Cuộc chiến ở Mosul còn khốc liệt và mẫu máu hơn ở Aleppo

17:38, 17/10/2016
|

(VnMedia) - Khi các lực lượng Peshmerga người Kurd và quân đội Iraq phát động cuộc tổng tấn công vào thành phố phía bắc Mosul đang bị tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) chiếm đóng, giới chuyên gia dự đoán cuộc chiến này sẽ còn khốc liệt và đẫm máu hơn cuộc chiến tranh giành Aleppo.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Bộ Tổng Chỉ huy của Peshmerga thông báo, lực lượng Peshmerga và quân đội Iraq đã phát động chiến dịch tấn công vào Mosul từ 3h sáng nay (17/10) theo giờ địa phương (tức 10h sáng nay theo giờ Hà Nội).

Theo Bộ Tổng chỉ huy của Peshmerga, có tới 4.000 chiến binh người Kurd được triển khai để tham gia vào cuộc tổng tấn công theo thỏa thuận đã ký kết giữa lực lượng người Kurd ở Iraq và chính phủ Iraq.

Ông Said Mamuzini - một đại diện của Đảng Dân chủ người Kurd (KDP) và là một trong những đảng người Kurd chính trong lực lượng người Kurd ở Iraq, trước đó tiết lộ, một hành lang sẽ được để ngỏ để lực lượng người Kurd trốn sang Syria. Những kẻ rút lui theo con đường này sẽ không bị bắt giữ.

Thông tin tương tự cũng được tung ra trên tờ EurAsia Daily. Theo tờ báo mạng này, Mỹ và Ả-rập Xê-út có kế hoạch chuyển lực lượng chiến binh từ Iraq đến Syria.

Nếu đúng là có kế hoạch như trên thì việc một lực lượng IS lớn đổ bộ vào Syria sẽ khiến chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad thêm phần khó khăn. Có tin cho rằng, để tránh các cuộc không kích của Nga, IS có thể sử dụng các thành viên trong gia đình của họ làm lá chắn sống và sau đó Nga sẽ bị cáo buộc vì tội ác chống lại loài người. Với kịch bản như vậy, cuộc chiến ở Mosul có thể còn khốc liệt và đẫm máu hơn ở Aleppo.

Kiệt Linh (theo Sputnik)


Ý kiến bạn đọc