét tiếng IS và đẩy chúng ngày càng gần đến “hố diệt vong”.

Tuy nhiên, chiến dịch tổng tấn công của Iraq đang gây lo ngại về khả năng gây nguy hiểm cho 1,5 triệu người dân đang sinh sống tại thành phố Mosul. IS có thể sẽ dùng người dân làm lá chắn sống như chúng từng làm ở nhiều chiến trường khác.

Kiệt Linh (tổng hợp)


 


Ý kiến bạn đọc